Thứ Tư, 27/05/2020, 08:16 [GMT+7]

Chào mừng Hội nghị Điển hình tiên tiến Công an Nghệ An lần thứ XI: Lan tỏa phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Với mục tiêu xuyên suốt xây dựng Công an Nghệ An “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong 5 năm qua đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, chuyển biến cả nhận thức lẫn hành động, góp phần cổ vũ CBCS phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều CBCS mưu trí, dũng cảm, những tấm gương sáng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Phong trào thi đua Vì ANTQ trong 5 năm qua đã thực sự đi vào chiều sau, tạo sức lan tỏa, chuyển biến cả nhận thức và hành động (Trong ảnh: Với những thành tích đạt được trong 5 năm liên tục (2015 - 2019), Công an Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc))
Phong trào thi đua Vì ANTQ trong 5 năm qua đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, chuyển biến cả nhận thức và hành động (Trong ảnh: Với những thành tích đạt được trong 5 năm liên tục (2015 - 2019), Công an Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc)
Nhiều tấm gương điển hình
 
Đã gần 1 năm trôi qua, nhưng câu chuyện về Thiếu úy Lương Văn Thắng, cán bộ Công an huyện Quế Phong cứu sống 4 người dân bị mắc kẹt trong đợt mưa lũ vào cuối tháng 8/2019 vẫn được bà con dân bản ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong kể lại và ca ngợi như một người hùng của bản làng. Bất chấp dòng nước đang chảy xiết, đồng chí Thắng đã không ngại hiểm nguy, dũng cảm lao xuống suối cứu sống 4 người từ tay tử thần. Đó không phải là lần đầu tiên đồng chí Lương Văn Thắng cứu người. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thắng cũng đã cứu sống 7 người bạn bị chìm đò. Dũng cảm, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng xả thân cứu người nhưng với Lương Văn Thắng đó chỉ là những việc làm bình thường mà người cán bộ Công an nào cũng phải thực hiện.
 
Với hành động của mình, đồng chí Lương Văn Thắng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương dũng cảm, được các cấp khen thưởng, mới đây đồng chí được suy tôn là 1 trong 14 cá nhân điển hình về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020. Thiếu úy Lương Văn Thắng cũng là 1 trong 65 cá nhân được tôn vinh tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong Công an Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020. 
 
Không chỉ tấm gương của đồng chí Lương Văn Thắng, trong giai đoạn 2015 - 2020 đã có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”. Mỗi tập thể, mỗi cá nhân là một tấm gương sáng về tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, có sức ảnh hưởng, lan tỏa trong toàn lực lượng. 
 
Nhiều nhiệm vụ đột phá 
 
Trong bất kỳ giai đoạn nào, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đặt nhiệm vụ xuyên suốt trong thực hiện phong trào thi đua, đó là xây dựng Công an Nghệ An tiến lên “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”. Bám sát sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Công an Nghệ An đã triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua, đổi mới hình thức, nội dung phát động thi đua, đặc biệt là xác định các nhiệm vụ đột phá trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” hằng năm, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa lớn, tạo tiền đề, động lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Phong trào thi đua được cụ thể hóa bằng các quy định, tiêu chí cụ thể gắn với quyết liệt trong giao nhiệm vụ, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu thi đua. 
 
Theo đó, Công an Nghệ An đã xây dựng Quy chế thi đua với 143 tiêu chí cụ thể, tổ chức phong trào thành 9 cụm thi đua. Trên cơ sở đó, Công an các đơn vị, địa phương chủ động, sáng tạo, vận dụng triển khai phong trào phù hợp để phát huy hiệu quả những cách làm hay, mô hình tốt ở cơ sở. Từ đó quan tâm xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác, chiến đấu để bồi dưỡng, nhân rộng. 
 
