Thứ Năm, 18/06/2020, 09:52 [GMT+7]

Nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

(Congannghean.vn)-Bên cạnh vai trò chủ công của lực lượng chức năng, quần chúng nhân dân chính là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Vì thế, công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân cùng chung tay vào cuộc được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt. Đó cũng chính là nội dung trong Kế hoạch 253/KH-UBND ngày 19/5 của UBND tỉnh về công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020.
 
Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để mọi người đều biết tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với nền kinh tế, để toàn dân hiểu và không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm. Đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện chỉ đạo, kế hoạch, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; kịp thời biểu dương những việc làm tích cực, những nhân tố mới, đồng thời lên án những biểu hiện tiêu cực, bao che, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn TP Vinh
Theo kế hoạch, nội dung tuyên truyền hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh gồm: Các kế hoạch triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn; những vụ việc điển hình, nổi cộm mà các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý. Đồng thời, phổ biến chính sách, pháp luật, những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; phản ánh những vụ việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng; những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bên cạnh đó, tuyên truyền về những gương điển hình trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia cung cấp thông tin liên quan đến phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường dây nóng; không tiếp tay cho đối tượng vi phạm pháp luật.
 
 Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và tình hình thực tế, công tác tuyên truyền trong năm 2020 tập trung vào những chuyên đề sau: Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với sản phẩm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19; chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu, thuốc lá, phân bón; nhóm hàng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng như: Dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, lương thực, thực phẩm...; xu hướng giao dịch thương mại điện tử và những vấn đề đặt ra trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; các giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước trong giao dịch thương mại điện tử và những vi phạm về gian lận thương mại điện tử...
.

N.A