Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:41 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cải cách hành chính

 
(Congannghean.vn)-Hơn 4 năm triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC), Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện cải cách sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực công tác. Từ lễ tiết tác phong của CBCS đến cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân…Chính vì thế, cũng trong suốt ngần ấy thời gian, Công an Nghệ An là đơn vị vinh dự được Bộ Công an xếp thứ Nhất trong toàn lực lượng về CCHC, được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Và hơn hết là từ kết quả đánh giá cho thấy mức độ hài lòng của người dân đạt gần như tuyệt đối.
Đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội và Lãnh đạo tỉnh Nghệ An                            tham quan “Bộ phận một cửa” tại Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội và Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan “Bộ phận một cửa” tại Công an tỉnh Nghệ An
Sau quá trình triển khai công tác CCHC, đến nay Công an tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, sau 3 năm triển khai hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân tại tất cả các “Bộ phận một cửa” của Công an các đơn vị, địa phương, đến nay đã thống kê có 3.898.233/3898.242 lượt công dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính, đạt tỉ lệ 99,998%. Đây là kết quả thể hiện sự ghi nhận lớn lao của nhân dân đối với Công an Nghệ An về tinh thần, trách nhiệm hết mình vì nhân dân phục vụ.
 
Để có được những kết quả đáng ghi nhận đó, trong suốt thời gian qua, Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh với quyết tâm chính trị cao, đề ra nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt, mang tính đột phá, sát với thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác CCHC. Điển hình như: Đảng bộ Công an tỉnh đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề và hàng trăm văn bản để chỉ đạo công tác, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, nhất là trách nhiệm cụ thể đối với từng tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với các mặt công tác khác, đặc biệt trong đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị và bình xét danh hiệu thi đua định kỳ hàng tháng, quý đối với các tập thể và cá nhân. Một mặt, Lãnh đạo Công an tỉnh cũng tăng cường đối thoại, làm việc trực tiếp với CBCS để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC.
 
Công an tỉnh còn công khai rộng rãi số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân, thiết lập 3 đường dây nóng của Công an tỉnh xử lý kiến nghị của nhân dân trong thời gian không quá 1 giờ đồng hồ; lắp đặt hệ thống camera giám sát và hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân tại 25 “Bộ phận một cửa”; thành lập tổ kiểm tra đặc biệt để tiến hành kiểm tra đột xuất công tác CCHC tại Công an các đơn vị, địa phương. Qua đó, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, sai phạm như: Kéo dài thời gian trả kết quả, tư thế, lễ tiết tác phong chưa chuẩn mực, trả lời nhân dân thiếu tận tình, chu đáo…
 
Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tại “Bộ phận một cửa”, bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân có bản lĩnh, trình độ nghiệp vụ chuyên sâu, có tinh thần, thái đội, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo và vô điều kiện. Để có được kết quả đó, trong thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã mở gần 100 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề theo hướng “cầm tay, chỉ việc”; trong đó một số nội dung mới như: Tập huấn nâng cao khả năng xử lý tình huống cho lực lượng CSGT, CSCĐ, CSTT; tập huấn kỹ năng tiếp xúc với nhân dân. Tập trung xây dựng tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân như người thân, người nhà của mình. Đồng thời tăng tối đa thời gian làm việc, phục vụ nhân dân tại các “Bộ phận một cửa”.
Cán bộ Công an Nghệ An đến tận nhà làm thủ tục                         cấp CMND cho người dân
Cán bộ Công an Nghệ An đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Với tinh thần “Chưa hết việc là chưa hết giờ”, “Bộ phận một cửa” Công an các đơn vị, địa phương duy trì làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, hàng ngày có thể làm việc từ 12 - 14 tiếng để phục vụ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, Công an các đơn vị, địa phương còn huy động hàng nghìn lượt CBCS đến từng thôn, xóm, bản làng vùng sâu, vùng xa, bệnh viện, cơ sở y tế để cấp, trả hàng năm hơn 20.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mang bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng…Đồng thời không ngừng củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu trên lĩnh vực CCHC có năng lực, tinh thần, trách nhiệm cao, có tư duy đổi mới, sáng tạo, đột phá, đáp ứng tốt yêu cầu công tác.
 
Một trong những giải pháp cốt lõi để đạt hiệu quả cao trong công tác CCHC của Công an Nghệ An đó chính là tập trung cải cách thủ tục, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hoá, tối ưu hoá các mặt công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Qua đó, nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết của 92 thủ tục hành chính; đề xuất Bộ Công an đơn giản 135 thủ tục hành chính. Đến nay, đã có 12 loại thủ tục hành chính được trả kết quả trong ngày. Hiện, Công an Nghệ An cũng đã số hoá toàn bộ tờ khai, danh chỉ bản CMND, giao thẩm quyền tra cứu đến từng Công an các đơn vị, địa phương. Công an tỉnh cũng đã xây dựng và ứng dụng hơn 50 phần mềm phục vụ có hiệu quả công tác, chiến đấu. Ưu tiên tối đa nguồn lực để hiện đại hoá nền hành chính. Xây dựng và nâng cấp hệ thống “Bộ phận một cửa” khang trang, sạch đẹp với trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu của người dân. Công an tỉnh Nghệ An còn xây dựng Trung tâm chỉ huy hiện đại để tăng cường công tác nắm và xử lý thông tin. Triển khai dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin, viễn thông trong Công an Nghệ An; hệ thống giao ban trực tuyến, hệ thống camera giám sát và hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính... 
 
Có thể thấy, những nỗ lực CCHC của Công an tỉnh Nghệ An thời gian qua không chỉ được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao với 4 năm liên tiếp từ 2016 - 2019 là đơn vị xếp thứ Nhất trong lực lượng Công an nhân dân về công tác CCHC, mà những nỗ lực đó còn được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận, ủng hộ. Đặc biệt là mức độ hài lòng của nhân dân trên địa bàn ngày càng nâng cao. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân nhân phục vụ. Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là nguồn động viên to lớn để lực lượng Công an Nghệ An tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong thời gian tới, với mục tiêu: Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả không chỉ trên lĩnh vực CCHC mà còn trong thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị được giao.
.

Thuỳ Anh

.