Chủ Nhật, 12/05/2019, 09:12 [GMT+7]
Hướng tới Kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Công An Nghệ An phát hành số đầu tiên (19/5/1984 - 19/5/2019)

Tản mạn về chuyên mục 'Bạn hỏi - Công an trả lời' trên Báo Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Báo chí bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau phản biện cuộc sống muôn hình, muôn vẻ và cuộc sống cũng đi vào báo chí với những thông tin cập nhật, thời sự đa chiều. Tờ báo sống được là tờ báo có bạn đọc. Để giữ chân bạn đọc, có thêm bạn đọc, thì báo chí phải làm mới bản thân mình bằng những nội dung mà bạn đọc quan tâm, hay nói cách khác là viết những cái gì độc giả cần, chứ không phải viết những gì phóng viên có, đó là điều tiên quyết để báo chí tồn tại. Thời nay, bùng nổ thông tin, sứ mệnh của báo viết có dấu hiệu bị bạn đọc sao lãng, nhất là những tờ báo cứ đến hẹn lại lên, ca bài ca truyền thống. Báo Công an Nghệ An là địa chỉ pháp lý tin cậy, là diễn đàn phản biện xã hội trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng có chung thân phận đó.

Chuyên mục “Bạn hỏi - Công an trả lời” trên Báo Công an Nghệ An đã góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống
Chuyên mục “Bạn hỏi - Công an trả lời” trên Báo Công an Nghệ An đã góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống

Thời nào cũng vậy, người dân luôn kiếm tìm địa chỉ pháp lý nào đó để đặt niềm tin của mình đúng chỗ và chính các địa chỉ này là tác nhân định hướng dư luận xã hội, tâm trạng xã hội, định hướng hành vi, để  người dân cậy nhờ về mặt tinh thần, nâng bước cho mỗi cuộc đời sinh tồn hướng thiện, tuân thủ pháp luật. Một trong các địa chỉ đó chính là tờ báo Công an Nghệ An chúng ta. Kể cả khi cuộc sống đã bùng nổ với nhiều thể loại báo chí, thì nhiều bạn đọc báo viết tỉnh nhà vẫn nói với nhau, là hàng ngày phải lướt trên trang báo để cập nhật thông tin, tình hình, nhiều khi để làm căn cứ cho tranh luận của mình. Họ viện dẫn: Hôm qua đài nói thế này, hôm kia NTV nói thế kia, rồi là Báo Công an Nghệ An hướng dẫn thế này, thế nọ. Nghe những câu nói này, chúng ta nhận diện được rằng, tờ báo Công an Nghệ An đang có chỗ đứng trong lòng bạn đọc. Tờ báo này như là sân chơi pháp lý, diễn đàn pháp lý của nhiều người dân xa gần. Có thể nói, Báo Công an Nghệ An đã góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống và đưa cuộc sống đi vào luật.

Năm 2008, là người mặc sắc phục Cảnh sát nhân dân công tác tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, tôi chăm chú theo dõi nội dung tờ báo ngành và chợt nhận ra rằng, đây chính là một địa chỉ cung cấp, phản ánh vô số các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật mà cơ quan mình cần đến. Nhờ có tờ báo viết này mà người dân có nơi để phản biện các vấn đề đạo đức, lối sống, thực thi pháp luật liên quan đến ANTT; ở đây bạn đọc mở lòng vì có niềm tin vào lực lượng Công an nhân dân. Nhưng sẽ là tốt hơn khi tờ báo này có thêm chuyên mục “Bạn hỏi - Công an trả lời”, nhằm giải đáp những bộn bề pháp lý mà người dân chưa tìm ra câu trả lời cho mình và cho xã hội. Thiếu chuyên trang này coi như là khoảng trống, là một điểm trừ cho Báo Công an Nghệ an thời khắc đó.

Và rồi ý định của cá nhân thành quyết định của Lãnh đạo Công an tỉnh, đó là khi đồng chí Võ Trọng Thanh, Giám đốc; đồng chí Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh tán dương đề xuất của tôi, quyết định xây dựng chuyên mục “Bạn hỏi - Công an trả lời”. Quyết định được ban hành, từ câu nói vui mồm, ý định vui vẻ  cửa miệng, tôi lại bận bịu thêm việc, như kiểu tự lấy đá ghè chân mình vậy. “Mang họa vào thân”, hàng tuần tôi đảm trách trả lời các câu hỏi trên báo do Ban biên tập chuyển đến, vất vả nhưng mà vui nhộn và động não, việc làm này  coi như cống hiến nho nhỏ cho cộng đồng bạn đọc. Hơn 4 năm cầm bút viết các bài báo chuyên đề về ANTT và đảm trách chuyên mục “Bạn hỏi - Công an trả lời”, có đến gần 400 bài dài, ngắn khác nhau được đăng đàn, đó là sản phẩm lao động của cây viết không chuyên và ngoại đạo trong giới làm báo viết của một cán bộ Cảnh sát nhân dân đam mê pháp luật.