Trong giai đoạn 2015 - 2020, Công an Nghệ An đã xây dựng, bồi dưỡng 123 điển hình trên các lĩnh vực công tác, tăng 11 điển hình so với giai đoạn 2010 - 2015. Đó là những tấm gương không ngại hiểm nguy xả thân giúp đỡ người dân, những CBCS mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tận tụy với công việc, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Là những cái tên quen thuộc như Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn - 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019; là các đồng chí Lương Văn Thắng, Quang Trung Thành (Công an huyện Quế Phong); Nguyễn Duy Tưởng (Công an huyện Đô Lương)… sẵn sàng xả thân cứu người; là những đồng chí được nhân dân gửi thư khen ngợi về tinh thần liêm khiết, nhặt được của rơi trả lại người mất…
Các phong trào, hoạt động trong Công an Nghệ An những năm qua luôn hướng về cơ sở (Trong ảnh: CBCS ủng hộ vật chất, sức người làm đường nông thôn mới tại Quỳ Châu)
Các phong trào, hoạt động trong Công an Nghệ An những năm qua luôn hướng về cơ sở (Trong ảnh: CBCS ủng hộ vật chất, sức người làm đường nông thôn mới tại Quỳ Châu)
Lan tỏa phong trào thi đua 
 
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, những nhiệm vụ đột phá trong đổi mới nội dung, biện pháp thi đua, phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2015 - 2020 của Công an Nghệ An đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong nhận thức và hành động ở từng đơn vị, từng CBCS, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện các mặt công tác, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó nổi bật là Công an Nghệ An đã chủ động, sáng tạo, nhạy bén tham mưu cấp ủy, chính quyền, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước bằng hệ thống văn bản đầy đủ, có tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác bảo đảm ANTT. Duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị; xây dựng, ký kết, triển khai thực hiện có hiệu quả 27 quy chế phối hợp bảo đảm ANTT. Chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong mọi tình huống. 
 
Để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, trong 5 năm qua, Công an Nghệ An đã chỉ đạo mở hàng chục đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm càng khắc họa rõ nét hình ảnh những CBCS mưu trí, dũng cảm, quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Với tinh thần “Vì nước quên thân”, CBCS đã không ngại gian khổ, bám dân, bám địa bàn, nhất là các vùng sâu, vùng xa; tận tâm, tận lực với công việc, dũng cảm, không khoan nhượng với bọn tội phạm. Minh chứng là trong 5 năm qua, Công an Nghệ An đã kìm giữ, làm giảm 3,1% tội phạm xâm phạm TTXH, tỉ lệ điều tra án luôn đạt ở mức cao. Qua đó, đã triệt xóa 450 ổ nhóm, bắt giữ trên 14.000 đối tượng phạm tội, trong đó có nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự, các ổ nhóm tội phạm công nghệ cao, làm rõ số tiền gần 1,6 tỉ đồng.
 
Phát hiện, xử lý trên 5.200 vụ đánh bạc; hàng nghìn đối tượng, vụ án ma túy, tỉ lệ khám phá án ma túy hằng năm đều vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đặc biệt, đã triệt xóa hàng trăm đường dây ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh, hàng chục tụ điểm phức tạp về ma túy, đẩy đuổi, truy quét gần 50 nhóm mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới… Bên cạnh đó, Nghệ An cũng được Bộ Công an đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, tội phạm khai thác cát, sỏi trái phép.
 
Công tác QLNN về ANTT gắn với cải cách hành chính (CCHC) được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh tập trung chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu hợp pháp của tổ chức, công dân. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong đó, 100% Công an các đơn vị, địa phương từ cấp đội, phường, xã đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC; rút ngắn thời gian trả kết quả 92 thủ tục hành chính; áp dụng hơn 50 phần mềm tin học phục vụ công tác CCHC; phong trào Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân được triển khai hiệu quả, CBCS tăng cường xuống địa bàn làm thủ tục cấp CMND cho hơn 45.000 đối tượng ưu tiên.
 
Nhờ đó mà 4 năm liên tiếp (từ 2016 - 2019), Công an Nghệ An giữ vững danh hiệu xếp thứ Nhất về công tác CCHC trong toàn lực lượng CAND, năm 2019 được UBND tỉnh xếp thứ Nhất trong cơ quan hành chính của tỉnh. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa trong nhân dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chức, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ này, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn chú trọng, xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là nhiệm vụ then chốt trong lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua. 
 
Với những thành tích đạt được, trong 5 năm liên tục (2015 - 2019), Công an Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; có 1.416 lượt tập thể, 7.200 lượt cá nhân lập công xuất sắc, được các cấp khen thưởng, trong đó có 2 tập thể được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 2 tập thể, 12 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm; 45 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng; 1 cá nhân được bình chọn gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và nhận hơn 1.000 thư khen.
 
Xuyên suốt trong thực hiện phong trào thi đua, Công an Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là tình yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân. 
.

Huyền Thương

.