Thứ Năm, 18/06/2020, 07:19 [GMT+7]

Tăng cường PCCC rừng trong mùa nắng nóng

(Congannghean.vn)-Nghệ An có diện tích rừng lớn nhất cả nước, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng tăng cao. Ngay từ đầu mùa nắng nóng, địa phương đã gấp rút triển khai, xem công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng là nhiệm vụ cấp bách. 

Tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng

Theo số liệu mới nhất của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ cháy rừng, 9 vụ cháy thảm thực vật. Vụ cháy mới đây nhất xảy ra vào 15 giờ 20 phút ngày 10/6 tại vườn bạch đàn thuộc xóm 11, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn. Đáng chú ý khu vực xảy ra cháy nằm sát Khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan. Rất may đám cháy được phát hiện kịp thời, Đội Chữa cháy và CNCH số 7, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và lực lượng kiểm lâm đã nhanh chóng có mặt triển khai các phương án chữa cháy, ngăn chặn đám cháy lây lan sang khu di tích và nhà dân. 
Sở dĩ đám cháy được phát hiện và xử lý kịp thời bởi công tác ứng trực tại khu vực này được triển khai một cách nghiêm ngặt. Hiện nay, Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn đang quản lý trên 3.000 ha rừng thông. Từ đầu mùa nắng nóng, Ban đã bố trí lực lượng thay phiên nhau túc trực tại 7 chòi canh lửa 24/24 giờ thuộc địa bàn các xã của huyện Nam Đàn. Tại các chòi canh lửa này, có thể theo dõi, quan sát được cánh rừng xã Nam Giang và huyện Nam Đàn cùng một phần diện tích rừng của các huyện Hưng Nguyên, Thanh Chương. Nhờ canh lửa rừng tốt, nên phát hiện sớm một số đám cháy nhỏ để lực lượng tại chỗ dập tắt kịp thời. Cũng từ đầu năm đến nay, Ban đã phối hợp với các hộ dân đốt thực bì được 600 ha, phát dọn thực bì 400 ha, tu sửa đường băng cản lửa được 38,24 km ở các xã Nam Nghĩa, Nam Hưng, Nam Giang, Nam Lĩnh. Nhờ chủ động triển khai nhiều giải pháp nên ý thức bảo vệ rừng của người dân địa phương cũng được nâng cao. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là hiện nay nhiều địa phương có diện tích rừng thông nhưng vẫn chưa được xử lý thực bì.

Đoàn kiểm tra UBND tỉnh kiểm tra công tác PCCC rừng tại huyện Nghi Lộc
Đoàn kiểm tra UBND tỉnh kiểm tra công tác PCCC rừng tại huyện Nghi Lộc

Nghệ An có diện tích rừng lớn nhất cả nước với tài nguyên rừng phong phú, đa dạng, có giá trị kinh tế cao, được phân bổ ở hầu hết các địa phương. Trong khi đó diễn biến thời tiết phức tạp, nhất là vào mùa hè nắng nóng cực kỳ gay gắt, khô hạn kéo dài, nên tầng thảm thực bì khô, rất dễ bén lửa dẫn đến xảy ra cháy rừng. Những năm qua, công tác PCCC rừng đã được các ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo tích cực, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng kiểm lâm, Công an, Quân sự, dân quân tự vệ và nhân dân địa phương.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 25 vụ cháy với tổng diện tích bị cháy là 76,35 ha; thiệt hại về rừng 46,65 ha. Ngoài ra còn có 15 vụ cháy khác qua kiểm tra thuộc đối tượng thảm thực bì, đất chưa có rừng… được phát hiện nhanh, chữa cháy kịp thời, không gây thiệt hại về rừng. Các vụ cháy thường diễn ra từ giữa tháng 6 đến 30/7, vào thời kỳ cao điểm nắng nóng, kết hợp với gió Lào thổi mạnh. Theo kết quả điều tra nguyên nhân, trong số 25 vụ cháy có 6 vụ cháy đã điều tra được thủ phạm gây cháy. Những đối tượng này đã bị tam giữ và xử lý nghiêm khắc về tội hủy hoại rừng, góp phần răn đe các đối tượng đốt rừng, tình trạng cố ý đốt rừng được ngăn chặn.

