Thứ Năm, 21/05/2020, 14:35 [GMT+7]

Hành trình khám phá vụ giết người, mượn xác, dựng hiện trường giả

Hành vi giết người, chiếm đoạt xác chết dựng hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ và trục lợi tiền bảo hiểm của Đỗ Văn Minh (SN 1972), xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã nhanh chóng bị Công an tỉnh Đắk Nông bóc trần. Sau ngày ung dung trong khách sạn quan sát gia đình tổ chức tang lễ cho mình qua camera bằng điện thoại, kẻ sát nhân này đã phải tra tay vào còng...
 
Xác người trong ôtô cháy rụi
 
Sáng 4-5, Công an huyện Đắk G'long, Đắk Nông nhận được tin báo tại QL28, đoạn qua địa phận buôn B'Nơr, xã Đắk Som, một xe ôtô bán tải bị cháy rụi ven đường, bên trong có một xác người không còn nguyên vẹn. Lãnh đạo Công an huyện đã báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo từ Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.
 
Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh lập tức giao các phòng nghiệp vụ khẩn trương phối hợp với Công an huyện Đắk G'Long tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi bị cháy trong xe ôtô bán tải. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện một chiếc đồng hồ và chùm chìa khóa, tất cả đều bị cháy đen.
Hiện trường giả vụ tai nạn giao thông do Đỗ Văn Minh dựng lên.
Hiện trường giả vụ tai nạn giao thông do Đỗ Văn Minh dựng lên.
Kiểm tra nhanh, Công an tỉnh Đắk Nông xác định chủ sở hữu xe ôtô bán tải trên là ông Đỗ Văn Minh (SN 1972), hiện là Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Sự việc được lực lượng chức năng thông báo cho người nhà ông Minh. Sau khi nhìn thấy chiếc đồng hồ và chùm chìa khóa, người nhà ông Minh khẳng định người thiệt mạng trên xe ôtô bị cháy chính là ông Minh. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Công an tỉnh Đắk Nông đã bàn giao bộ xương người này cho người nhà ông Minh.
 
Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, đây là một vụ án mạng rồi tạo hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. 
 
Ngay khi kết thúc công tác khám nghiệm hiện trường, để sớm làm sáng tỏ vụ án, giải tỏa những hoài nghi, đồn thổi của dư luận, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã lập chuyên án do Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng Ban. Các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc, bắt đầu truy tìm sự thật đằng sau bộ xương người trong chiếc xe bán tải cháy rụi trên QL28 từ những dấu vết, chứng cứ tưởng chừng rất mơ hồ.
 
Cùng với việc trưng cầu giám định ADN bộ xương người tới Viện Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an để xác định chính xác nhân thân người tử vong, các trinh sát đã tỏa đi nhiều nơi để lần tìm manh mối, chứng cứ. Một tổ công tác được lệnh sang Lâm Đồng, phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng làm việc với gia đình ông Đỗ Văn Minh.
 
Trinh sát xác định, ông Minh có hai mảnh rẫy với diện tích lên tới hàng chục hécta tại xã Đắk Ha và Quảng Khê, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông. Chiều thứ 6 hằng tuần, ông Minh thường lái xe ôtô qua huyện Đắk G'long thăm rẫy và sắp xếp công việc cho người làm. Gia đình ông Minh cũng đang nợ một khoản tiền rất lớn nhưng chưa có khả năng chi trả.
 
Ngoài ra, ngày 9-4-2020, ông Minh còn mua gói bảo hiểm trị giá lớn (trong hạn 10 năm), hàng năm đóng hơn 200 triệu đồng. Ông Minh đã đóng số tiền 212 triệu đồng của năm 2020. Với gói bảo hiểm này, không may xảy ra rui ro về tính mạng, khi chết, người thân của ông Minh sẽ được phía bảo hiểm chi trả số tiền lên tới 18 tỷ đồng.
Thời điểm Đỗ Văn Minh lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Thời điểm Đỗ Văn Minh lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Theo người nhà ông Minh, ngày 4-5, gia đình nhận được cuộc điện thoại gọi tới từ số lạ, báo tin ông Minh đã tử vong trong xe ôtô bị cháy. Sau đó, một người gọi điện cho con trai ông Minh, tự xưng là "bạn thân của bố".
 
Nội dung cuộc nói chuyện là động viên con trai ông Minh vượt qua nỗi đau để cáng đáng chuyện gia đình. Đây là những chi tiết khá bất thường được các trinh sát đặc biệt quan tâm. Bởi người gọi điện báo tin cho gia đình ông Minh là ai? Tại sao lại có được số điện thoại? Tại sao lại gọi điện động viên con trai ông Minh mà không phải là vợ của ông Minh?
 
Cũng trong thời gian này, Ban Chuyên án nhận được tin phát hiện một số vết máu tại căn chòi thuộc rẫy của gia đình ông Trần Nho Lịch tại xã Quảng Khê. Vị trí căn chòi này cách rẫy của ông Đỗ Văn Minh khoảng 300m. Đáng chú ý, từ chiều tối ngày 3-5, gia đình ông Trần Nho Bất (SN 1974, ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) không còn liên lạc được với con trai là Trần Nho Vương (SN 1995), người tới làm rẫy cho gia đình ông Lịch (chú ruột của Vương), thường ở lại căn chòi trên từ đầu năm 2020. Khám nghiệm hiện trường, ngoài một số vết máu trên đầu giường, nhỏ giọt ra phía cửa và mất dấu vết, lực lượng chức năng còn thu giữ một rìu cán gỗ, dài trên 1m.
 
