Thứ Hai, 27/04/2020, 11:13 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Những giọt máu nghĩa tình trong mùa dịch

(Congannghean.vn)-Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thư kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gửi toàn thể CBCS CAND về việc tình nguyện tham gia hiến máu cứu người như một lời hiệu triệu kết nối đồng bào, CBCS khắp mọi miền Tổ quốc tình nguyện hiến máu, đóng góp những giọt hồng cứu chữa người bệnh. 

Xúc động Thư kêu gọi hiến máu giữa mùa dịch

Năm 2020 là tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4/2000 - 7/4/2020). Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc của những người hiến máu tình nguyện và kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu. 
Ngay sau lễ phát động của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương trong Công an Nghệ An đã đồng loạt tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện
Ngay sau lễ phát động của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương trong Công an Nghệ An đã đồng loạt tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện
Từ lời kêu gọi của Tổng Bí thư, ngày 6/4, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư gửi toàn thể CBCS CAND về việc tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Bộ trưởng Tô Lâm kêu gọi CBCS CAND phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần vì nhân dân phục vụ, tiếp tục thực hiện bảo đảm ANTT, đấu tranh trấn áp tội phạm và phòng, chống dịch COVID-19; và nghĩa cử cao đẹp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” để hăng hái tình nguyện tham gia hiến máu và vận động mọi người khoẻ mạnh, đủ tiêu chuẩn cùng tham gia hiến máu cứu người. Ngay sau lời hiệu triệu của đồng chí Bộ trưởng, Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong CAND, giao chỉ tiêu cho Công an các địa phương, phấn đấu tình nguyện hiến hơn 1.000 đơn vị máu. Đồng loạt Công an các đơn vị, địa phương trên cả nước đã tổ chức chương trình Hiến máu tình nguyện, CBCS tình nguyện, hăng hái tham gia hiến máu. 

Câu chuyện đẹp về CBCS hiến máu cứu người

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn lực lượng CAND nói chung và Công an Nghệ An nói riêng đã lan tỏa rộng khắp, thấm nhuần trong mỗi CBCS, trở thành một nghĩa cử cao đẹp mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Mỗi CBCS phát huy nghĩa cử cao đẹp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, hiến tặng những giọt máu để chữa bệnh cứu người. Đã có nhiều bệnh nhân nguy kịch được cứu sống nhờ những giọt máu nghĩa tình của CBCS. Đằng sau những giọt máu được hiến tặng là những tấm gương sáng nhiều lần tham gia hiến máu, là những câu chuyện cảm động về tình người, về những CBCS mang nhóm máu hiếm. 
 
Thiếu úy Trần Văn Long, Công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai tham gia hiến máu lần đầu tiên khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Khi đó Thiếu úy Trần Văn Long là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện, Trường Cao đẳng An ninh nhân dân 1. Với vai trò là người đứng đầu CLB, đồng chí là người tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện và tích cực vận động các thành viên trong CLB, người thân trong gia đình tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Đến nay, Thiếu úy Trần Văn Long đã 12 lần hiến máu tình nguyện, trung bình mỗi lần đồng chí hiến tặng từ 350 - 450 ml máu, trong đó nhiều lần hiến máu đột xuất cứu người. Lần gần đây nhất, đồng chí Long hiến máu là cách đây một tháng để cứu một sản phụ bị băng huyết sau khi sinh. Khi đó, đồng chí Long đang công tác tại đơn vị thì nhận được tin một sản phụ người Hoàng Mai, nhóm máu O bị băng huyết sau khi sinh cần truyền máu gấp.
Thiếu úy Trần Văn Long, người đã 12 lần tham gia hiến máu, kịp thời cứu nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch
Thiếu úy Trần Văn Long, người đã 12 lần tham gia hiến máu, kịp thời cứu nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch
 
Do bệnh viện thiếu nhóm máu O nên đã thông báo cho người nhà kêu gọi mọi người giúp đỡ. Nhận được tin người bệnh cần truyền máu gấp, dù đang ở đơn vị nhưng Thiếu úy Long đã gác lại công việc, tức tốc bắt xe từ Hoàng Mai vào TP Vinh, khẩn trương đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để hiến máu. Những giọt máu mà đồng chí Long hiến tặng đã kịp thời cứu giúp sản phụ qua cơn nguy kịch, khiến sản phụ và người nhà hết sức cảm kích. “Nếu như hành động mình có thể trao cơ hội sống cho người khác thì tôi luôn sẵn sàng. Không chỉ hiến máu mà bất cứ việc gì giúp ích được cho nhân dân, tôi sẽ cố gắng thực hiện. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì có thể góp một phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ, cứu giúp mọi người”, Thiếu úy Trần Văn Long chia sẻ. Với nghĩa cử cao đẹp của mình, mới đây, Thiếu úy Trần Văn Long được đề nghị UBND thị xã tặng Giấy khen trong phong trào hiến máu tình nguyện giai đoạn 2015 - 2020.
 
Không chỉ riêng Thiếu úy Trần Văn Long, còn rất nhiều những tấm gương sáng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện trong Công an Nghệ An. Đó là Trung úy Chế Đình Đạt, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trên đường đi làm về đã tham gia hiến máu cứu sống bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào ngày 5/4. Hay chỉ mới đây thôi, hàng trăm CBCS đã đăng ký hiến máu, hiến tiểu cầu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp, cán bộ Công an TP Vinh bị ung thư máu đang trong tình trạng nguy kịch vì suy giảm tiểu cầu. Mỗi giọt máu mà CBCS hiến tặng đã nối dài thêm những câu chuyện đẹp về tình đồng đội, tình nghĩa đồng bào, nhất là trong lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tô thắm truyền thống lực lượng CAND vì nhân dân phục vụ.

Phấn đấu đạt 1.300 đơn vị máu

Hưởng ứng cuộc vận động hiến máu tình nguyện “Hành trình giọt máu nghĩa tình” do Bộ Công an phát động, với  tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là lực lượng tiên phong, xung kích trong thực hiện phong trào. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhu cầu về máu và các chế phẩm máu trong điều trị tăng cao, nguồn máu dự trữ của nhiều bệnh viện có nguy cơ thiếu hụt. Mỗi đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần trách nhiệm hăng hái tình nguyện tham gia hiến máu. Đồng loạt Công an các địa phương trên toàn tỉnh đã tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện, đóng góp hàng nghìn đơn vị máu cho các bệnh viện để phục vụ công tác chữa bệnh cứu người. 
 
Đại úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.800 đoàn viên, thanh niên Công an các đơn vị, địa phương trong Công an Nghệ An đăng ký tình nguyện hiến máu với gần 1.000 đơn vị máu đã được hiến tặng. Thời gian tới, Tuổi trẻ Công an tỉnh sẽ tiếp tục xung kích, tình nguyện tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo, quyết tâm đạt 1.300 đơn vị máu, góp phần cùng lực lượng Công an Nghệ An thực hiện hiệu quả phong trào hiến máu do Bộ Công an phát động, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an trên quên hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
.

Huyền Thương