Thứ Hai, 08/06/2020, 15:19 [GMT+7]

Trao thưởng phòng Cảnh sát hình sự vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao

(Congannghean.vn)-Sáng 8/6, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho phòng Cảnh sát hình sự vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong 2 chuyên án tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chỉ đạo lễ trao thưởng.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án

Thời gian qua tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức, nổi lên là thủ đoạn liên kết với các đối tượng người nước ngoài đóng giả làm những doanh nhân thành đạt kết bạn làm quen lừa tiền, lừa tình phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội. Qua công tác nắm tình hình, Đội CSĐT tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn này. Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Thị Hằng (Sn 1988, trú tại chung cư Arita Home, phường Quán Bàu, thành phố Vinh). Khoảng thời gian đầu năm 2020, Hằng cấu kết với nhiều đối tượng ở thành phố Hồ Chí Minh và đối tượng Njoku Peter Chikere (Sn 1983, quốc tịch Nigieria, hiện đang sinh sống tại Malaixia) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi lập các tài khoản facebook ảo, chúng đóng giả là những doanh nhân người Mỹ thành đạt đang sinh sống làm ăn tại nước ngoài nhắn tin làm quen, tán tỉnh, yêu đương với những người phụ nữ Việt Nam.

Sau khi các bị hại sập bẫy, các đối tượng đề nghị bị hại cung cấp tên, địa chỉ, số điện thoại để liên lạc, hứa hẹn sẽ gửi số tiền lớn về Việt Nam để đầu tư và sinh sống. Hằng đóng vai nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa, nhân viên sân bay liên lạc với các bị hại thông báo về việc nhận bưu phẩm. Để nhận được những món hàng này, các bị hại phải trả phí và chuyển tiền vào các tài khoản của Hằng. Với thủ đoạn này, các đối tượng trong đường dây của Hằng đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 50 bị hại trên khắp cả nước với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng. Bước đầu, cơ quan công an đã làm việc với 13 bị hại tại các tỉnh Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… với số tiền bị lừa gần 20 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an ghi nhận đánh giá cao kết quả mà Ban chuyên án đạt được
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an ghi nhận đánh giá cao kết quả mà Ban chuyên án đạt được

Sau một thời gian dài điều tra, phòng Cảnh sát hình sự đã phá thành công chuyên án, bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Hằng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thu giữ 1100 USD; 1 xe ô tô; 4 điện thoại di động; 3 sim; 4 tài khoản ngân hàng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tập thể Ban chuyên án đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phó Giám đốc nhấn mạnh trong điều kiện phá án rất nhiều khó khăn, đối tượng ở nước ngoài nhưng tập thể lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự và Ban chuyên án đã phát huy tinh thần mưu trí, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, kiên trì đấu trí lật tẩy thủ đoạn tinh vi của các đối tượng ẩn danh trên không gian mạng, chứng minh, làm rõ số tiền bị chiếm đoạt vô cùng lớn.

Ngoài chuyên án này, Công an tỉnh cũng đặc biệt biểu dương thành tích xuất sắc của đơn vị vì đã phá thành công chuyên án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, triệt xóa đường dây tín dụng đen trên địa bàn thành phố Vinh. Đây là đường dây cho vay tín dụng đen với lãi suất cao có sử dụng công nghệ cao, sử dụng phần mềm quản lý cho vay gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Sau một thời gian dài xác lập chuyên án đấu tranh, phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu đường dây, bước đầu xác định có 99 người vay tiền của 2 đối tượng này với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Trong đó cơ quan công an đã tiến hành làm việc với 19 bị hại, số tiền các đối tượng thu lợi bất chính là hơn 550 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã bắt khẩn cấp các đối tượng và đang tiến hành điều tra mở rộng chuyên án, làm rõ các đối tượng trong đường dây này.

.

Huyền Thương