Thứ Ba, 16/06/2020, 13:28 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Nỗ lực kiềm chế tội phạm, giữ bình yên địa bàn

(Congannghean.vn)-Một điểm sáng nổi bật trên các mặt công tác của Công an huyện Thanh Chương trong thời gian gần đây, đó là thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các kế hoạch, giải pháp về đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm; góp phần giữ ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tạo được sự an tâm, tin tưởng trong lòng quần chúng nhân dân.
 
Có thể thấy, những yếu tố, điều kiện khiến cho huyện Thanh Chương, Nghệ An luôn tiềm ẩn, nguy cơ mà các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động, nhất là tội phạm về ma túy, đó là địa bàn có tuyến đường biên giới nối dài, giáp ranh nước bạn Lào với nhiều đường tiểu ngạch, lối mòn qua lại giữa 2 nước. Mặt khác, nơi đây có các tuyến đường huyết mạch chạy qua, nối liền với các huyện phía Tây Nghệ An nên luôn là “điểm nóng” về tình hình trung chuyển, thẩm lậu các loại hàng hóa, chất cấm xuống các thành phố lớn trong và ngoài tỉnh.
 
Trước những khó khăn, thách thức ấy, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai lực lượng, tăng cường bám cơ sở, nắm chắc tình hình nhằm tham mưu, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, kết hợp với chủ động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm một cách có hiệu quả.
 
Với sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm cao, mưu trí, kiên quyết đấu tranh với tội phạm của CBCS đã khiến cho tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn cơ bản được kiềm chế, giảm rõ rệt; các vụ việc nhanh chóng được điều tra, làm rõ và đặc biệt là đạt hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa, không để phát sinh các hoạt động tội phạm có tổ chức, mang tính chất chuyên nghiệp. 
Với việc đưa Công an chính quy về xã đã góp phần làm kiềm chế tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở. (Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương  và Công an huyện tặng hoa chúc mừng các đồng chí Công an chính quy  được điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, thị trấn trên địa bàn)
Với việc đưa Công an chính quy về xã đã góp phần làm kiềm chế tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở. (Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương và Công an huyện tặng hoa chúc mừng các đồng chí Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, thị trấn trên địa bàn)
Theo đó, từ ngày 15/4 đến 14/5/2020, đơn vị đã nhanh chóng điều tra, làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản, hiếp dâm và dâm ô đối với người dưới 16 tuổi; thu hồi toàn bộ tài sản cho nhân dân. Điển hình như vụ mất trộm xe máy xảy ra vào tối 22/4 đã nhanh chóng được Công an huyện điều tra, làm rõ ngay sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại. Cụ thể: Vào ngày 23/4, anh Hoàng Đình Khoa (SN 1986) trú tại xóm Đức Thanh, xã Thanh Khê đến trụ sở Công an trình báo về việc bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy Wave Alpha, trị giá khoảng 15 triệu đồng khi để xe tại nhà anh Hoàng Đình Chất cùng xóm. Ngay lập tức, một tổ công tác được cử đến hiện trường để tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng ngày, tổ công tác Công an huyện đã nhanh chóng điều tra, làm rõ thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy nói trên là Phạm Văn Tú (SN 1996) trú tại xóm Sơn Thủy, xã Thanh Khê và tiến hành bắt giữ ngay sau đó.
 
Luôn được coi là địa bàn “nóng” về ma túy, tuy nhiên, nhờ chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường bám, nắm và kiểm soát tình hình tại các địa bàn, khu vực trọng điểm nên trong vài tháng trở lại đây, tình hình hoạt động phạm tội về ma túy đã từng bước được “hạ nhiệt”, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nỗ lực kiềm chế, ngăn ngừa “cái chết trắng” xâm nhập vào địa bàn.
 
Bên cạnh làm tốt công tác phòng ngừa, Công an huyện đã lập nên thành tích trong tháng 4 vừa qua khi đấu tranh, triệt xóa 1 đường dây ma túy lớn từ địa bàn huyện đưa về các địa phương khác trong và ngoài tỉnh tiêu thụ; bắt giữ 1 đối tượng, thu 5 kg ma túy tổng hợp dạng đá cùng nhiều tang vật liên quan.
 
Ngoài ra, thời gian qua, tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại địa phương diễn biến rất phức tạp, mật độ xe tải tăng cao khiến đường sá bị hư hỏng nặng, làm mất an toàn giao thông, gây nên bức xúc trong nhân dân. Nắm bắt được tình hình trên, Công an huyện đã tổ chức nhiều lượt kiểm ra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động này. Theo đó, chỉ trong vòng 1 tháng (từ 15/4 - 14/5), đơn vị đã kiểm tra và xử lý 8 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép với tang vật là 79 m3 cát.
Ngày 22/4, Công an huyện Thanh Chương phối hợp với các đơn vị liên quan  bắt 1 đối tượng, thu giữ 5 kg ma túy dạng đá
Ngày 22/4, Công an huyện Thanh Chương phối hợp với các đơn vị liên quan bắt 1 đối tượng, thu giữ 5 kg ma túy dạng đá
 
Trên lĩnh vực điều tra, xử lý tội phạm cũng được đơn vị thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tính chính xác, kịp thời, không để xảy ra oan sai, không để lọt tội phạm; tạo tiền đề vững chắc, là yếu tố quan trọng trong công tác truy tố, xét xử và thi hành án hình sự…
 
Đặc biệt, thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương hoàn thành bố trí đầy đủ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 38/38 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đã tạo chuyển biến tích cực khi phát huy tối đa hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để giải quyết kịp thời các vụ việc nảy sinh về ANTT, góp phần kiềm chế sự gia tăng về tội phạm ngay từ cơ sở.
 
Với những kết quả đã đạt được phần nào thể hiện rõ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần vào cuộc cao của mỗi một CBCS Công an huyện, với mục tiêu cốt yếu là bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn, giữ vững sự bình yên cuộc sống cho nhân dân.
 
.

Diệp Chi