Thứ Ba, 12/05/2020, 07:50 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh hoàn thành bố trí Công an chính quy về xã (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Công an Nghệ An là một trong những đơn vị tiên phong trong bố trí lực lượng Công an chính quy về Công an xã. Tuy thời gian chưa dài nhưng từ những chuyển biến tích cực về ANTT tại cơ sở cho thấy hiệu quả bước đầu trong việc thực hiện đề án này. Đến thời điểm hiện tại, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh Công an Nghệ An quyết tâm hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về xã (giai đoạn 1) trước ngày 15/5.
Thiếu tá Lê Nam Anh, Trưởng Công an xã Châu Khê đến tận nhà tuyên truyền,  vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật
Thiếu tá Lê Nam Anh, Trưởng Công an xã Châu Khê đến tận nhà tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật
Bài 1: Những chuyển biến tích cực về ANTT tại cơ sở
 
Sự cần thiết trong bố trí Công an chính quy về xã
 
Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, đất rộng, người đông, với diện tích 16.490,25 km2, lớn nhất cả nước; dân số 3.327.791 người, đứng thứ tư cả nước; nơi có vùng rừng núi hiểm trở với tuyến biên giới hơn 419 km giáp Lào và 82 km bờ biển. Vị trí này tạo cho Nghệ An có vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội Bắc - Nam, xây dựng và phát triển kinh tế biển, kinh tế đối ngoại và mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. Nghệ An hiện có 21 đơn vị hành chính cấp huyện với 460 xã, phường, thị trấn. Năm 2017, Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai công tác bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã theo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định điều động sĩ quan, hạ sĩ quan CAND đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. 
 
Các địa bàn xã được bố trí Công an chính quy, tình hình ANTT chuyển biến rõ rệt. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Những hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách được khắc phục như: Các vụ việc về ANTT được xử lý kịp thời, không để kéo dài, chế độ trực ban duy trì 24/24 giờ, tính trấn áp, răn đe tội phạm cao... Nhiều tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, cờ bạc, ma túy, trộm cắp vặt, gây bức xúc kéo dài trong các khu dân cư, thôn, xóm, bản nhưng được triệt phá ngay sau khi bố trí Công an xã chính quy. Các vụ việc hình sự được phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để hậu quả lớn xảy ra. Các vụ án thuộc thẩm quyền cấp huyện, cán bộ Công an xã chính quy góp phần hoàn thiện hồ sơ ban đầu. Nhiều đồng chí được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp khen thưởng dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ kết quả bước đầu đạt được, cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đề nghị ngành Công an tiếp tục tăng cường bố trí Công an chính quy trên địa bàn mình.
 
Hiệu quả bước đầu
 
Lực lượng Công an chính quy trên địa bàn Nghệ An khi được bố trí về xã, bên cạnh những thuận lợi là sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thì cũng có không ít những khó khăn. Song, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng Công an xã chính quy đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực bám địa bàn, bám cơ sở, làm chuyển biến rõ rệt tình hình ANTT ở các địa phương.
 
Điển hình như xã Châu Khê, huyện Con Cuông là xã có 23,5 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, khó lường. Mặc dù không phải là điểm “nóng” về ANTT của huyện Con Cuông, nhưng với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều, một số thanh niên trên địa bàn thường ham chơi, đua đòi, lười lao động nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo sa vào tệ nạn xã hội, nhất là ma túy... Ngoài việc sử dụng hêrôin, những năm gần đây, trên địa bàn đã xâm nhập một số loại ma tuý tổng hợp như hồng phiến, ma tuý đá, cỏ... Trước tình hình đó, năm 2018, Công an tỉnh Nghệ An đã điều động Thiếu tá Lê Nam Anh, một trong những điều tra viên có kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Ma tuý - Kinh tế Công an huyện Con Cuông giữ chức vụ Trưởng Công an xã.
 
Kể từ đó, hàng năm Ban Công an xã luôn chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Ban Công an xã cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Công an xã đã phối hợp, tổ chức 3 đợt tuyên truyền với hơn 450 người tham gia; in và treo 40 băng rôn, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại các khu vực đông dân cư; duy trì tốt hoạt động của 10 ban tự quản, 47 tổ tự quản và 10 tổ hòa giải ở cơ sở. Phối hợp với Công an huyện, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân cùng cấp đưa 2 vụ, 6 bị cáo ra xét xử công khai, lưu động trên địa bàn xã nhằm tuyên truyền và giáo dục, nâng cao ý thức trong quần chúng nhân dân.
 
Ban Công an xã cũng triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính, nhất là công tác quản lý nhân, hộ khẩu và cấp phát CMND cho công dân trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Công an xã đã tiếp và giải quyết hơn 250 hồ sơ hộ khẩu; tiếp nhận và phát 86 CMND cho công dân. Công tác tuần tra bảo đảm ANTT được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua tuần tra đã giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập gây mất ANTT; phát hiện, thu hồi 7 khẩu súng tự chế, 5 kích điện và 3 dao, kiếm các loại. Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2019, Ban Công an xã đã làm rõ, bắt và xử lý 10 vụ, 9 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật. Thu giữ 62 viên MTTH, 1 xe máy, 1 gậy baton, 650.000 đồng và một số tang vật liên quan. Những kết quả bước đầu đó đã góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH tại địa phương.
 
Hay với xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, là một trong những xã khó khăn nhất của huyện vùng cao biên giới Tây Nghệ An, cách trung tâm huyện hơn 80 km. Đường duy nhất để vào xã chính là di chuyển bằng thuyền xuyên qua lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ. Toàn xã có 606 hộ dân với 2.649 khẩu, gồm 3 dân tộc là Thái, Khơ Mú, H’Mông cùng làm ăn sinh sống; tình hình ANTT còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Tuy nhiên, từ năm 2019, khi Công an tỉnh Nghệ An bố trí Trưởng Công an xã chính quy đến nay, tai tệ nạn xã hội trên địa bàn ngày càng được đẩy lùi, ổn định cho nhân dân yên tâm sản xuất. Đặc biệt, trong năm 2019 và 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó lực lượng Công an xã Hữu Khuông đóng một vai trò hết sức quan trọng.
 
Đại uý Vi Đình Mão, một trong những cán bộ Công an chính quy đầu tiên của Công an huyện Tương Dương được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Công an xã Hữu Khuông cho biết: Đầu năm 2019, thực hiện Đề án chính quy hoá lực lượng Công an xã, được Lãnh đạo đơn vị động viên, anh đã tình nguyện đến địa bàn khó khăn nhất của huyện để nhận công tác. Vượt qua những khó khăn ban đầu, được sự quan tâm của Lãnh đạo Công an huyện cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của Ban Công an xã, tình hình ANTT, trật tự ATXH luôn được bảo đảm; xây dựng và duy trì vững chắc phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập hòm thư tố giác tội phạm. Qua đó, đã phát động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT cho các lực lượng chức năng kịp thời điều tra, xử lý. Kết quả, trên địa bàn trong suốt thời gian qua không xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự nào.
 
Có thể thấy, dù lực lượng còn mỏng, nhưng từ sự nỗ lực cố gắng của lực lượng Công an chính quy khi về đảm nhận chức danh tại Công an xã và những kết quả ban đầu đáng ghi nhận đó, Công an Nghệ An đang từng bước chính quy hoá lực lượng Công an cấp cơ sở theo Đề án của Bộ đã đặt ra và đang được các cấp, ngành cũng như chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
                          (Còn nữa)
.

Hải Việt

.