Thứ Tư, 17/06/2020, 08:13 [GMT+7]

THƯƠNG HIỆU CỦA TRÁI TIM (bài 2)

(Congannghean.vn)-4 năm liên tiếp, Công an Nghệ An dẫn đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân về kết quả cải cách hành chính. Chắc chắn, đó không phải là sự ngẫu nhiên, tình cờ, mà là quả ngọt cho sự tận tâm, nỗ lực không biết mệt mỏi của lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh nhà trong hành trình phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Thương hiệu” ấy chỉ có thể xuất phát từ tấm lòng, trái tim và trách nhiệm, từ mong muốn phụng sự nhân dân với những gì tốt đẹp nhất.

Bài 2: Nghị quyết của niềm tin

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Công an tỉnh Nghệ An đề ra khẩu hiệu “Hết lòng, hết sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là hạt nhân lãnh đạo lực lượng Công an Nghệ An vững bướcc tiến lên chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”. Những dấu ấn đậm nét về công tác cải cách hành chính là minh chứng cụ thể nhất, rõ ràng nhất cho hiệu quả nhiệm kỳ qua tại Công an Nghệ An.

Quyết liệt làm, dũng cảm nhận trách nhiệm

Tháng 12/2016, một Hội nghị đối thoại đặc biệt được tổ chức giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu với toàn bộ lực lượng giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Tham dự còn có lãnh đạo tất cả Công an các đơn vị, địa phương Công an Nghệ An. Lúc này, trong bảng chỉ số cải cách hành chính, Công an Nghệ An xếp thứ 4 toàn quốc. Mục tiêu cao nhất mà Công an tỉnh đặt ra lúc này là tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi CBCS. Nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khó khăn cần tập trung giải quyết và giải pháp được đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tháo gỡ. Giám đốc công an tỉnh giao trách nhiệm cho Trưởng các địa phương, đơn vị: Nếu ai không tích cực thực hiện, để người dân phản ánh không tốt sẽ bị nhắc nhở, kiểm điểm.

Tinh thần quyết liệt của người đứng đầu Công an tỉnh đã lan tỏa sâu rộng đến mỗi CBCS,  biến nhận thức thành hành động cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ Công an Nghệ An đến nhà làm CMND cho người cao tuổi
Cán bộ Công an Nghệ An đến nhà làm CMND cho người cao tuổi

Cũng trong năm 2016, Ban chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết riêng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính trong tình hình mới - Nghị quyết 07-NQ/ĐUCA và Kế hoạch 349 triển khai thực hiện Nghị quyết 07. Đây được xem là bước đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo bởi Công an Nghệ An là đơn vị công an cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành một Nghị quyết về cải cách hành chính.

Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đến trường làm CMND cho học sinh
Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đến trường làm CMND cho học sinh

Trên cơ sở đó, Công an các huyện, thành phố, thị xã đã triển khai cải cách hành chính bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, bộ phận. Để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế của cán bộ, chiến sỹ trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, Phòng Tham mưu Công an tỉnh cũng tham mưu cho Lãnh đạo công an tỉnh thành lập Tổ kiểm tra đặc biệt, tiến hành kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính tại Công an  đơn vị, địa phương trực thuộc Công an Nghệ An. Nhằm “thấm nhuần” trách nhiệm cải cách hành chính trong mỗi CBCS, đến nay, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch về việc đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó yêu cầu tất cả đội/đồn/trạm/ Công an phường/xã/thị trấn chính quy phải đăng ký ít nhất một nhiệm vụ cải cách hành chính mang tính đột phá. Trung bình một năm, trên 700 nhiệm vụ được 100% đơn vị cam kết thực hiện.

Làm CMND cho người cao tuổi bị tai nạn không có điều kiện đến trung tâm một cửa
Làm CMND cho người cao tuổi bị tai nạn không có điều kiện đến trung tâm một cửa

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 07, Công an Nghệ An đã đề xuất đơn giản hóa 135 thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thiện ứng dụng thêm 10 phần mềm, nâng tổng số phần mềm được đưa vào ứng dụng khai thác lên 52 phần mềm. Tiến hành rà soát, đề xuất Bộ Công an đề nghị Chính phủ cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh trong hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; rút ngắn thời gian giải quyết 36 thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, nâng tổng số thủ tục hành chính được rút ngắn lên 92 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong công tác thu thập phiếu thông tin dân cư, Công an Nghệ An cũng là đơn vị tiêu biểu của Bộ Công an về cách làm, dẫn đầu về tiến độ, chất lượng phiếu. Phát biểu nhiều lần tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – đơn vị tiên phong, đi đầu trong CCHC, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Không bao giờ được bằng lòng và thỏa mãn với những kết quả đã đạt đươc mà phải nỗ lực, và nỗ lực không ngừng nghỉ để đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó giúp người dân cảm nhận rõ thái độ phục vụ, sự tận tâm của mỗi cán bộ Công an trong nhận thức, hành động.

