Chủ Nhật, 19/05/2019, 15:56 [GMT+7]

Những chiến sỹ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu trên quê hương Bác

(Congannghean.vn)-Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, kể cả những ngày lễ Tết, những người lính ấy vẫn luôn có mặt 24/24 giờ ở vọng gác, ngày đêm âm thầm, lặng lẽ góp sức mình bảo vệ sự bình yên trên quê hương Bác Hồ. các anh chính là những chiến sỹ cảnh sát bảo vệ (CSBV) mục tiêu thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An.

Đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Tỉnh ủy thực hiện quy trình giao ca đổi gác
Đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Tỉnh ủy thực hiện quy trình giao ca đổi gác

Hiện nay, lực lượng CSBV mục tiêu đang đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng yếu, các công trình trọng điểm về an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh. Để trực gác hàng giờ theo quy trình vũ trang tuần tra canh gác bảo vệ, phải tập trung cao độ để lắng nghe, quan sát, theo dõi mọi biến động bên ngoài và xung quanh mục tiêu đó quả là điều không phải dễ dàng. Vậy mà bao năm nay, những chiến sỹ CSBV mục tiêu hết thế hệ này đến thế hệ khác vẫn nối tiếp nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công việc này đòi hỏi các anh phải có tính nhẫn nại, chịu khó và nhất là tinh thần trách nhiệm cao.

Đơn cử như CSBV mục tiêu Khu di tích Kim Liên. Mặc dù lực lượng mỏng, trong khi đó, phải đảm nhận trọng trách bảo vệ an toàn Khu di tích Kim Liên - quần thể di tích lịch sử, văn hóa quốc gia đặc biệt và các vùng phụ cận với tổng diện tích hơn 50 ha, các anh đã phải nỗ lực hết sức mình, ứng trực 100% quân số, cắt cử luân phiên trực 24/24 giờ tại các mục tiêu. Đồng thời, làm tốt công tác phòng ngừa, nắm tình hình, không để bất cứ vụ việc phức tạp nào về ANTT xảy ra, cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân và du khách chấp hành nghiêm các quy định về ANTT, ATGT, PCCC nhằm đảm bảo sự bình yên cho Khu di tích, các tài liệu, hiện vật của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hay như tại mục tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hàng ngày các chiến sỹ có nhiệm vụ canh gác, bảo vệ mục tiêu an toàn, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người và phương tiện ra vào mục tiêu, không để đối tượng xấu lợi dụng sơ hở trà trộn, xâm nhập để phá hoại, trộm cắp tài sản; bảo vệ các đoàn nguyên thủ Quốc gia, lãnh đạo Nhà nước, các đoàn khách đến thăm và làm việc tại cơ quan, các cuộc họp, hội nghị quan trọng diễn ra tại đây. Ngoài những nhiệm vụ trên thì việc bảo vệ các cuộc tiếp dân, giải quyết hợp lý các trường hợp đến khiếu kiện là vô cùng quan trọng.

Đại úy Phan Văn Sóng, cán bộ phụ trách Đội CSBV mục tiêu Tỉnh ủy cho biết: “Công việc này thường xuyên phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, phức tạp. Có những người hầu như ngày nào cũng đến khiếu kiện. Họ tìm mọi cách để quấy rối khiến anh em vô cùng vất vả. Trước những trường hợp như thế, chúng tôi thường khuyên bảo, vận động, thậm chí là cưỡng chế về Công an phường xử lý. Tâm lý của người đi khiếu kiện rất bức xúc, có nhiều lúc manh động, nên chúng tôi thường nhắc nhở anh em phải hết sức bình tĩnh, mềm mỏng, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được hách dịch, cửa quyền với dân”.

Ý thức được trọng trách của mình, mỗi CBCS CSBV mục tiêu luôn trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng đảm đương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chỉ tính trong năm 2018 đến 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSBV mục tiêu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ an toàn cho lãnh đạo tỉnh, các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại Nghệ An, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước, hơn 1.000 cuộc họp, các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt đi các tuyến trong và ngoài tỉnh, nhiều sự kiện chính trị, văn hóa,  xã hội quan trọng diễn ra tại các mục tiêu.

Cùng với sự gia tăng của các đoàn khách luôn có thêm những phức tạp về tình hình ANTT. Nhiều loại tội phạm đã lợi dụng địa bàn để thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật, hoạt động mê tín dị đoan... Trước tình hình đó, với tinh thần trách nhiệm cao, nhạy bén về nghiệp vụ, các chiến sỹ CSBV mục tiêu luôn phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, chủ động phát hiện và kịp thời ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ bình yên địa bàn, tạo niềm tin tuyệt đối với chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.

Trong thời gian qua, lực lượng CSBV mục tiêu đã tổ chức hơn 7.000 ca tuần tra vũ trang trong và xung quanh địa bàn mục tiêu bảo vệ, với trên 11.000 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện và bắt giữ 13 vụ, 19 đối tượng liên quan đến các hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, sử dụng và tàng trữ trái phép pháo nổ…; thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Các chiến sỹ bảo vệ mục tiêu tuần tra, đảm bảo ANTT tại quê ngoại Bác Hồ
Các chiến sỹ bảo vệ mục tiêu tuần tra, đảm bảo ANTT tại quê ngoại Bác Hồ

Là những chiến sỹ CAND trực tiếp tiếp xúc với cán bộ nhân dân và khách tham quan nên các chiến sỹ CSBV mục tiêu luôn trau dồi lễ tiết, tác phong nghiêm túc, giao tiếp lịch sự, ứng xử có văn hóa. Đặc biệt, đã thực hiện và đạt kết quả cao cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của người chiến sỹ CAND.

Trong lúc đang làm nhiệm vụ, nhiều đồng chí nhặt được của rơi là những tài sản có giá trị đã kịp thời báo cáo lên chỉ huy đơn vị rồi tìm mọi cách liên hệ để trả lại cho người đánh mất. Điển hình, đồng chí Lê Văn Đạo, cán bộ Đội CSBV mục tiêu Khu di tích Kim Liên trong lúc tuần tra xung quanh mục tiêu đã nhặt được 1 điện thoại di động; đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, chiến sỹ nghĩa vụ đang công tác tại Đội CSBV mục tiêu Quảng trường nhặt được 1 máy tính xách tay hiệu Asus cùng một số giấy tờ tùy thân, đã liên lạc và trả lại cho người đánh rơi. Các anh cũng đã nhiều lần cưu mang, chăm sóc tận tình những cụ già, trẻ em hay người bị bệnh tâm thần hoang tưởng đi lang thang ngoài đường, sau đó, tìm người thân đến đón về an toàn. Tất cả những hành động cao đẹp đó đã tạo nên một bề dày truyền thống vẻ vang và rất đỗi tự hào về hình ảnh người chiến sỹ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

“Dù công việc có vất vả, nhưng thật may mắn khi chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo đơn vị và đặc biệt là sự bao bọc, giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân sinh sống xung quanh địa bàn đóng quân”, hạ sỹ Đậu Văn Tỷ, chiến sỹ nghĩa vụ đang công tác tại Đội CSBV mục tiêu Khu di tích Kim Liên chia sẻ.

Sự đóng góp thầm lặng của những người lính CSBV mục tiêu thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh thực sự đã góp phần quan trọng trong chiến công chung của đơn vị suốt những năm qua. Dù còn phải đối mặt với rất nhiều gian nan và thử thách, nhưng họ vẫn sẽ luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, bảo vệ tuyệt đối an toàn mục tiêu, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.