Với những tít bài viết như: Phân biệt lỗi hành chính và lỗi hình sự trong các vụ tai nạn giao thông; phân biệt luật sư và luật gia; nhận diện “Giấy triệu tập” và “Giấy mời” trong tố tụng hình sự đã giải tỏa được nhiều tranh cãi, nhận thức pháp luật. Ví như, khi nhận được “Giấy triệu tập” của cơ quan Công an, người được triệu tập rất lo lắng, bức xúc và phản ứng. Họ tự luận rằng, tôi có phạm tội đâu mà triệu tập; còn khi nhận được “Giấy mời” của cơ quan Công an, thì họ lại bình tĩnh và cho rằng, mời thì đến cũng được, không đến cũng được, cứ như được mời đi ăn giỗ, ăn cưới vậy! Câu trả lời của quý báo về việc này đã chỉ rõ sứ mệnh của “Giấy mời” và “Giấy triệu tập” trong tố tụng hình sự là yêu cầu chủ thể liên quan phải có mặt theo đúng địa chỉ và thời gian để làm việc với cơ quan chức trách và việc vắng mặt không có lý do có thể gây ra hệ lụy pháp lý nào đó, chứ không phải vô can như không đi ăn cưới, ăn giỗ đâu. Còn cứ vân vi cho rằng, có phạm tội đâu mà bị triệu tập, vậy thì “Giấy triệu tập họp”, hội nghị gửi đến cho đại biểu đi dự họp, thì bạn đọc phản biện thế nào? Đi họp mà cũng triệu tập à? Mời họp, hay triệu tập họp không khác nhau về bản chất pháp lý, đó là điều không cần bàn cãi. Trong pháp luật tố tụng hình sự cũng như vậy thôi.

Rồi cái vụ sân bóng đá Vinh vỡ trận lần nọ, có thông tin là VFF sẽ kỷ luật đồng chí Ngô Sỹ Sơn, Phó Trưởng Công an TP Vinh, thành viên Ban tổ chức trận đấu có nhiệm vụ chỉ đạo bảo vệ ANTT, đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thế là “bút chiến” thay cho “khẩu chiến”, chúng ta phản bác ý định xử lý kỷ luật đó, vì một lẽ, trách nhiệm kỷ luật chỉ có thể được áp dụng cho thành viên nào đó của tổ chức theo quy định của Điều lệnh, Điều lệ, Quy chế nội bộ của tổ chức này. Trong khi, ông Sơn không phải là thành viên của tổ chức bóng đá nọ.

Lòng tin nối tiếp niềm tin, câu hỏi trên chuyên trang cứ tăng dần, ban đầu là bạn đọc trong tỉnh, sau đó là bạn đọc gần xa hỏi, chờ đợi trả lời và quan tâm theo dõi. Đặc biệt là các Luật sư của Đoàn luật sư Nghệ An và các luật gia tỉnh nhà điện đến máy của tôi tán dương, ghi nhận, khích lệ và góp ý, sự cổ vũ đó càng phả vào tôi ý thức cầm bút đối với nội dung bài viết của mình. Viết với nhiều trăn trở, trăn trở là yếu tố thúc giục nội tâm để viết. Viết gọn, trả lời gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Lần nọ, có bạn đọc vui miệng nhắn tin hỏi, mỗi tháng có lẽ bác nhận nhuận bút cả cục tiền, vì viết nhiều bài như thế, bác có nghề tay trái, “kiếm ăn” hợp pháp, đầu tư dài hạn, không như chúng em, ai hỏi về hưu có làm gì không, em bảo có làm, nhưng là làm thinh! Trời ạ, bây giờ hết thời hạn bảo mật tôi mới nói trắng phớ là, thù lao không có bao nhiêu đâu, cứ một nội dung trả lời được đăng, Ban biên tập trả 30 nghìn đồng chẵn, bài báo nào được cho là hay hay thì nhuận bút gấp đôi số tiền trên. Thu nhập lớn nhất của tác giả là sự hài lòng của bạn đọc. Với tôi, nghiên cứu pháp luật và viết báo là đam mê pháp lý, dần dần hình thành thói quen, là hành vi phát tâm tự nguyện và trên cả những cái đó là trách nhiệm người Công an nhân dân phải thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả quyết định của Lãnh đạo Công an tỉnh giao việc và phân vai cho mình trên sân khấu báo chí của ngành.

Để nội dung báo chí là món ăn tinh thần của bạn đọc thì người làm ra món ăn đó cũng phải là người có năng lượng sống, năng lực tác nghiệp, đam mê trách nhiệm vì cộng đồng, vì ANTT thì mới có thể làm ra món ăn sạch mà bạn đọc đón chờ mỗi ngày. Báo mà không có chí thì không còn là báo nữa.

Mới đó mà đã mấy năm, nay lật tìm chuyên mục cũ trên tờ báo thấy buồn đến se lòng. Bút xưa, chữ cũ không thấy đâu, vẫn biết có những cái hợp lý cho hôm qua, nhưng chưa chắc đã có lý cho hôm nay. Giá như, chuyên mục này vẫn tiếp diễn như dấu cộng cho một thời hoa lửa… Cuộc sống vô thường nhưng ổn định và phát triển như hôm nay, là một phần đóng góp không nhỏ, liên tục của Báo Công an Nghệ An cho tỉnh nhà, nó góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống. Hãy trân trọng những cống hiến của tờ báo này, để rồi chúng ta lại thêm tin yêu hơn vào tâm đức của lực lượng Công an nhân dân, những người không chỉ biết cầm súng, cầm bút mà còn biết cầm giữ niềm tin cho an ninh cuộc sống. Phải thế không bạn đọc?

.

Hồ Bá Võ

.