Thứ Ba, 30/06/2020, 09:43 [GMT+7]

Lực lượng Công an căng mình chữa cháy rừng

(Congannghean.vn)-Suốt thời gian qua, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến nhiều diện tích rừng ở Nghệ An liên tiếp xảy ra cháy trên diện rộng với mức độ tàn phá lớn. Để hạn chế thấp nhất do giặc lửa gây ra, lực lượng Công an Nghệ An đã bám địa bàn, vượt qua những khó khăn vất vả của công tác chữa cháy và thời tiết để cứu người, giữ rừng.
Lực lượng Công an cùng các lực lượng khác tham gia chữa cháy rừng tại Diễn Châu.
Lực lượng Công an cùng các lực lượng khác tham gia chữa cháy rừng tại Diễn Châu.
Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng rất lớn, hàng năm cứ đến mùa hè nắng nóng, kết hợp với gió phơn Tây Nam thổi mạnh, cùng với lớp thảm thực bì tại các khu rừng trở nên khô khốc, là điều kiện thuận lợi bùng phát các đám cháy. Liên tiếp trong 6 ngày, từ 24 đến 30/6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra nhiều vụ cháy rừng, rải khắp các huyện Qùy Hợp, Yên Thành, Thanh Chương, Nghi Lộc, Diễn Châu. Các vụ cháy đã thiêu rụi hàng trăm héc ta rừng thông phòng hộ và rừng tự nhiên. Đặc biệt, trong 4 ngày (từ ngày 26/6 đến ngày 29/6) trên địa bàn huyện Diễn Châu liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy rừng. Theo người dân địa phương, đây là lần đầu tiên Diễn Châu xảy ra đám cháy trên diện rộng. Khu vực cháy toàn là đồi thông nên việc dập lửa rất khó khăn.
 
Cụ thể, vào khoảng 15 giờ 30 phút chiều 26/6, tại khu vực rừng Rú Bạc, xóm 15, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành đã xảy ra vụ cháy rừng thông. Do nắng nóng lâu ngày kéo dài kèm theo gió thổi mạnh, lớp thực bì dày làm ngọn lửa bùng cháy dữ dội và nhanh chóng lan sang khu vực rừng ở xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) và các xã Diễn Lợi, Diễn Phú (huyện Diễn Châu). 
 
Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Công an tỉnh, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, cấp ủy chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa và phát quang, tạo đường băng cản lửa để ngăn cháy lan sang các khu vực lân cận. Trong đêm 27 và rạng sáng ngày 28/6 các lực lượng Công an, Kiểm lâm, Quân đội, cùng đông đảo người dân đã căng mình xuyên đêm để dập lửa. Sau hơn 26 giờ đồng hồ tích cực chữa cháy, các đám cháy đã được khống chế và dập tắt, bảo vệ được hàng trăm hecta rừng, không để cháy lây lan diện rộng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. 
 
Tuy nhiên, đến 21 giờ ngày 28/6 tại rừng thông khu vực hồ Xuân Dương, thuộc địa phận xóm 7, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An) lại bùng phát đám cháy. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an Nghệ An, Công an huyện Diễn Châu và các lực lượng khác đang ứng trực tại hiện trường đã phối hợp cùng đông đảo người dân tập trung triển khai nhiều biện pháp để chữa cháy. Sau gần 3 giờ đồng hồ đám cháy cơ bản được khống chế.
 
Tiếp đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 29/6, tại rừng thông ở xóm 15, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu lại xảy cháy. UBND huyện Diễn Châu đã huy động hơn 1.000 người gồm Công an, Đồn Biên phòng Diễn Thành, dân quân tự vệ cùng với người dân của xã Diễn Phú để tham gia chữa cháy khống chế đám cháy. Do đám cháy ở trên đỉnh núi cao nên công tác tiếp cận để dập lửa rất khó khăn. 
 
Chưa khống chế hết hoàn toàn đám chạy tại xóm 15, xã Diễn Phú thì vào lúc 20 giờ cùng ngày, tại xóm 5, xã Diễn An, huyện Diễn Châu xảy ra một đám cháy rừng khác. Do cháy xảy ra bất ngờ, gió lớn khiến lửa lan nhanh, cộng với trời tối nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Chính quyền, UBND huyện đã huy động hơn 2.000 người bao gồm lực lượng kiểm lâm, Công an, Bộ đội biên phòng, Dân quân tự vệ... của nhiều xã trên địa bàn cùng tham gia chữa cháy. Các lực lượng đã triển khai nhiều biện pháp chữa cháy, phun nước giảm nhiệt, dập tắt từng “vành đai lửa” nhằm khống chế lửa lây lan ra diện rộng.
 
Để đề phòng tình trạng vụ cháy lan sang khu vực người dân sinh sống ở khu vực gần chân núi, Công an huyện Diễn Châu đã huy động lực lượng, phương tiện giúp 200 hộ dân ở đây di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Sau gần 5 giờ đồng hồ chữa cháy liên tục, đến 00 giờ 10 phút ngày 30/6, lửa ở rừng thông xã Diễn An, huyện Diễn Châu đã cơ bản được khống chế và kiểm soát. Đám cháy được khoanh vùng, không để lan xuống khu vực dân cư ở cạnh bìa rừng. Hiện tại lực lượng Công an Nghệ An phối hợp với các lực lượng liên quan đang tiếp tục ứng trực tại khu vực rừng thông trên địa bàn huyện để dập tắt các khu vực còn cháy âm ỉ và sẵn sàng dập tắt khi ngọn lửa bùng phát. 
 
Mặc dù các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp, các khu vực rừng xảy ra cháy có địa hình đồi núi cao, hiểm trở, thời tiết nắng nóng cộng với nhiệt độ lửa đám cháy nhưng cán bộ chiến sỹ Công an Nghệ An vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khổ, dũng cảm khi đối đầu với giặc lửa, tất cả vì cuộc sống bình yên cho người dân. Hình ảnh những chiến sỹ Công an Nghệ An vượt nắng, vượt lửa, trắng đêm canh rừng, dập lửa đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng dân.
 
Liên quan đến vụ việc, sáng ngày, 30/6, Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết: Nhận được tin báo xuất hiện cháy rừng ở nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn, Công an huyện đã huy động 100% cán bộ chiến sỹ và nhiều phương tiện phối hợp các lực lượng có liên quan như Cảnh sát PCCC, Kiểm lâm, Quân sự, Dân quân tự vệ, lực lượng bảo vệ rừng tại chỗ và người dân tiến hành dập lửa, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đến thời điểm này các vụ cháy được được khống chế, lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn. Rất may, không có thiệt hại về người. Hiện nguyên nhân và thiệt hại về tài sản, diện tích rừng đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.    
 
Theo dự báo, thời tiết năm nay nắng nóng sẽ kéo dài, nền nhiệt độ tăng mạnh nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp, nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng cho người dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.
 

Một số hình ảnh chứa cháy

 

.

Cao Loan

.