Thứ Sáu, 03/07/2020, 09:16 [GMT+7]

Việt Nam kiên quyết đấu tranh, phòng chống di cư trái phép, mua bán người

Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư một cách hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh, phòng chống di cư trái phép và mua bán người.
 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh điều này trước câu hỏi về phản ứng của Việt Nam khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra Báo cáo năm 2019 về tình trạng mua bán người trên toàn thế giới, trong đó tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần theo dõi về nạn mua bán người.
 
Bà Hằng cho biết, báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người trên toàn thế giới năm 2019 đã không phản ánh một cách khách quan và chính xác về tình hình cũng như nỗ lực trong việc phòng chống mua bán người của Việt Nam.
 
“Xin khẳng định, Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư một cách hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh, phòng chống di cư trái phép và mua bán người. Chính phủ đã ban hành, triển khai nhiều chính sách pháp luật nhằm thực hiện chủ trương này”, Người Phát ngôn Bộ ngoại giao khẳng định.
 
Mới đây nhất, vào ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 402/QĐ-TTg năm 2020 về Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên Hợp Quốc, trong đó đề ra giải pháp toàn diện và bao trùm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.
 
Hiện nay Việt Nam cũng đang rà soát, nghiên cứu nhằm xây dựng Chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội phạm mua bán người, tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ hiệu quả những nạn nhân của mua bán người.
 
Việt Nam sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ để tăng cường hơn nữa hiệu quả của việc hợp tác phòng, chống loại hình tội phạm này.
 
* Thông tin thêm về các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ, bà Hằng cho biết, năm 2020 là năm Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Để kỷ niệm sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước, hai bên dự kiến triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm ở Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có trao đổi đoàn, hội thảo, toạ đàm về quan hệ song phương, các hoạt động kinh tế thương mại, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, trao đổi đoàn giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ, các hoạt động giao lưu, văn hóa, nghệ thuật.
 
Tuy nhiên, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lan rộng trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai các hoạt động trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước đã, đang và sẽ quyết tâm tổ chức các hoạt động kỷ niệm với các hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.
 
“Việt Nam nhất quán kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh khi đề cập tới quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.
 
Sau 25 năm quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã đạt được những bước tiến tích cực cả trên bình diện song phương và đa phương.
 
Thời gian tới, hai bên sẽ hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, cũng như trên thế giới.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.