Đặc biệt, vào ngày 3-5, một số người làm rẫy gần đó cho biết họ hai lần nhìn thấy chiếc xe ôtô bán tải ra vào căn chòi nơi anh Vương ở. Xe ôtô trên rời khỏi căn chòi vào thời điểm nào thì họ không rõ vì khi nhìn thấy chiếc xe quay lại lần thứ hai thì trời đã sắp tối.
 
Từ việc đào trộm xác chết bất thành chuyển sang giết người
 
"Phân tích, đánh giá nhanh chứng cứ, tài liệu thu thập được tại hiện trường, chúng tôi xác định nguồn cơn của bộ xương người không còn nguyên vẹn được phát hiện trong chiếc xe ôtô bán tải bị cháy rụi trên QL28 có thể bắt nguồn từ đây", Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết.
 
Một nguồn tin đặc biệt quý giá khác được các trinh sát thu thập được từ gia đình sống bên cạnh QL28, cách hiện trường vụ xe bán tải bị cháy vài cây số. Đó là khoảng 17h ngày 27-4, xuất hiện một người đàn ông khoảng 50 tuổi, cao tầm 1m7, dáng người mập đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu, dắt theo một chiếc xe máy đến nhà anh K'Biển (trú tại buôn B'Nơr, xã Đắk Som) xin gửi xe.
Đối tượng Đỗ Văn Minh bị Công an bắt khẩn cấp.
Đối tượng Đỗ Văn Minh bị Công an bắt khẩn cấp.
Sau đó, người này nhờ anh K'Biển chở đến nơi một xe ôtô bán tải đậu ở bên đường. Khoảng 3h sáng 4-5, thời điểm xảy ra vụ cháy xe ôtô trên QL28, đoạn qua địa bàn buôn B'Nơr, xã Đắk Som, người đàn ông trên bỗng quay lại nhà anh K'Biển lấy chiếc xe máy đã gửi trước đó.
 
Trên cơ sở phân tích, đánh giá các tài liệu, chứng cứ trinh sát thu thập được, Ban Chuyên án nhận định, bộ xương người chết cháy trong xe bán tải không phải là ông Đỗ Văn Minh, mà là anh Trần Nho Vương, cháu phía vợ của Minh. Hiện trường vụ tai nạn giao thông chỉ là hiện trường giả được dựng lên để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.
 
Những tài liệu, chứng cứ thu thập được những ngày sau đó càng củng cố vững chắc Minh không phải là nạn nhân, mà chính là hung thủ gây ra vụ án. Các mũi trinh sát được chỉ đạo tập trung tối đa, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm hướng di chuyển của kẻ gây án.
 
Ngày 9-5, giám định ADN của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và Phòng kỹ thuật hình sư, Công an tỉnh Đắk Nông đều cho kết quả đúng như dự đoán của Ban Chuyên án. Bộ xương người trên xe ôtô là anh Trần Nho Vương. Hung thủ gây án rồi dựng hiện trường giả là Đỗ Văn Minh. Sau khi sát hại anh Vương, đối tượng đã chở xác nạn nhân tới địa phận buôn B'Nơr, xã Đắk Som tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông rồi châm lửa đốt xe.
 
Đỗ Văn Minh quay lại gia đình đã lấy xe máy gửi từ trước và chạy về hướng tỉnh Bình Phước. Ban Chuyên án nhận định, nếu không kịp thời bắt giữ, đối tượng có thể sẽ chạy xuống TP Hồ Chí Minh, thậm chí vượt biên qua Campuchia lẩn trốn, khi đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy tìm, bắt giữ.
 
Do đó, ngay sau khi phát hiện đối tượng đã di chuyển xuống hướng TP Đồng Xoài, Công an tỉnh Đắk Nông đã khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước triển khai ra soát toàn bộ các cơ sở lưu trú trên địa bàn.
 
Sáng 10-5, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ khẩn cấp Đỗ Văn Minh khi đối tượng đang lẩn trốn trong một khách sạn tại TP Đồng Xoài và di lí về tỉnh Đắk Nông để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, đối tượng khai nhận, chiều tối 3-5, Minh điều khiển xe ôtô tới chòi nơi Vương ở để uống rượu và nằm ngủ tại chỗ.
 
Khi tỉnh dậy, đối tượng dùng rìu chém vào đầu anh Vương đến chết rồi cho lên xe chở ra QL28 tạo hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông bằng cách đưa xác nạn nhân lên ghế tài xế, đổ xăng châm lửa đốt. Mục đích đánh lừa để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ và trục lợi tiền bảo hiểm.
 
Hung thủ còn khai nhận, trước đó ít ngày đã tới nghĩa trang xã Quảng Khê đào một ngôi mộ vừa chôn khoảng 7 ngày để trộm xác chết. Tuy nhiên, khi đụng quan tài thì không còn sức để lấy xác lên nên đành bỏ cuộc. Vụ trộm xác người bất thành, y chuyển sang sát hại anh Vương để lấy xác "thế chân" cho mình.
 
"Đây là vụ án giết người, thay xác để trốn nợ và trục lợi bảo hiểm. Kế hoạch giết người tỉ mỉ và rất dã man. Hung thủ đã có ý đồ giết người từ rất lâu...", Đại tá Hồ Văn Mười cho biết.
.

Nguồn: CAND

.