Chủ Nhật, 05/04/2020, 08:48 [GMT+7]

Vững vàng bản lĩnh người lính truy nã

(Congannghean.vn)-Để đưa tội phạm truy nã ra ánh sáng pháp luật, những người lính truy nã luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức và nguy hiểm rình rập. Thế nhưng, với sự nhạy bén, mưu trí, bản lĩnh vững vàng cùng với niềm đam mê trách nhiệm với công việc, từ đầu năm đến nay, CBCS Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bắt và vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã (ĐTTN), góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.
CBCS Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy                                     trao đổi công tác nghiệp vụ
CBCS Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy trao đổi công tác nghiệp vụ
Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Viết Thắng, Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: Tội phạm hình sự có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp là một trong những nguyên nhân cơ bản tăng “đầu vào” của ĐTTN. Hầu hết các đối tượng sau khi gây án thường nghĩ ra nhiều mưu kế để tạo vỏ bọc mới như phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi đặc điểm nhận dạng, làm giả các loại giấy tờ hoặc bỏ trốn thật xa nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đặc biệt nguy hiểm nhất là ĐTTN phạm tội về ma túy, chúng hoạt động với thủ đoạn manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng”, hung khí để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt. Việc truy nã ở vùng biên giới lại càng khó khăn hơn, bởi các đối tượng có những mối quan hệ phức tạp bên kia biên giới và có thể trốn ra nước ngoài. 
 
Với bản lĩnh mưu trí, dũng cảm, trách nhiệm trong công việc, thời gian qua, các trinh sát Tổ truy nã thuộc đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. Các anh đã trải qua nhiều tháng ngày “ăn sương, nằm gió” khắp mọi miền biên ải xa xôi, lặn lội vượt hàng nghìn cây số khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước để lần từng thông tin, xác minh từng mối quan hệ, qua nhiều đối tượng với quyết tâm đưa các đối tượng về quy án. Điển hình như Chuyên án 319L truy bắt đối tượng Hoàng Văn Hải (SN 1960) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành,  bị Công an huyện Yên Thành phát Lệnh truy nã số 06 ngày 18/5/2014 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Quá trình giữ chức vụ Xã đội trưởng xã Công Thành, rồi làm Bí thư chi bộ xóm Công Luận, xã Công Thành, lợi dụng lòng tin của người dân, từ năm 2007 - 2013, Hải nhận tiền chạy chế độ chất độc màu da cam cho hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Yên Thành và các vùng lân cận, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng. Vụ việc sau đó bị phát giác, Công an huyện Yên Thành vào cuộc điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, Hải đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. 
 
Trong suốt 5 năm lẩn trốn, Hải đã di chuyển khắp nhiều tỉnh thành phía Nam và hết sức cảnh giác, thường xuyên thay đổi chỗ ở và làm nhiều công việc tự do để tránh bị phát hiện. Qua thời gian dài kiên trì xác minh, đi sâu vào các quan hệ của đối tượng, các trinh sát phát hiện Hải về Đồng Nai làm ăn sinh sống. Tuy nhiên, chưa xác định được địa điểm mà đối tượng đang ẩn náu. Tiếp tục kiên trì soát xét, truy lùng, kết hợp với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 26/4/2019, tổ công tác đã xác định chính xác được nơi ở của Hoàng Văn Hải ở phường Long Bình, TP Biên Hòa, lực lượng Cảnh sát lập tức ập vào khống chế, bắt giữ. Việc bắt giữ thành công đối tượng Hoàng Văn Hải là kết quả của quá trình 5 năm dày công kiên trì điều tra, xác minh, đồng thời, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đoàn kết khắc phục mọi khó khăn của tập thể đơn vị. 
 
Thiếu tá Nguyễn Viết Thắng chia sẻ thêm: Tổ truy nã có 6 đồng chí, trong đó có 2 đồng chí đi học nâng cao trình độ, 1 đồng chí hiện tại sức khỏe yếu. Lực lượng mỏng, trong khi tính chất chuyên môn và công việc của lính truy nã có nhiều khác biệt với môi trường trinh sát ma túy. Không những thế, bên cạnh công tác truy bắt ĐTTN, anh em đều tham gia vào các chuyên án, vụ án ma túy do lãnh đạo điều động. Khó khăn là thế, song nhờ sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, cùng với sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, chúng tôi đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 
 
Thời gian qua, Tổ truy nã đã bắt giữ thành công 25 ĐTTN, vận động đầu thú 3 đối tượng, trong đó, xác lập và phá thành công 2 chuyên án. Nhìn lại thành quả mà tập thể đạt được trong thời gian qua chính là động lực để Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy vượt qua mọi gian khó, tiếp tục nỗ lực phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, góp phần lớn trong việc giảm đi mối hiểm họa cho xã hội, đem đến cuộc sống bình yên cho nhân dân.
.

Hằng Nga

.