Thứ Hai, 08/06/2020, 16:01 [GMT+7]

Hãy trân quý giá trị của hòa bình

(Congannghean.vn)-Trải qua rất nhiều hy sinh, mất mát của triệu triệu thế hệ cha ông, chúng ta mới có hòa bình độc lập như ngày hôm nay. Giá trị của cuộc sống bình yên ấy, sao có thể đánh đổi bằng những thứ huyễn hoặc, viển vông và lừa dối, dù chúng đã được khoác trên mình những chiếc áo mỹ miều?
 
1. Dịch COVID-19 xuất hiện đã đặt nhân loại trước một thử thách mới, một sức mạnh nguy hiểm đe dọa sức khỏe, tính mạng của mọi người dân, không phân biệt màu da, giới tính, giàu nghèo. Ai cũng có thể trở thành nạn nhân của virus này. Chỉ hơn 4 tháng xuất hiện, dịch COVID-19 đã càn quét qua hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người. Nhân loại đối diện với một thử thách mới, tàn khốc và dữ dội không kém gì một cuộc chiến. Cuộc đấu tranh sinh tồn đã đặt các quốc gia đứng trước nhiều lựa chọn, giữa sinh mệnh con người với lợi ích kinh tế, giữa lợi ích quốc gia và tính mạng của đồng bào? Cũng chính trước sự lựa chọn đó, ta sẽ thấy rõ bản chất, mục tiêu của một quốc gia, dân tộc.
 
Việt Nam là một nước nghèo, xuất phát điểm thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Những năm tháng đất nước phải oằn mình qua bao cuộc chiến đã khiến chúng ta rơi vào khó khăn trăm bề. Khó khăn là vậy, thử thách là thế, nhưng đứng trước sự lựa chọn, Chính phủ ta luôn ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, bảo vệ giống nòi của con dân Đại Việt, dù người con đó đang sinh sống, học tập và làm việc ở đâu. Căng mình để dồn nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch nhưng chúng ta vẫn luôn đảm bảo cho người dân được chữa trị miễn phí, được đảm bảo các nhu yếu phẩm. Dù cuộc chiến chống dịch COVID-19 chưa kết thúc, nhưng đến nay, chúng ta đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, nhân dân ta đã thiết lập trạng thái cuộc sống mới. Hiện thực và kết quả trên hoàn toàn trái ngược với những lời xuyên tạc của những đối tượng chống phá, cơ hội chính trị. Lẽ dĩ nhiên, trong con mắt của những đối tượng trên, chúng chỉ quen tô vẽ và bôi xấu, chứ chưa bao giờ nhìn thẳng vào hiện thực khách quan đang xảy ra, diễn ra hàng ngày tại nước ta.
Với dân tộc Việt Nam, hòa bình là vô giá nên ai ai cũng trân quý
Với dân tộc Việt Nam, hòa bình là vô giá nên ai ai cũng trân quý
 
2. Đưa dẫn chứng về cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Việt Nam để thấy rõ, việc các đối tượng xấu tìm mọi cách xuyên tạc, chống phá đã trở thành “con đường đi” quen thuộc của chúng từ trước đến nay. Trong thời gian qua, TAND các địa phương đã đưa hàng chục đối tượng ra xét xử trong các vụ án liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, kích động, tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. Đặc điểm chung của những đối tượng này, luôn là khoác lên mình chiếc áo dân chủ, tự do và hòa bình, là đấu tranh bảo vệ môi trường, vì quyền lợi của người dân. Nhiều kẻ còn lợi dụng tôn giáo để kích động chống phá, dù biết rằng, hành động đó đi ngược lại với Đức tin của Chúa. Đáng chú ý hơn, cùng với xu hướng hội nhập quốc tế, trong những năm gần đây, các "nhà dân chủ" ở nước ngoài đã ra sức móc nối, kích động một số phần tử chống phá ở trong nước, lôi bè kết cánh để chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách từ công khai đến bí mật ủng hộ vật chất và tinh thần cho những đối tượng này. Đến khi bị xử lý pháp luật, các đối tượng xấu lại khoác chiếc áo “tù nhân lương tâm”, “nhà dân chủ” cho chúng.
 
Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, các thế lực thù địch và đối tượng phản động đã triệt để lợi dụng để xuyên tạc, tuyên truyền những thông tin sai trái; kêu gọi hình thành các hội nhóm trái phép; bôi nhọ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Mục tiêu của chúng là làm thay đổi nhận thức chính trị, làm người đọc không phân biệt được thông tin thật - giả, gây hoang mang, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về an ninh quốc gia, TTATXH.  Chúng cũng cố tình thêu dệt những thông tin sai sự thật nhằm làm suy giảm niềm tin của quần chúng với Đảng và Chính phủ. Đặc biệt, khi đất nước tổ chức các sự kiện đặc biệt quan trọng như Đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, chúng càng gia tăng hoạt động. Những thông tin cũ, chống phá được chúng “khoác” cho chiếc áo mới, giật gân nhằm câu like, kích thích sự tò mò của độc giả, kích động người dân gây rối. Không loại trừ âm mưu các đối tượng muốn thực hiện “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”... Hiện thực và kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới đã cho thấy sự nguy hiểm trong việc các đối tượng từng bước “chiếm lĩnh” tư tưởng, tiến tới hoạt động bạo lực, thay đổi thể chế chính trị. Trước khi bạo lực diễn ra, các thế lực bên ngoài cấu kết với đối tượng chống phá trong nước vẫn luôn đưa ra những hứa hẹn về sự thay đổi cuộc sống tươi sáng và hạnh phúc hơn, về những “miền đất mới”. Thế nhưng, kết quả nhận lại là gì? Bạo lực, mất mát, chia ly và nước mắt. Và khi đó, mọi sự giá như đều trở nên quá muộn màng.
 
3. Tình hình thế giới ngày càng diễn biến khó lường. Trong khi chúng ta đang được tận hưởng những ngày tháng bình yên, ở nơi khác, bạo lực vẫn xảy ra; trẻ em không được đến trường và không được đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, chúng ta tích cực đóng góp cùng các quốc gia khác trong bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân. Từng trải qua đau thương, mất mát, chúng ta hiểu rằng, hòa bình hôm nay, đã phải đánh đổi bằng sự hy sinh của triệu triệu thế hệ cha ông. Từ cuối những năm 1980, nắm vững xu thế hòa bình và phát triển của thế giới, nhạy cảm trước thời cuộc và vận nước, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Việt Nam muốn là bạn của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới; phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”. 
 
Tôi và nhiều bạn trẻ khác được sinh ra khi đất nước đã thái bình, nhưng những mất mát, đau thương trong chiến tranh vẫn còn đó trong câu chuyện của ông bà kể lại và trong những thước phim tư liệu lịch sử. Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta đã thắng lợi to lớn, là kết quả của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, của sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ kính yêu kết hợp với chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc... Bằng nghị lực, niềm tin và sức mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta, chúng ta đã từng bước vươn mình, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. “Cái sáng lòa” đó không chỉ về sức mạnh kinh tế, khoa học kỹ thuật, về đời sống ngày một ấm no, tốt đẹp hơn mà còn ở vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế. Có hòa bình rồi, chúng ta phải biết trân quý, gìn giữ và bảo vệ, không để các đối tượng xấu có điều kiện xuyên tạc, chống phá. Nhìn rõ âm mưu của chúng, để biết gia tăng “sức mạnh” cho bản thân trước những thông tin xấu, độc, để cùng đoàn kết phát triển đất nước. Từ đó, làm rực rỡ thêm những thành quả mà các thế hệ cha ông đã để lại, giữ vững “hòa bình, độc lập” cho nước non Đại Việt.
.

TRẦN LÂM