Thứ Ba, 16/06/2020, 10:05 [GMT+7]

THƯƠNG HIỆU CỦA TRÁI TIM (bài 1)

(Congannghean.vn)-4 năm liên tiếp, Công an Nghệ An dẫn đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân về kết quả cải cách hành chính. Chắc chắn, đó không phải là sự ngẫu nhiên, tình cờ, mà là quả ngọt cho sự tận tâm, nỗ lực không biết mệt mỏi của lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh nhà trong hành trình phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Thương hiệu” ấy chỉ có thể xuất phát từ tấm lòng, trái tim và trách nhiệm, từ mong muốn phụng sự nhân dân với những gì tốt đẹp nhất.

Bài 1: Cao hơn trách nhiệm, đó là yêu thương

Người xưa đã từng đúc rút: “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”. Cải cách hành chính, trước hết, phải xuất phát từ sự tận tâm mong muốn và thực lòng thực hiện những cách làm, thủ tục thuận lợi nhất cho người dân.

Chuyện về những chiếc chứng minh nhân dân

Bà Nguyễn Thị Thoan (SN 1930) trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên bị mất chứng minh nhân dân (CMND) đã lâu. Được làm lại CMND là mong muốn của bà và các con trong gia đình. Một là để thuận tiện khi nhận chế độ phụ cấp người cao tuổi, thêm nữa, có CMND, các thủ tục hành chính sau này của bà cũng được dễ dàng hơn. Nhưng ngặt nỗi, bà tuổi cao, sức yếu nên không thể lên huyện làm CMND như những người khỏe mạnh khác. Biết Công an huyện Hưng Nguyên có làm thủ tục cấp phát CMND tại gia đình cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình lên trụ sở Công an xã để đề xuất. Nắm bắt hoàn cảnh và tâm tư của bà Thoan, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Hưng Nguyên phối hợp Công an xã làm CMND cho bà tại gia đình. Và chỉ chưa đầy 1 tuần sau, bà đã có CMND mới. Nhóm nhém miếng trầu, bà cười tươi cho biết: Già rồi, không nghĩ được chụp ảnh, lại có CMND mới đâu. Cảm ơn các cô, các chú Công an đã quan tâm và tạo điều kiện.

CBCS Công an Nghệ An đến tận nhà làm CMND cho thương, bệnh binh
CBCS Công an Nghệ An đến tận nhà làm CMND cho thương, bệnh binh

Chị Nguyễn Thị Hằng, trú tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cũng được cấp CMND ngay tại giường bệnh điều trị. Chị Hằng điều trị tại Khoa Lọc thận, Bệnh viện Giao thông vận tải. Đây là nơi có nhiều trường hợp bệnh nhân khó khăn. Việc phải chạy thận thường xuyên trong thời gian dài đã tác động không nhỏ tới đời sống vật chất, tinh thần của người bệnh và gia đình. Nắm rõ hoàn cảnh trên, miệt mài nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An đã đến tận giường làm CMND cho các trường hợp bệnh nhân. Việc làm cao đẹp trên còn được đoàn công tác Công an tỉnh Nghệ An duy trì thực hiện tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nữ cán bộ quản lí hành chính phối hợp với công an xã đến nhà người dân ở vùng rẻo cao để làm CMND
Nữ cán bộ quản lí hành chính phối hợp với công an xã đến nhà người dân ở vùng rẻo cao để làm CMND

Trên đây chỉ là hai trong nhiều ví dụ điển hình trên hành trình làm, cấp phát CMND cho người dân của Công an tỉnh Nghệ An suốt nhiều năm qua. Tại các huyện miền núi rẻo cao, nơi những chuyến đi kéo dài hàng trăm cây số, những ngôi nhà cách nhau mấy rẻo núi, hành trình ấy càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Mỗi lần như thế, các CBCS lại phải cơm đùm, cơm nắm, bởi để hoàn thành công việc thì phải “ba cùng” với bà con trong khoảng thời gian dài, từ cụm bản này đến cụm bản khác; có khi phải luồn rừng, lội suối cả ngày mới đến nơi. Và vượt lên những khó khăn muôn vàn ấy, họ vẫn kiên trì, cần mẫn, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, kịp thời và nhanh chóng giải quyết thủ tục cho bà con, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn. Những bản làng thưa thớt người qua lại, những ngôi nhà nằm sâu trong núi đều in dấu bước chân người cán bộ công an, đều lưu lại những kỷ niệm gắn bó tình quân - dân nơi miền biên viễn xa xôi.

Chứng minh nhân dân là giấy tờ tùy thân bắt buộc. Đây là cơ sở quan trọng để biết về đặc điểm căn cước, lai lịch, cung cấp những thông tin bước đầu của mỗi người dân. Nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của nhân dân, thời gian qua, Công an Nghệ An đã đa dạng hóa các hình thức cấp phát CMND, cấp mới, cấp lại cho hàng nghìn trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn tại những vùng xa xôi, hẻo lánh. Với nhiều người, làm CMND là thủ tục hành chính đơn thuần, còn với bà Thoan, chị Hằng và rất nhiều người khó khăn khác, chiếc CMND đã trở thành kỷ niệm đẹp, là biểu hiện gắn kết nghĩa tình giữa các CBCS Công an với người dân. Ở đó, không dừng lại giữa mối quan hệ công việc mà là sự quan tâm, sẻ chia, thấu hiểu, là nỗ lực không biết mệt mỏi vì quyền lợi của người dân. Như tâm sự của chị Hằng khi nhận chiếc CMND mới: Sự quan tâm của tổ công tác Công an tỉnh khiến tôi rất xúc động. Mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn lại càng khiến tôi tủi thân. Những món quà, lời động viên của mọi người sẽ là động lực để tôi gắng gượng hơn trong cuộc đấu tranh với bệnh tật.

