Thứ Hai, 04/05/2020, 08:23 [GMT+7]

Chuyện chưa kể về 2 nữ cảnh sát trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Là hai nữ cảnh sát duy nhất xung kích trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 của lực lượng Công an Nghệ An, Trung uý Nguyễn Thị Mai Phương và Thượng sĩ Hà Thị Huyền chính là hai tấm gương tiêu biểu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh thầm lặng để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trung uý Nguyễn Thị Mai Phương và Thượng sĩ Hà Thị Huyền cùng đồng đội                              chuẩn bị làm nhiệm vụ tại trung tâm cách ly
Trung uý Nguyễn Thị Mai Phương và Thượng sĩ Hà Thị Huyền cùng đồng đội chuẩn bị làm nhiệm vụ tại trung tâm cách ly
Thời gian qua, thực hiện kế hoạch  của UBND tỉnh Nghệ An về việc “Tiếp nhận cách ly tập trung người nước ngoài nhập cảnh; công dân Việt Nam từ các vùng dịch về địa bàn”, tại huyện Đô Lương đã thành lập  trung tâm cách ly tập trung tại xã Đặng Sơn. Theo đó, sau khi nghe Lãnh đạo Công an huyện phổ biến về công tác bảo đảm ANTT tại trung tâm này, Trung uý Nguyễn Thị Mai Phương, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý và Thượng sỹ Hà Thị Huyền, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đô Lương đã tình nguyện xung phong cùng với 4 đồng đội của mình và 3 nữ y tá vào trung tâm cách ly làm nhiệm vụ. 
 
Vì thời gian gấp và với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” nên trước lúc vào Trung tâm cách ly tập trung thực hiện nhiệm vụ, hai nữ cảnh sát không kịp ghé qua nhà, mà chỉ kịp về phòng ở tại đơn vị chuẩn bị một ít tư trang rồi lên đường ngay. Và liên tục từ đó cho đến hết ngày 16/4 vừa qua, 2 nữ cảnh sát cùng 4 đồng đội khác của mình liên tục hành trình đảm nhận vai trò của lực lượng Công an trên tuyến đầu chống dịch, cách ly hoàn toàn với người thân, gia đình và môi trường xã hội bên ngoài.
 
Trong 18 ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm cách ly, 2 nữ cảnh sát đã cùng đồng đội trực tiếp phục vụ hậu cần, bảo đảm ANTT trong khu vực cách ly, chăm sóc y tế cho 205 công dân làm việc, sinh sống tại Lào trở về quê. Theo đó, bên cạnh mỗi ngày chuẩn bị 3 bữa ăn sáng, trưa, tối cho 205 công dân đang được cách ly tại trung tâm này, Trung uý Phương và Thượng sỹ Huyền còn có nhiệm vụ bảo quản giấy thông hành, hộ chiếu cũng như giấy tờ cá nhân khác của những người cách ly, phối hợp cùng tổ tuần tra, canh gác, bảo đảm ANTT trong và ngoài khu vực trung tâm cách ly. Đặc biệt, vì lực lượng mỏng, nên mỗi ngày, cứ sáng và chiều, 2 nữ cảnh sát lại cùng đội ngũ nhân viên Trung tâm y tế huyện làm công tác chăm sóc, theo dõi sức khoẻ cho người dân đang cách ly như: Đo và theo dõi thân nhiệt, kiểm tra sức khoẻ cho từng người, tuyên truyền, phổ biến cho bà con cách phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời động viên tâm lý, tư tưởng cho những người cách ly thực hiện nghiêm túc các quy định của khu cách ly, không để xảy ra sai sót.
 
Với phương châm: Luôn xem bà con nhân dân như  người thân của mình, gần gũi giúp đỡ, động viên tinh thần để mọi người dân yên tâm hoàn thành nhiệm vụ cách ly. Vì vậy, từ bữa ăn, giấc ngủ đến việc theo dõi sức khỏe rồi công tác vệ sinh đều được phục vụ chu đáo, kịp thời. Đặc biệt, trong 205 công dân thực hiện cách ly tại khu cách ly thì có khá đông người già, 3 phụ nữ mang thai, 19 trẻ em, trong đó cháu nhỏ nhất mới 5 tháng tuổi. Đây là những trường hợp dễ gặp vấn đề về sức  khỏe khi thay đổi thời tiết và môi trường, chính vì thế cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt hơn. Trong quá trình cách ly, có chị Trương Thị Thanh Tâm mang thai 32 tuần có dấu hiệu đau bụng, đau co tử cung, ngay trong đêm, 3 nhân viên y tế cùng 2 nữ cảnh sát nhanh chóng có mặt tại phòng, hỗ trợ việc thăm khám, cấp cứu và chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh xử lý kịp thời. Vất vả, khó khăn là thế nhưng ai cũng nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn. 
 
205 công dân đã hoàn thành thời gian cách ly trở về gia đình với tình trạng sức khỏe tốt. Trước và khi trở về địa phương, họ đã gửi lại những dòng nhật ký đong đầy yêu thương, tình cảm trìu mến đối với lực lượng làm nhiệm vụ nói chung và đối với 2 nữ cảnh sát thuộc Công an huyện Đô Lương nói riêng. Đó chính là món quà quý giá, sự đền đáp xứng đáng với những hy sinh thầm lặng của 2 nữ cảnh sát nói riêng, lực lượng Công an Nghệ An nói chung trên trận tuyến phòng, chống dịch COVID-19.
.

Hải Việt

.