Thứ Tư, 22/05/2019, 10:04 [GMT+7]
Công an huyện Anh Sơn

Xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, Công an huyện Anh Sơn đã và đang nỗ lực cùng toàn ngành xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Qua đó, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Công an huyện Anh Sơn giúp dân làm đường giao thông
Công an huyện Anh Sơn giúp dân làm đường giao thông

Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn chia sẻ: “CBCS toàn đơn vị luôn xác định: Xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng dân là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt trong công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. Bởi chúng tôi luôn tâm niệm, đơn vị có hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không là nhờ dân, vì dân là chỗ dựa vững chắc của lực lượng Công an”. Chính vì thế, những năm qua, mỗi CBCS Công an huyện đều tích cực hăng hái tham gia xây dựng hình ảnh đẹp về người Công an bản lĩnh trong công tác, nhân văn trong giao tiếp, ứng xử với đồng chí, đồng đội và nhân dân; luôn giữ đúng lễ tiết, tác phong khi làm nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Một trong những việc làm của Công an huyện được đông đảo người dân ủng hộ và khen ngợi, đó là sự chủ động đổi mới trong công tác cải cách hành chính. Đơn vị đã thường xuyên duy trì Tổ công tác trực tiếp xuống các xã, vào tận nhà những người bị bệnh hiểm nghèo, già yếu để làm thủ tục cấp CMND, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiểu biết pháp luật. Trung úy Phan Đình Thắng, Bí thư Chi đoàn Công an huyện chia sẻ: “CBCS đơn vị thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhân dân nhằm đảm bảo ANTT. Đối với lực lượng CSGT, khi làm nhiệm vụ thì nhẹ nhàng giải thích rõ các lỗi cụ thể cho người vi phạm theo các quy tắc giao thông đường bộ quy định để người dân hiểu và chấp hành”.

Và cũng từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu và các hoạt động phong trào, góp phần làm nên thắng lợi cho toàn đơn vị. Tiêu biểu như, CBCS luôn phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2019, Công an huyện đã phát hiện, bắt 14 vụ, 65 đối tượng đánh bạc, thu giữ hơn 110 triệu đồng và một số tang vật khác; bắt 5 vụ, 5 đối tượng phạm tội về ma túy. Tóm gọn 5 đối tượng truy nã; bắt 16 vụ, 16 đối tượng vi phạm về pháo, 22 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế - môi trường, thu giữ nhiều tang vật có giá trị. Đơn vị còn đưa 1 đối tượng vào cơ sở giáo dục, 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 23 đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Nhiều đồng chí trong quá trình làm nhiệm vụ đã thể hiện phẩm chất trong sáng của người chiến sỹ Công an, nhặt được của rơi trả người đánh mất, được nhân dân gửi thư cảm ơn, khen ngợi.

Mới đây nhất, hành động cao đẹp của Đại úy Trần Hùng Cường, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã minh chứng cho điều đó. Vào trưa 21/3/2019, như thường lệ, Đại úy Cường trực tiếp dân tại “Bộ phận một cửa”. Sau khi hết giờ làm việc, anh làm vệ sinh tại khu vực tiếp dân để chuẩn bị cho công việc buổi chiều. Trong lúc quét dọn, anh phát hiện phía dưới các hàng ghế nơi người dân ngồi chờ làm thủ tục cấp CMND có một chiếc ví bằng vải cũ nhỏ màu đen. Xác định đây là vật rơi của người dân, Đại úy Cường đã nhanh chóng báo cáo Lãnh đạo đơn vị xin ý kiến. Qua kiểm tra trong ví có số tiền hơn 1,6 triệu đồng nhưng không có giấy tờ tùy thân cũng như các loại giấy tờ khác để xác định người đánh rơi.

Bằng kinh nghiệm và trí nhớ của mình, cùng với việc rà soát hồ sơ đã cấp trong buổi sáng, Đại úy Cường đã xác định được số tiền trên là của bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Biết được bà Lý có hoàn cảnh đặc biệt, bản thân bà là người tàn tật, nhà xa, đường sá đi lại khó khăn… Tuy bà Lý đã được Công an huyện đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND miễn phí nhiều lần, song do bị đãng trí nên thường đánh mất tài sản. Do vậy, trong buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo Công an huyện đã cùng Đại úy Cường đến tận nhà bà Lý trao trả số tiền mà bà đánh rơi.

Cán bộ Công an huyện Anh Sơn trả lại tài sản cho người đánh rơi
Cán bộ Công an huyện Anh Sơn trả lại tài sản cho người đánh rơi

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, đơn vị còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện - chung sức vì cộng đồng như đóng góp nhiều ngày lương với tổng số tiền hàng chục triệu đồng; hay phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó, gia đình CBCS trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn…, với tổng số tiền lên tới gần 1,5 tỉ đồng.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của lực lượng Công an trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, đồng thời tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với quần chúng nhân dân, cũng trong thời gian qua, Công an huyện Anh Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động giúp dân như: Lao động đào rãnh chè phục vụ sản xuất cho các hộ đồng bào bản biên giới Cao Vều 4, xã Phúc Sơn; giúp dân thu hoạch mùa màng; tu sửa đường giao thông tại bản Vều 1, xã Phúc Sơn; giúp dân khắc phục hậu quả sau bão lũ; phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh làm sân bóng chuyền cho nhân dân thôn 9, xã Hùng Sơn là địa bàn có 90% đồng bào theo đạo Công giáo. Những hành động thiết thực và ý nghĩa đó của CBCS Công an huyện Anh Sơn đã làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

Nhiều năm qua, Công an huyện liên tiếp đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị văn hoá, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND; hàng chục lượt tập thể và cá nhân được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện các phong trào thi đua do Công an tỉnh phát động. Đó chính là động lực để tập thể đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

.

Hằng Nga

.