Thứ Hai, 23/03/2020, 08:41 [GMT+7]

Nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua 'Vì an ninh Tổ quốc'

(Congannghean.vn)-Giai đoạn 2015 - 2020, phong trào thi đua “Vì ANTQ” đã được các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 Công an tỉnh Nghệ An triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, biện pháp cụ thể. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong nhận thức và hành động ở mỗi CBCS, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương CBCS mưu trí, dũng cảm, thể hiện tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an đối với cán bộ và nhân dân.
Lãnh đạo Công an tỉnh và Thị ủy Thái Hòa khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2015 - 2020
Lãnh đạo Công an tỉnh và Thị ủy Thái Hòa khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2015 - 2020
Quá trình thực hiện phong trào thi đua “Vì ANTQ”, các đơn vị trong Cụm đã lồng ghép với triển khai những cuộc vận động lớn, phong trào thi đua yêu nước và hoạt động sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành, của địa phương. Trên cơ sở đó chọn những nhiệm vụ trọng tâm, đề ra chủ đề hành động và xác định khâu đột phá để tổ chức phát động phong trào thi đua. Nhất là tập trung đấu tranh với các đối tượng phản động, cực đoan; đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; trấn áp mạnh mẽ tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm, “xã hội đen”, “tín dụng đen”… Hàng năm, Công an các đơn vị đã cụ thể hóa mục tiêu thành những khẩu hiệu hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ công tác.
 
Trong đó, chú trọng tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ CAND trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Các đơn vị cũng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong bảo đảm ANTT trên địa bàn; đồng thời, làm tốt công tác nắm, xử lý tình hình, đảm bảo ANQG trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, góp phần định hướng dư luận, nâng cao uy tín của lực lượng CAND.
 
Đặc biệt, trong giai đoạn này, Cụm thi đua số 7 đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm khi điều tra, làm rõ 831/923 vụ án hình sự, đạt tỉ lệ 90%, trong đó trọng án đạt 100%, thu hồi tiền, tài sản trị giá hơn 13 tỉ đồng; xác lập, đấu tranh 121 chuyên án, triệt xóa hơn 40 băng ổ nhóm tội phạm hình sự. Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, đã triệt xóa hơn 30 tụ điểm, điểm bán lẻ; phá thành công 96 chuyên án; phát hiện, bắt 539 vụ, 681 đối tượng, thu giữ hàng chục kg ma túy đá, hêrôin, hồng phiến. Phát hiện, bắt 1.336 vụ, 1.454 đối tượng vi phạm về chức vụ, kinh tế, môi trường; thu giữ các loại hàng hóa tổng trị giá hơn 20 tỉ đồng. Các đơn vị cũng đã đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo khi phát hiện, bắt 485 vụ, 521 đối tượng, thu giữ gần 10 tấn pháo các loại. Ngoài ra, phát hiện, bắt 1.130 vụ, 4.536 đối tượng đánh bạc, thu giữ hơn 7 tỉ đồng; khởi tố 235 vụ, 834 bị can, chứng minh số tiền sử dụng đánh bạc gần 20 tỉ đồng. 
 
Bên cạnh những thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Cụm thi đua số 7 đã tập trung làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Duy trì hoạt động hiệu quả “Bộ phận một cửa” tại trụ sở Công an cấp huyện và Công an các phường, xã, thị trấn… Chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tiếp dân, chấn chỉnh thái độ, tác phong, văn hóa ứng xử của CBCS, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 vì dân”, lực lượng Công an đã đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho 7.848 đối tượng chính sách, người cao tuổi, người khuyết tật… Công tác cải cách hành chính tiếp tục được các đơn vị quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, mang tính đột phá với phương châm “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”. 
 
Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Vì ANTQ”, các đơn vị trong Cụm đã tập trung đẩy mạnh công tác vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ. Qua đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được xây dựng, nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Điển hình như Công an TX Thái Hòa với mô hình “Camera cộng đồng”, Công an huyện Tân Kỳ với mô hình “Dân vận khéo tại giáo họ Hồng Phúc”, Công an huyện Yên Thành với mô hình “Lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, Công an huyện Đô Lương với mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành pháp luật ATGT”… Cùng trong giai đoạn này, Cụm thi đua số 7 đã phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức 189 lượt tuyên truyền pháp luật và hơn 400 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” để tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như giải quyết phản ánh về tình hình ANTT.
 
Triển khai chủ trương của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, Công an các huyện đã nhanh chóng thực hiện hiệu quả, nổi bật như Công an huyện Tân Kỳ, Công an TX Thái Hòa. Việc bố trí Công an chính quy đã được quần chúng nhân dân, nhất là chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở ghi nhận, đồng tình cao, tạo mọi điều kiện để cán bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời, Công an chính quy phối hợp tốt với Công an xã bán chuyên trách, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Với những giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong quá trình thực hiện, tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2015 - 2020, Cụm thi đua số 7 có gần 300 lượt tập thể, 780 lượt cá nhân lập công xuất sắc được các cấp khen thưởng, trong đó có 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND.
.

Ngọc Anh

.