Thứ Tư, 13/05/2020, 09:06 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh hoàn thành bố trí Công an chính quy về xã (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Công an Nghệ An là một trong những đơn vị tiên phong trong bố trí lực lượng Công an chính quy về Công an xã. Tuy thời gian chưa dài nhưng từ những chuyển biến tích cực về ANTT tại cơ sở cho thấy hiệu quả bước đầu trong việc thực hiện đề án này. Đến thời điểm hiện tại, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ỦY, Lãnh đạo Công an tỉnh Công an Nghệ An quyết tâm hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về xã (giai đoạn 1) trước ngày 15/5.
 
Bài 2: Quyết liệt trong triển khai thực hiện    chính quy hoá lực lượng Công an cấp xã
 
Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Tại Nghệ An, Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, Giám đốc Công an tỉnh điều cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã tại 428 xã và hoàn thành trước ngày 15/5/2020. Giai đoạn 2, sẽ bố trí đủ 3 đồng chí cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên tất cả các xã, thị trấn trong toàn tỉnh và dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6.
Đồng chí Thiếu Tướng Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác Công an tỉnh thăm, động viên Ban Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Đồng chí Thiếu Tướng Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác Công an tỉnh thăm, động viên Ban Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Nỗ lực giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc
 
Bên cạnh những kết quả đạt được thì quá trình triển khai chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã trên địa bàn gặp một số khó khăn nhất định. Theo Đề án, đến năm 2025, tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện chính quy hóa lực lượng Công an xã trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Công an về việc đẩy nhanh công tác triển khai và cố gắng hoàn thành trong năm 2020 thì một số sở, ban, ngành tại địa phương nêu một số khó khăn, vướng mắc không thể thực hiện theo lộ trình trên. Lý do đưa ra là hiện nay, Điều 42, Luật CAND năm 2018 quy định điều khoản chuyển tiếp về việc bố trí lực lượng Công an xã bán chuyên trách nhưng chưa có nghị định hướng dẫn thực hiện. Việc bố trí công tác khác cho chức danh Trưởng Công an xã là cán bộ công chức gặp khó khăn khi biên chế của chính quyền cấp xã giảm so với trước đây theo quy định tại Nghị định số 34/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đang triển khai Nghị quyết 37 ngày 24/12/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, trong đó sáp nhập 36 xã, phường, thị trấn dẫn tới thừa hơn 1.000 biên chế công chức cán bộ cấp xã…
 
Trước tình hình đó, ngày 6/2/2020, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Đề án về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện cấp ủy, chính quyền, Trưởng ban Tổ chức, Trưởng phòng Nội vụ các huyện, thành, thị và Công an tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh nội dung giải quyết số Trưởng Công an xã là công chức cấp xã để bố trí Công an chính quy. Đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với các ban, ngành, việc giải quyết chế độ, chính sách cũng như bố trí công tác cho lực lượng Công an bán chuyên trách đã được giải quyết. Điển hình như: Có hàng chục đồng chí được giới thiệu nhân sự đảm nhiệm công tác khác qua Đại hội Đảng cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 và hơn 130 đồng chí bố trí làm cán bộ, công chức xã khác ngay tại cơ sở hoặc trên cùng địa bàn cấp huyện; một số đồng chí Trưởng Công an xã từ 55 tuổi trở lên được giải quyết nghỉ hưu theo Nghị định 108/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế…
 
Bên cạnh đó, Nghệ An với đặc điểm địa hình đồi núi hiểm trở, vùng biên giới rẻo cao nhiều với hơn 419 km đường biên giới giáp với nước bạn Lào và có 37 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn là một trong những thách thức đối với lực lượng Công an chính quy khi đảm nhận các chức danh Công an xã. Vì đòi hỏi lực lượng phải chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, am hiểu phong tục tập quán của người dân bản địa để kịp thời đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở, tạo tiền đề vững chắc giúp phát triển kinh tế - xã hội địa phương là mục tiêu cao nhất khi triển khai đề án này. Một trong những khó khăn nữa đó chính là việc bố trí nơi ăn, chốn ở ổn định khi lực lượng Công an chính quy về xã. Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện tại, hầu hết tại các xã đã và đang được bố trí lực lượng Công an chính quy thì Công an xã chưa có trụ sở độc lập, mà chỉ đang làm việc, sinh hoạt ghép với trụ sở Đảng uỷ, UBND các xã.
 
Trong đó, nhìn chung điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước tình hình đó, Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ trong toàn lực lượng Công an Nghệ An, với tinh thần tương thân tương ái và vận động các nguồn xã hội hoá để từng bước trang bị cơ sở vật chất bước đầu cho lực lượng Công an chính quy về xã phần nào yên tâm công tác. Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình trụ sở Công an xã độc lập tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương và hiện đã khởi công xây dựng thêm 3 trụ sở mới tại địa bàn huyện Quế Phong. Trong thời gian tới, Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng Công an chính quy về xã hoạt động hiệu quả nhất.
 
Quyết liệt trong triển khai
 
Như đã nêu ở bài trước, thực hiện Nghị quyết 22/NQ-TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Công văn số 594-CV/ĐUCA ngày 10/8/2018 của Đảng ủy Công an Trung ương về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng kế hoạch và quyết liệt triển khai thực hiện. Theo đó, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã trên địa bàn và nhận được sự đồng thuận và thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị. Ngày 5/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 27/CT-ĐU, ngày 12/7/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HĐND và ngày 2/12/2019, UBND tỉnh đã ban hành Đề án về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 
 
Trong đó, Công an tỉnh đã tham mưu cụ thể các phương án, lộ trình, cách thức và nguồn cán bộ bố trí Công an xã chính quy đối với từng địa bàn cấp xã, đặc biệt là phương án sắp xếp, bố trí công tác khác đối với các đồng chí Trưởng Công an xã bán chuyên trách. Công an tỉnh chủ động xây dựng nguồn biên chế cán bộ để đảm nhiệm các chức danh Công an xã, kết hợp với việc thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về cơ cấu lại đội ngũ cán bộ ở các cấp Công an. Trong đó, các đơn vị Công an cấp huyện sẽ được tăng cường biên chế để làm nguồn cán bộ bố trí Công an xã chính quy, tính đến cụ thể từng vị trí chức danh đảm nhiệm: Trưởng, phó Công an xã và Công an viên. Nhằm tạo nguồn lực tại chỗ, Công an tỉnh đã chủ động tổ chức 7 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công an xã cho 826 cán bộ tham gia, trong đó có 3 lớp trước thời điểm Bộ Công an có chương trình bồi dưỡng; đồng thời triển khai quyết liệt các nội dung trên.
 
Tính đến ngày 11/5/2020, tại Nghệ An, Công an các đơn vị, địa phương đã hoàn thiện dự kiến phương án bố trí nhân sự đảm nhiệm chức danh Công an chính quy về 428 xã, thị trấn trên địa bàn. Nhiều xã, thị trấn trên địa bàn Nghệ An đã bố trí đủ Trưởng, Phó Công an xã và Công an viên chính quy theo Đề án. Dự kiến các địa phương còn lại sẽ bố trí xong Công an xã chính quy giai đoạn 1 trước ngày 15/5/2020.
 
Có thể thấy, tại các địa bàn xã được bố trí Công an xã chính quy, tình hình ANTT được chuyển biến rõ rệt; cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Từ đó cho thấy vai trò quan trọng của lực lượng Công an xã chính quy trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Tin rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An, nhất là lực lượng Công an Nghệ An, trong thời gian tới, lực lượng Công an chính quy về xã sẽ tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
.

Hải Việt

.