Kinh nghiệm cần được áp dụng và lan tỏa rộng rãi

Tại Hội nghị quán triệt nhiệm vụ xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong Công an nhân dân năm 2019, Công an Nghệ An tiếp tục là đơn vị 4 năm liên tiếp đứng đầu toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính. Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Phương châm thực hiện cải cách hành chính của Công an Nghệ An là phải đảm bảo “rộng” về diện đối tượng thực hiện, đối tượng thụ hưởng và “sâu” về mặt nhận thức, về hiệu quả khi thực hiện; hướng tới mục tiêu cao nhất là “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cải cách hành chính”; cải cách hành chính “phải không ngừng mới, mang tính đột phá”.

Cán bộ Công an huyện Kỳ Sơn, Nghệ An làm CNMD cho người dân ngay trên xe cấp cứu để kịp thời làm thủ tục chuyển tuyến điều trị
Cán bộ Công an huyện Kỳ Sơn, Nghệ An làm CNMD cho người dân ngay trên xe cấp cứu để kịp thời làm thủ tục chuyển tuyến điều trị

Trên thực tế, cải cách hành chính là yêu cầu bức thiết, là động lực để xã  hội phát triển. Tùy theo tính chất, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, sở, ngành, việc thực hiện cải cách hành chính sẽ được triển khai theo con đường, phương thức khác nhau. Trong Công an nhân dân có nhiều đơn vị, bộ phận liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nhu cầu của người dân trong giải quyết thủ tục, xử lý công việc. Từ năm 2015, nhằm tạo sơ sở đánh giá cải cách hành chính của Công an các tỉnh, thành phố, Bộ Công an đã tổ chức xác định Chỉ sổ cải cách hành chính trong toàn lực lượng. Từ thực tiễn sinh động và hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính tại Công an Nghệ An, Bộ Công an đề nghị Công an Nghệ An nghiên cứu tổng kết một số mô hình cải cách hành chính để phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tham mưu với lãnh đạo Bộ nhân rộng điển hình trong toàn lực lượng.

Cán bộ Công an Tương Dương, Nghệ An trên đường vào bản làm CMND miễn phí cho người dân
Cán bộ Công an Tương Dương, Nghệ An trên đường vào bản làm CMND miễn phí cho người dân

Trong cải cách hành chính, con người là yếu tố quyết định đến “thành, bại” của quá trình thực hiện. Thực tiễn đã minh chứng, dù quyết tâm có lớn, máy móc có hiện đại, thông suốt nhưng nếu con người không thực sự tâm huyết và hết lòng phụng sự, mọi giá trị nêu trên đều trở thành vô nghĩa. Nhất là trong điều kiện hiện nay, người dân không đồng đều về nhận thức và sự tiếp nhận thủ tục, và tâm lý ngại ngần khi tiếp xúc với cơ quan công quyền và cán bộ thực thi nhiệm vụ. Thế nên, quá trình giải quyết thủ tục hành chính, ngoài “nguyên tắc” và quy trình, rất cần cái tâm của người xử lý. Công an tỉnh Nghệ An đã gắn quá trình xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ gắn với công tác quản lý, điều động, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ. Thái độ đó đến sự yêu thương, chủ động tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Chính sự cầu thị của người đứng đầu, quá trình kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên CBCS gắn với tập huấn, triển khai nhiệm vụ liên tục đã tạo thành “nếp nghĩ, việc làm” thường xuyên trong mỗi cán bộ. Đến nay, việc hoàn thành chính quy hóa công an xã càng tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả đảm bảo ANTT nói chung và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nói riêng.

Công an huyện Quế Phong, Nghệ An vào bản sâu làm CMND cho đồng bào
Công an huyện Quế Phong, Nghệ An vào bản sâu làm CMND cho đồng bào

Mỗi cán bộ Công an, trước khi được khoác trên mình sắc phục thiêng liêng đầy tự hào, đều tuyên thệ “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Tổ quốc, Tổ quốc nhân dân cần đến” và “Công an phải là đầy tớ dân. Đã là đầy tớ dân thì Công an phải ra sức bảo vệ nhân dân, ra sức phục vụ nhân dân” như lời dạy Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công cuộc cải cách hành chính trong Công an nhân dân nói chung và tại Công an Nghệ An nói riêng chính là cụ thể hóa trách nhiệm, sự tận tâm của mỗi CBCS. Bảo vệ nhân dân, chăm sóc và phụng sự nhân dân, đó chính là kim chỉ nam cho mỗi cán bộ Công an trên mọi hành trình tận tâm cống hiến.

Cán bộ Phòng QLHC về TTXH Công an Nghệ An đến bệnh viện làm CMND và tặng quà hỗ trợ bệnh nhân
Cán bộ Phòng QLHC về TTXH Công an Nghệ An đến bệnh viện làm CMND và tặng quà hỗ trợ bệnh nhân

Chúng tôi xin được trích dẫn lời chia sẻ của Trung tá Trần Thị Phi Yến, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đô Lương thay cho lời kết, như một mong muốn, động lực, quyết tâm cho chặng đường tiếp theo để nối dài thành tích nổi bật, để được nhân dân thêm tin yêu: “Mong muốn lớn nhất của mỗi cán bộ Công an chính là được thấy nụ cười, niềm hài lòng của người dân mỗi lần tiếp xúc, làm việc. Chúng tôi không cho phép mình bằng lòng với kết quả này mà phải không ngừng hoàn thiện, trăn trở để tìm ra hướng đi mới, quyết liệt hơn, sáng tạo hơn với mong muốn phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc”./

.

MAI HẬU