Thứ Ba, 21/05/2019, 08:06 [GMT+7]
Học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên

Đề cao trách nhiệm nêu gương

(Congannghean.vn)-Tại Nghệ An, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, đặc biệt là trong việc đề cao trách nhiệm nêu gương, vì nhân dân phục vụ ngày càng thấm sâu trong từng cán bộ, đảng viên. Qua đó, tạo nền tảng hướng đến nền hành chính năng động, trách nhiệm.

Đề cao trách nhiệm nêu gương góp phần nâng cao đạo đức công vụ, vì nhân dân phục vụ (Trong ảnh: Các ban, ngành, đoàn thể xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên trước giờ đi cơ sở)
Đề cao trách nhiệm nêu gương góp phần nâng cao đạo đức công vụ, vì nhân dân phục vụ (Trong ảnh: Các ban, ngành, đoàn thể xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên trước giờ đi cơ sở)

Quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định và chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nội dung: Xây dựng hình ảnh người đảng viên mẫu mực, có uy tín trong nhân dân; đổi mới phong cách với tinh thần gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; tiếp tục duy trì nhiều mô hình tốt, cách làm hay, cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo Bác; đổi mới tư duy, thực sự cầu thị, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực trong thu hút đầu tư. Trong các nhiệm vụ trên, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc của công chức, viên chức là yếu tố quan trọng, quyết định việc xây dựng  tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; chính quyền liêm chính, kiến tạo và phục vụ nhân dân.

Theo đó, nêu gương bằng những "người thật, việc thật" mới có thể thuyết phục được quần chúng, đúng với tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, trọng tâm thực hiện Chỉ thị 05 được xác định là việc mỗi cán bộ, đảng viên đi đầu, nêu gương trong thực hiện cải cách hành chính và siết chặt kỷ cương, kỷ luật, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp để thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Đơn cử như việc, đều đặn sáng thứ 2 hàng tuần, mỗi cán bộ, đảng viên được phát phiếu giao việc, khối lượng công việc được niêm yết rõ ràng, giúp mỗi cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ, xóa bỏ tình trạng lơ là, trốn tránh công việc.

Công an huyện Hưng Nguyên hướng dẫn người dân thực hiện việc khảo sát mức độ hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục tại “Bộ phận một cửa” của đơn vị
Công an huyện Hưng Nguyên hướng dẫn người dân thực hiện việc khảo sát mức độ hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục tại “Bộ phận một cửa” của đơn vị

Không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, các cấp ủy Đảng, cán bộ chủ chốt và cán bộ, công chức còn đặc biệt quan tâm đến việc bám cơ sở, tăng cường đối thoại với nhân dân; giải quyết kịp thời những vấn đề về tư tưởng và dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, không để xảy ra những “điểm nóng”, phức tạp.

Như tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa, để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án trọng điểm, mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương. Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho cấp ủy, các khối trưởng nắm chắc tư tưởng, nguyện vọng của các hộ dân; từ đó phản ánh, đề xuất lãnh đạo thị xã kịp thời chỉ đạo, trực tiếp đối thoại, vận động nhân dân thực hiện. Không chỉ tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, việc bảo vệ quyền lợi thiết thân của người dân cũng được phường chú trọng giải quyết.

Học tập và làm theo Bác gắn với trách nhiệm nêu gương cũng được cụ thể hóa bằng việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức để cán bộ, đảng viên thường xuyên thực hiện. Các nội dung chuẩn mực đạo đức, khẩu hiệu hành động được công khai, niêm yết tại trụ sở làm việc là “tấm gương” để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi chiếu và rèn luyện mỗi ngày.

Tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, thời gian qua, nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, cấp ủy và chính quyền đã tập trung xây dựng “Điểm sáng về xây dựng chính quyền”. Theo đó, từng phòng ban, mỗi cán bộ phải có bản kế hoạch làm việc cụ thể, công khai, chi tiết hóa quy trình giải quyết công việc; đồng thời thực hiện nghiêm “những việc cần làm ngay” như chấm dứt tình trạng đi muộn, về sớm, không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, xử lý nghiêm cán bộ, công chức sai phạm…

Xã Nghĩa Dũng nói riêng, huyện Tân Kỳ nói chung thời gian qua ghi nhận nhiều chuyển biến rõ nét về công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa cũng như trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên. Bước chuyển đó là kết quả của việc triển khai Kế hoạch số 78 của Huyện ủy về thực hiện các biện pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nổi bật là việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy trình giải quyết công việc đảm bảo đồng bộ, thông suốt theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”.

Một nội dung quan trọng khác trong học tập và làm theo Bác là gần dân, lắng nghe để giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân cũng được thực hiện hiệu quả thông qua hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền cơ sở với nhân dân - hoạt động thường niên trên phạm vi toàn tỉnh.

Chỉ tính riêng năm 2018, cả tỉnh đã tổ chức 826 cuộc đối thoại. Theo đó, nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở trong quản lý đất đai; trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo phát triển kinh tế cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, thực hiện chế độ chính sách và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ, công chức cơ sở… đã được làm rõ. Qua đối thoại cũng đã phát hiện, xử lý kịp thời những  tồn tại liên quan đến trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân; qua đó, góp phần ngăn ngừa sai phạm và nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Sự nêu gương của đội ngũ cán bộ là một trong những nhân tố quan trọng quyết định việc thành bại trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển KT-XH. Song, vẫn tồn tại một thực tế đáng buồn hiện nay là không ít cán bộ, công chức, đảng viên “nhúng chàm”, trở thành “những tấm gương mờ” đối với nhân dân. Không chỉ lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ, “giả mạo trong công tác” nhằm chiếm đoạt ngân sách Nhà nước…, không ít trường hợp cán bộ, đảng viên bị khởi tố và chịu hình thức kỷ luật vì hành vi đánh bạc, lừa đảo, mua bán ma túy và các tệ nạn khác.

Để xảy ra những sự việc đáng tiếc trên, có một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, những biểu hiện suy thoái hay những hành vi tiêu cực, tham nhũng. Đó là chưa nói đến một số trường hợp khi phát hiện các hành vi sai phạm của cán bộ, công chức thì xử lý chưa nghiêm, thậm chí còn có dấu hiệu bao che vì sợ ảnh hưởng đến thành tích, uy tín của tập thể.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Học tập và làm theo Bác, đặc biệt là đề cao trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên không chỉ hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm với công việc mà còn phải giữ phẩm chất trong sạch, gương mẫu trong lối sống, không phạm vào những quy định của pháp luật… Chính điều đó mới tạo nên những tấm gương để quần chúng noi theo.

.

Thùy Dương

.