 Tận tâm phục vụ nhân dân

Có mặt tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh Nghệ An vào cuối tháng 5/2020, cảm nhận rõ rệt sự khẩn trương của từng CBCS. Được đi vào hoạt động từ đầu năm 2020, trụ sở mới Bộ phận một cửa Công an tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục của người dân. Anh Nguyễn Lâm Sơn (xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương) đến trụ sở để làm CMND từ sớm. “Tôi không nghĩ mọi việc lại nhanh chóng như vậy. Cứ nghĩ làm lâu nên đi từ sớm, không ngờ mọi thủ tục giải quyết gọn lẹ. Cán bộ cũng hẹn tôi mấy ngày nữa là có thể có CMND mới”, anh Sơn cho biết. Ngay tại vị trí trung tâm trụ sở có máy đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính. “Rất hài lòng; Hài lòng; Không hài lòng vì thủ tục hành chính; Không hài lòng vì thái độ phục vụ; Không hài lòng vì nghiệp vụ kém; Không hài lòng vì chờ đợi lâu; Không hài lòng vì thủ tục phức tạp”... , bất cứ người dân nào đều có thể bày tỏ ý kiến của mình về quá rình làm việc, hiệu quả công việc khi đến làm thủ tục hành chính. Đây cũng chính là cơ sở để lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá sự phục vụ, trách nhiệm của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ. Và lần đầu tiên trong lực lượng Công an toàn quốc, có một đơn vị Công an cấp tỉnh đã duy trì hoạt động hiệu quả hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Hệ thống này đã được lắp đặt tại các Bộ phận một cửa của Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Theo đó, nếu Công an đơn vị, địa phương nào trong 01 tháng có từ 04 lần trở lên công dân đánh giá không hài lòng thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước đồng chí Giám đốc Công an tỉnh. Chính sự kiểm tra, đốc thúc, nhắc nhở liên tục đã hình thành nên thói quen, ý thức trong mỗi CBCS.

Lãnh đạo các cấp tham quan trụ sở Bộ phận một cửa Công an tỉnh
Lãnh đạo các cấp tham quan trụ sở Bộ phận một cửa Công an tỉnh

Bên cạnh đó, những ứng dụng mới nhất về khoa học công nghệ được công an các đơn vị, địa phương áp dụng trong công tác cải cách hành chính. Toàn bộ hệ thống thủ tục hành chính được đăng tải công khai trên Báo điện tử Công an Nghệ An và các phương tiện thông tin đại chúng. Các mẫu đơn, mẫu văn bản đều được lưu trữ trên nhiều hệ thống, người dân có thể dễ dàng tải về bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop... Nhờ đó, thời gian thực hiện các thủ tục đã được giảm thiểu, độ hài lòng của người dân tăng cao.

Đại úy Phan Thị Thùy Dung công tác tại Đội Hộ khẩu - CMND, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã 10 năm nay. Tròn 1 thập kỷ, nữ cán bộ trẻ miệt mài trên hành trình cấp phát CMND cho người dân. Ngoài làm việc tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh, Đại úy Phan Thị Thùy Dung còn thường xuyên đến nhiều bản làng, thôn xóm để giải quyết thủ tục hành chính, và bởi thế, những kỷ niệm đong đầy theo thời gian. Vào cuối năm 2018, nắm bắt nhu cầu và đời sống của nhiều người dân làm nghề chài lưới tại xã Hưng Hòa, TP Vinh không có CMND và giấy tờ tùy thân, điều kiện cuộc sống lênh đênh trên thuyền lại nay đây mai đó càng khiến nhiều hộ gia đình không có điều kiện làm mới, sửa CMND; Đại úy Thùy Dung cùng các cán bộ Đội Hộ khẩu – CMND đã xuống các thuyền, trao đổi và làm thủ tục cho bà con. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1971). Hai mẹ con chị Phượng hàng ngày chỉ quanh quẩn trên chiếc thuyền ở xóm vạn chài, con nhỏ cũng không được tới trường. Cuộc sống chỉ quanh quẩn với mớ tôm, tép để qua ngày. Dạo gần đây, chị thấy người mệt mỏi, sức khỏe kém đi nhưng lại ngại ngần chuyện giấy tờ nên lần lữa chuyện làm CMND. Dù mong mỏi nhưng chị không thể ngờ có một ngày, mình được CBCS Công an tỉnh Nghệ An xuống tận nhà làm CMND. Từ một người “vô gia cư”, chị trở thành một công dân chính thức, có xác nhận của chính quyền các cấp...

Nữ cán bộ Công an Nghệ An đến xóm vạn chài làm CMND người dân
Nữ cán bộ Công an Nghệ An đến xóm vạn chài làm CMND người dân
Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành rà soát thủ tục hành chính, từ đó đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân. Thời gian trả CMND được rút ngắn xuống 3 ngày (trước đây là từ 15 đến 30 ngày). Thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp phát CMND tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh vào các ngày thứ 2,3,4,5,7 hàng tuần (trước đây chỉ thứ 7). Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để chuyển phát nhanh CMND đến tận địa chỉ người dân đăng ký, giảm thiểu thời gian đi lại. Mỗi năm, Công an Nghệ AN cấp khoảng 300.000 CMND cho người dân, huy động trên 4.000 lượt CBCS làm thêm giờ vào buổi tối, ngày nghỉ để đáp ứng yêu cầu công việc; hàng nghìn lượt CBCS đến nơi cư trú, bệnh viên, cơ sở y tế để cấp hơn 20.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, khuyết tật...

Bài 2: Nghị quyết của niềm tin

 
.

MAI HẬU