Chủ Nhật, 19/04/2020, 08:41 [GMT+7]
Trạm CSGT Diễn Châu

Tích cực triển khai có hiệu quả Chỉ thị 16 trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo ATGT

(Congannghean.vn)-Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Trạm CSGT Diễn Châu đã triển khai nhiều công tác trọng tâm để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong đơn vị và cộng đồng. Cùng với đó, CBCS trong đơn vị vẫn phải căng mình ứng trực, bảo đảm sự an toàn cho người dân.
Trạm CSGT Diễn Châu hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn,                           kiểm tra thân nhiệt khi đến giao dịch tại đơn vị
Trạm CSGT Diễn Châu hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt khi đến giao dịch tại đơn vị
Ngày 15/4, UBND tỉnh Nghệ An có công văn hỏa tốc về việc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó yêu cầu tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trước đó, Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly xã hội trong thời gian 14 ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng kể từ ngày 1/4. Giãn cách xã hội yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Các phương tiện vận tải cũng khuyến khích hạn chế lưu thông, trừ những phương tiện vận chuyển mặt hàng thiết yếu, cấp bách phục vụ phòng, chống dịch bệnh. 
 
Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, mặc dù lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường tuy có giảm hơn trước, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Cùng với đó, một bộ phận người dân, tài xế vẫn còn lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, như ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, chưa tạo được thói quen rửa tay, sát khuẩn trước và sau khi làm việc. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc và Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong thời gian qua, đặc biệt là từ thời điểm cách ly xã hội, Trạm CSGT Diễn Châu đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, vừa để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh; vừa đảm bảo công tác trật tự ATGT trên địa bàn. 
 
Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu cho biết: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhằm kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19, không để lây lan ra cộng đồng dân cư địa phương, CBCS Trạm CSGT Diễn Châu đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, mang lại hiệu quả cao. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền cho lái xe và người dân biết và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Chính phủ, hạn chế đến trụ sở đơn vị để làm thủ tục, ngoại trừ những trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, do chưa quen với quy định mới, một số công dân vẫn trực tiếp đến trụ sở đơn vị để giải quyết các thủ tục. Để phòng tránh dịch bệnh, Trạm đã thực hiện nghiêm túc việc yêu cầu công dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Bên cạnh đó, nhằm giúp người dân thêm kiến thức về dịch COVID-19, Trạm CSGT Diễn Châu cũng đã tổ chức phát tờ rơi, hướng dẫn bà con phòng, chống dịch bệnh; đồng thời hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của bà con về các vấn đề phát sinh có liên quan.
 
Trong thời gian cách ly xã hội, mật độ và lưu lượng người và phương tiện trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn do Trạm CSGT Diễn Châu quản lý vẫn lưu thông với tần suất lớn, do đó, song song với công tác tuyên tuyền, CBCS của đơn vị vẫn phải căng mình để làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, kết hợp công tác phòng ngừa dịch bệnh. Trong đó, tập trung kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp không chấp hành việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, phương tiện cá nhân di chuyển từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh. Trường hợp nghi có dấu hiệu thân nhiệt cao, lực lượng CSGT yêu cầu công dân thực hiện cách ly theo quy định. Thông qua thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, mỗi CBCS của Trạm xác định là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch để tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội, hạn chế tối đa việc di chuyển, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.
Trạm CSGT Diễn Châu tuần tra kiểm soát
Trong quá trình làm nhiệm vụ, Trạm CSGT Diễn Châu kết hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân nêu cao nhận thức chủ động phòng, chống dịch bệnh
Có những thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông thấp, mặt đường thông thoáng nên dẫn đến tình trạng một số người điều khiển phương tiện chủ quan, vi phạm Luật Giao thông đường bộ và gây ra tai nạn giao thông. Các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Với những lỗi này, đơn vị đã kiên quyết xử lý, lập biên bản vi phạm, đồng thời tích cực tuyên truyền lái xe không tái vi phạm. Qua đó, thời gian qua, trên tuyến không xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc. Bên cạnh tập trung phòng, chống dịch COVID-19, Trạm CSGT Diễn Châu vẫn làm tốt công tác chuyên môn, thông qua tuần tra kiểm soát đã kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội. Số liệu thống kê cho thấy, trong thời gian từ ngày 15/3 - 14/4, Trạm CSGT Diễn Châu đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 4 đối tượng liên quan đến vi phạm pháp luật. Tang vật thu giữ gồm 63 khúc ngà voi có trọng lượng 225,9 kg và 138 kg thực phẩm bẩn, xử phạt 631 trường hợp thu nạp ngân sách 326 triệu đồng.
 
Với những nỗ lực đó, Trạm CSGT Diễn Châu đã làm tốt vai trò vừa chung tay phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn phụ trách. Thời gian tới, để đảm bảo trật tự ATGT, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh nói chung và Trạm CSGT Diễn Châu nói riêng sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, mỗi CBCS là một mặt trận trên tuyến đầu chống dịch. Trong quá trình làm nhiệm vụ, kết hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân nêu cao nhận thức chủ động phòng, chống dịch bệnh; tham gia giao thông an toàn để tăng hiệu quả của việc không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.                                   
.

Thiên thảo