Thứ Năm, 18/06/2020, 15:13 [GMT+7]
Thị xã Thái Hòa

Tăng cường bảo đảm ANTT tại các cơ sở lưu trú

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn TX Thái Hòa, Nghệ An có 31 khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ... Xác định tình hình ANTT tại các cơ sở kinh doanh lưu trú còn diễn biến khá phức tạp, thời gian qua, Công an TX Thái Hòa đã hướng dẫn các cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác thông báo lưu trú. Cùng với đó, công khai số điện thoại, địa chỉ của Công an các cấp để các cơ sở thuận tiện liên hệ và phối hợp thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác quản lý đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ  lưu trú vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn như: Việc khai báo lưu trú của các cơ sở kinh doanh gặp nhiều vướng mắc về mặt thủ tục, thời gian, tốn chi phí thực hiện. Đối với đối tượng lưu trú là người trong nước vừa phải thống kê, khai báo trực tiếp, thủ công, vừa mất nhiều thời gian và có thể xảy ra sai sót trong quá trình báo cáo. Mặt khác, qua công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, phát hiện một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú sai phạm trong việc thông báo lưu trú, khai báo không trung thực, không kịp thời, đầy đủ thông tin về khách lưu trú, số lượng lưu trú, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực lưu trú nói chung và quản lý trên lĩnh vực bảo đảm ANTT nói riêng.

Công an TX Thái Hòa phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tố giác tội phạm tại địa bàn có cơ sở lưu trú đóng chân
Công an TX Thái Hòa phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tố giác tội phạm tại địa bàn có cơ sở lưu trú đóng chân

Trước tình hình nói trên, dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An, vừa qua, Công an TX Thái Hòa đã phối hợp với Phòng Tham mưu tổ chức triển khai phần mềm hỗ trợ công tác quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn; đồng thời, quán triệt một số nội dung liên quan đến công tác bảo đảm ANTT trong các cơ sở lưu trú. Qua đó, góp phần khắc phục những hạn chế, khó khăn và nâng cao hiệu quả công tác quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, đáp ứng cả hai yêu cầu: Phục vụ hiệu quả quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng và thực hiện chủ trương cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trong việc quản lý, khai báo khách lưu trú được nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm.

Thời gian qua, để tăng cường công tác bảo đảm ANTT tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, Công an TX Thái Hòa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu các cơ sở thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý, đột xuất về tình hình ANTT. Qua đó, các cơ sở tự đánh giá lại quá trình hoạt động của mình; cung cấp thông tin cho cơ quan Công an trong công tác bảo đảm ANTT và các thông tin liên quan đến hoạt động của cơ sở, chỉ ra những sơ hở, thiếu sót để lực lượng chức năng kịp thời hướng dẫn cơ sở khắc phục và làm tốt công tác phòng ngừa vi phạm.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an TX Thái Hòa, các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, có tinh thần phòng ngừa, phối hợp cao với cơ quan Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Những thông tin liên quan đều được các chủ cơ sở kịp thời báo lên Công an phường, xã hoặc các đội nghiệp vụ như Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy; Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đội An ninh… hoặc thông qua số điện thoại trực ban của đơn vị. Riêng về vấn đề này, Công an thị xã cũng đã đặt ra quy định cụ thể đó là, nếu cơ sở để xảy ra tội phạm hoặc vi phạm pháp luật mà bị cơ quan Công an phát hiện thì sẽ bị xem xét xử lý liên đới trách nhiệm. Còn đối với các cơ sở có tinh thần phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan Công an trong công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật sẽ không tiến hành xử lý vi phạm; đồng thời, có thể xem xét đề xuất các cấp chính quyền nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong thời gian tới, để công tác bảo đảm ANTT tại các cơ sở lưu trú có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa, Công an TX Thái Hòa sẽ chủ động tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nắm bắt được Luật Cư trú, các quy định về công tác quản lý hành chính… cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, chú trọng hoạt động kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh lưu trú  trên địa bàn nếu phát hiện vi phạm.

.

Ngọc Anh