PCCC rừng là nhiệm vụ cấp bách

Xác định công tác PCCC rừng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua, công tác PCCC rừng được sự quan tâm của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo về PCCC rừng cấp tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo công tác PCCC rừng; ban hành nhiều chỉ thị, công điện, thành lập kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh về Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020; tham mưu chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo tại các địa phương và chủ rừng; thành lập các tổ, đội PCCC rừng các cấp. Chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị địa phương, chủ rừng xây dựng và thực hiện phương án PCCC rừng đảm bảo các biện pháp phòng ngừa và chủ động ứng cứu các tình huống cháy rừng xảy ra. Công tác phối hợp, tuyên truyền cảnh báo cháy rừng hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng; công tác ứng trực được triển khai 24/24 giờ, nhất là vào những ngày nắng nóng cao điểm. Lực lượng Công an các cấp đã tích cực tham gia công tác PCCC rừng, trong đó có nhiều vụ cháy đã khẩn trương điều tra nguyên nhân và bắt được hung thủ. Đặc biệt, công tác kiểm tra PCCC rừng tại các địa phương được tăng cường triển khai, nhất là tại các vùng trọng điểm như Nam Đàn, Nghi Lộc, Thanh Chương…

Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Chi cục Kiểm lâm thu dọn thực bì, phát quang bụi rậm
Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Chi cục Kiểm lâm thu dọn thực bì, phát quang bụi rậm

Mới đây nhất, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh do đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng tại huyện Nghi Lộc. Đây là địa phương có diện tích rừng và đất rừng hơn 10,216 ha, chiếm gần 30% diện tích tự nhiên. Trên địa bàn chủ yếu là diện tích rừng trồng nhiều cấp tuổi, chủ yếu là thông, keo, bạch đàn; diện tích rừng có địa hình phức tạp, thực bì dày, loài cây trồng dễ cháy.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch ghi nhận những kết quả trong công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng của địa phương. Đó là đã duy trì tốt công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, thực hiện nghiêm các quy chế phối hợp vùng giáp ranh về việc huy động lực lượng chữa cháy rừng. Đặc biệt, duy trì ứng trực nghiêm túc 24/24 giờ tại các chòi canh lửa rừng ở 14 xã có rừng. Tuy nhiên, đến nay Ban chỉ đạo huyện vẫn chưa thành lập được các đoàn tổ chức tự kiểm tra tại các địa phương cấp xã và chủ rừng. Một số trang thiết bị phục vụ công tác PCCC rừng bị hư hỏng chưa được bổ sung. Cũng trong buổi kiểm tra này, địa phương đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để mua sắm bổ sung trang thiết bị và tu sửa đường băng cản lửa phục vụ công tác PCCC rừng.

Khơi dậy ý thức trách nhiệm trong PCCC rừng

Có thể thấy thời gian qua, công tác PCCC rừng đã có sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của nhân dân, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC rừng. Lực lượng Công an, Quân đội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc huy động lực lượng, phương tiện tăng cường công tác chữa cháy rừng tại các khu rừng trọng điểm. Công tác huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng tại chỗ được duy trì có hiệu quả. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm cùng với các lực lượng kịp thời tham gia chữa cháy một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Nghệ An cũng đã tổ chức phát động học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên phát dọn, thu gom thực bì làm giảm vật liệu cháy, phát quang làm đường băng cản lửa tại các khu rừng trọng điểm, nhất là tại các khu di tích như mộ bà Hoàng Thị Loan. Qua phong trào đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ rừng. Mới đây ngày 7/6, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tổ chức lễ ra quân PCCC rừng và phát quang đường băng cản lửa, thu dọn thực bì năm 2020. Ngay sau lễ ra quân, đồng loạt Đoàn thanh niên các đơn vị, địa phương đã tổ chức chương trình này.

.

Huyền Thương