Chủ Nhật, 26/04/2020, 08:31 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Đấu tranh hiệu quả với tội phạm chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Những tháng đầu năm, nhờ thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, Công an huyện Hưng Nguyên đã góp phần làm giảm tội phạm so với cùng kỳ các năm trước. Trọng án, các vụ việc phức tạp, tệ nạn xã hội gây bức xúc trong nhân dân không xảy ra. Đặc biệt, đơn vị đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm về chống người thi hành công vụ, qua đó tạo tính răn đe cao. 

Xe ôtô của đối tượng Nguyễn Văn Lan bị lực lượng                    CSGT dừng lại để xử lý
Xe ôtô của đối tượng Nguyễn Văn Lan bị lực lượng CSGT dừng lại để xử lý
Qúy I/2020, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên xảy ra 7 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 3 vụ chống người thi hành công vụ. Trên thực tế, thời gian qua, không chỉ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên mà tại nhiều địa phương khác, nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ với tính chất ngày càng manh động, phức tạp xảy ra đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực thi công vụ của lực lượng Công an. Đối mặt nhiều nhất với hành vi trên phải kể đến lực lượng CSGT. 
 
Đơn cử như vụ việc xảy ra vào khoảng 16 giờ ngày 22/2/2020, trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 1+250 trên tuyến Tỉnh lộ 542C thuộc khối 1, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, tổ công tác Đội CSGT-TT Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện xe ôtô tải BKS 90C-046.30 kéo theo rơ-moóc BKS 90R-002.34 lưu thông theo hướng cầu Yên Xuân đến ngã tư cầu Mưng không có cần gạt mưa phía trước, xe lắp thêm đèn sai quy định nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Lúc này, tài xế Nguyễn Văn Lan (SN 1977) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu không chấp hành hiệu lệnh, điều khiển xe tiến về phía trước. Sau đó, 1 đồng chí khác trong tổ công tác đã dừng được xe, yêu cầu Lan xuống xe và xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra.
 
Không chấp hành, Lan lên xe bỏ chạy theo hướng QL1A ra Hà Nội. Liên tiếp nhiều lần sau đó, mặc dù tổ công tác đã tiến hành dừng xe, giải thích về lỗi vi phạm và nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CSGT nhưng Lan vẫn không chấp hành yêu cầu kiểm tra về giấy tờ và lên xe điều khiển xe tăng ga xông thẳng vào tổ công tác. Trước tình hình trên, tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên, đồng thời tiếp tục truy đuổi chiếc xe. Khi đến cây xăng thuộc xóm Tây Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tổ công tác Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Lan về hành vi chống người thi hành công vụ. 
 
Trước đó, tháng 12/2019, liên quan đến vụ việc Bùi Văn Thành (SN 1986) trú tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT, Công an huyện Hưng Nguyên đã ra quyết định khởi tố đối với đối tượng này. Điều đáng nói, trong quá trình làm nhiệm vụ, 1 đồng chí trong tổ công tác phải đu bám vào cửa xe bên phụ để yêu cầu tài xế dừng xe song Thành không những không dừng lại mà còn tăng ga khiến đồng chí này bị hất rơi xuống đường. 
 
Trên thực tế, không chỉ lực lượng CSGT mà các lực lượng khác như Cảnh sát điều tra, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát trật tự, Công an các địa phương... cũng phải đối mặt với các nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, sự an toàn của bản thân do hành vi chống người thi hành công vụ. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 10/1/2020. Trưa hôm đó, gia đình Nguyễn Văn Trường (SN 1994) trú tại xóm 5, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên  tổ chức đám cưới cho em gái. Đến giúp và dự đám cưới có 7 đối tượng. Sau khi uống rượu, cả nhóm đến nhà Lê Văn Hiếu (SN 1963) ở cùng xóm để sử dụng ma túy. Nhận được tin báo, đồng chí Lê Bá Khánh, Trưởng Công an xã Hưng Yên Nam đã điều động thêm 2 đồng chí đến nhà Hiếu để xác minh, làm rõ vụ việc. Quá trình tranh luận về việc lực lượng Công an xông vào nhà Hiếu bắt quả tang mà không thông báo cho Hiếu (trước đó Hiếu đang ngủ ở nhà dưới), Trường cướp súng bắn đạn cao su rồi cùng Hiếu ôm, đẩy đồng chí Khánh từ phòng khách xuống nhà dưới, sau đó đè đồng chí Khánh nằm xuống giường.
 
Quá trình xô xát khiến đồng chí Khánh bị thương ở mắt phải, phải đi cấp cứu. Không dừng lại ở đó, Hiếu và con trai còn cầm dao đe dọa, thách thức lực lượng Công an xã không cho vào nhà. Ngoài ra, Lê Văn Huyền (em trai của Hiếu) còn nhiều lần tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ nhưng không thành. Điều đáng nói, hành vi của Trường và Hiếu đã gây cản trở quá trình thực thi nhiệm vụ bắt quả tang, xử lý các đối tượng, tạo điều kiện cho các đối tượng bỏ chạy. Xét thấy hành vi của Trường và Hiếu đủ yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ, Công an huyện Hưng Nguyên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trên. 
 
Việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng chống người thi hành công vụ của Công an huyện Hưng Nguyên đã góp phần tạo tính răn đe, ngăn ngừa loại tội phạm này.
 
.

Thùy Dương

.