Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:46 [GMT+7]

Những đóa hoa thơm dâng Bác

(Congannghean.vn)-Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, trong những năm qua, Công an Nghệ An đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến tích cực, đồng bộ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác. Mỗi CBCS là một tấm gương sáng, là những đóa hoa trong vườn hoa dâng lên Bác Hồ kính yêu.

CBCS giúp dân làm đường nông thôn mới
CBCS giúp dân làm đường nông thôn mới
1. 3 trong số 26 thanh, thiếu nhi, cán bộ Đoàn tiêu biểu vừa được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương vào sáng 9/5 là đại diện đến từ Công an Nghệ An. Đây là những điển hình tiên tiến trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện của thanh niên Nghệ An. Đó là Thượng úy Nguyễn Sỹ Nguyên, Ủy viên chuyên trách Đoàn Thanh niên Công an tỉnh - 1 trong 8 cán bộ Đoàn được trao giải Lý Tự Trọng; là 2 gương mặt thanh, thiếu niên tiêu biểu làm theo lời Bác: Thượng úy Phạm Thanh Nam, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Trung úy Nguyễn Duy Tưởng, Công an huyện Đô Lương. Đó là những cái tên quen thuộc xuất hiện trong các chương trình giao lưu điển hình tiên tiến, trong những đợt khen thưởng của Công an tỉnh nhà. Thượng úy Nguyễn Sỹ Nguyên được biết đến là người “khởi xướng” và truyền cảm hứng cho các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Công an Nghệ An. Bằng niềm đam mê và sự nhiệt huyết của mình, anh đã “thắp lửa” tinh thần xung kích, tình nguyện trong mỗi đoàn viên, thanh niên, góp phần lan tỏa cuộc vận động “Tuổi trẻ Công an Nghệ An thi đua mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ”. 
 
Mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đều sớm thể hiện được bản lĩnh, khát vọng cống hiến của mình khi được đứng vào hàng ngũ CAND. Đó là Thượng úy Phạm Thanh Nam, Bí thư Chi bộ, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, không chỉ được đánh giá là cán bộ có năng lực chuyên môn cao, anh còn là thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu. Chúng ta vẫn chưa quên hình ảnh cán bộ Công an dũng cảm lao xuống dòng nước xiết để cứu người, đó là Trung úy Nguyễn Duy Tưởng, người đã chẳng ngại hiểm nguy, khi nghe người dân hô hoán một người phụ nữ nhảy cầu tự tử, anh chẳng kịp suy nghĩ, nhảy xuống dòng nước cứu nạn nhân lên bờ. Trung úy Tưởng cũng là đoàn viên duy nhất của tỉnh Nghệ An được tuyên dương tại Chương trình giao lưu điển hình tiêu biểu toàn quốc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 tại Hà Nội. 
 
2. 3 gương mặt công tác ở 3 lĩnh vực khác nhau nhưng họ đều có chung một lý tưởng sống, đó là học tập, làm theo lời Bác dạy. Với các đồng chí, 6 điều Bác Hồ dạy là di sản tinh thần quý báu của lực lượng CAND, đó cũng là mục tiêu rèn luyện, phấn đấu trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 
 
Khắc ghi lời Bác Hồ dạy, trong những năm qua, đặc biệt là sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, 2 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Bộ Công an và 3 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Công an Nghệ An đã đạt nhiều kết quả quan trọng, từ lãnh đạo, chỉ huy đến mỗi CBCS đều nêu cao tính gương mẫu trong học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, trở thành tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác. Để đạt được kết quả đó, trong quá trình triển khai, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời chỉ đạo đề ra những nội dung, biện pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; Chỉ thị 04 của Bộ Công an và cuộc vận động góp phần chuyển biến căn bản về nhận thức của cán bộ đảng viên. Trong quá trình thực hiện, Công an Nghệ An đã tổ chức 5 hội nghị quán triệt gắn với triển khai 4 đợt sinh hoạt chính trị, thực hiện Chỉ thị với nhiều nội dung phong phú, chất lượng, có hiệu quả. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào các kỳ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ để cấp ủy, chỉ huy, CBCS nhận thức rõ hơn tầm quan trọng, tất yếu của việc tổ chức học tập, làm theo Bác trong giai đoạn hiện nay. Tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thước đo, mục tiêu phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của bản thân. 
 
Xuyên suốt trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh xác định tiêu chí đó là “Xây dựng Công an Nghệ An tiến lên chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”. Theo đó, Công an tỉnh đã xây dựng bộ tiêu chí “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Trên cơ sở đó, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức các hội thảo, tọa đàm, ban hành tiêu chí xây dựng người Công an bản lĩnh, nhân văn, tinh thông, hiệu quả gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị mình. Trong đó xác định những nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét, nhất là xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an trên quê hương Bác Hồ luôn tận tụy, lễ phép, vì nhân dân phục vụ. Quá trình thực hiện, Thủ trưởng, cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy thực hiện nghiêm túc Quy chế nêu gương, nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu. 
CBCS tình nguyện hiến máu đóng góp vào ngân hàng máu phục vụ công tác chữa bệnh cứu người
CBCS tình nguyện hiến máu đóng góp vào ngân hàng máu phục vụ công tác chữa bệnh cứu người
 
3. Với những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng các mặt công tác, phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nổi bật nhất là công tác cải cách hành chính 4 năm liền từ 2016 - 2019 được Bộ Công an xếp thứ Nhất toàn lực lượng. Với phương châm “chưa hết việc, chưa hết giờ”, “Bộ phận một cửa” tại Công an tỉnh và 21 huyện, thành, thị không ngừng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, duy trì làm việc “Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân”. Trong thời gian qua đã tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng tổng số thủ tục được rút ngắn lên 95 lĩnh vực. Công an các huyện, thành, thị xuống tận địa bàn làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho hơn 44.000 trường hợp gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, già yếu, ốm đau. 
 
Công an Nghệ An tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả các mặt công tác, bảo đảm ANTT, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án, biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng, các ngành liên quan đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động chính trị, các lễ hội, sự kiện lớn của tỉnh. Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đánh trúng, đánh mạnh các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường. Trong đó tập trung triệt xóa nhiều đường dây vận chuyển, mua bán ma túy lớn, các loại tội phạm nổi lên như “tín dụng đen”, lừa đảo công nghệ cao, tỉ lệ điều tra khám phá án đạt 84,9%; trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 99%. Công tác quản lý Nhà nước về ANTT ngày càng được tăng cường, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, nhu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó có nhiều mô hình đã thu hút được các chức việc, giáo dân tham gia…
 
Với những giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, 2 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Bộ Công an và 3 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, việc học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi CBCS. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị lớn, có sức lan tỏa trong toàn lực lượng, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Mỗi tấm gương là một bông hoa trong vườn hoa dâng lên Bác Hồ kính yêu.
.

Huyền Thương

.