Thứ Tư, 06/05/2020, 08:31 [GMT+7]

Cảnh sát 113 Nghệ An: Nơi người dân trao trọn niềm tin

(Congannghean.vn)-Nhanh chóng có mặt, kịp thời xử lý hiệu quả các vụ việc tại cơ sở - những đặc điểm từ lâu vốn đã trở thành thương hiệu của lực lượng Cảnh sát 113 Công an Nghệ An. Và chẳng biết từ bao giờ, Cảnh sát 113  Công an tỉnh nhà đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân mỗi khi xảy ra các vụ việc về ANTT.
Cảnh sát 113 Công an Nghệ An trong một lần  bắt đối tượng vi phạm pháp luật
Cảnh sát 113 Công an Nghệ An trong một lần bắt đối tượng vi phạm pháp luật
Đặc điểm của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 là luôn phải thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận các thông tin liên quan đến ANTT và các yêu cầu chính đáng của nhân dân đề nghị giúp đỡ, từ đó chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. 
 
Bất kể ngày đêm, những thông tin nóng, thông tin ANTT hay những chuyện rắc rối trong sinh hoạt hằng ngày mà không thể tự giải quyết, dãy số đầu tiên người dân Nghệ An nhớ đến sẽ là 113. Với phương châm “nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất”, mỗi khi nhận được tin báo, chỉ trong thời gian ngắn nhất, các tổ công tác của Cảnh sát 113 đã có mặt tại địa bàn để giải quyết các vụ việc. Bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết ban đầu các vụ việc liên quan đến ANTT tại thành phố và khu vực lân cận, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Nghệ An còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát ở những địa bàn công cộng, phức tạp về ANTT. Qua đó, đã góp phần làm giảm các điều kiện phạm pháp của các đối tượng lưu manh, côn đồ; xử lý kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, giúp người dân cảm thấy yên tâm hơn khi thấy được hình ảnh của lực lượng Công an.
 
Qua công tác này đã trực tiếp nhận những thông tin "nóng" từ người dân và tiến hành truy xét, bắt giữ quả tang nhiều đối tượng, thu giữ tang vật. Thời gian qua, lực lượng phản ứng nhanh 113 đã thường xuyên duy trì và đảm bảo quân số thường trực chiến đấu 24/24 giờ theo quy định. Đồng thời, đã tiếp nhận, xử lý 318 tin báo, chuyển Công an các huyện, thị xã xử lý 92 tin. Xuất quân kịp thời giải quyết 230 tin, với gần 1.700 lượt CBCS; tổ chức 153 ca tuần tra vũ trang, phát hiện, xử lý 11 vụ việc; bắt giữ 19 đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, đã phát hiện 8 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng; 4 đối tượng có hành vi đánh bạc; 5 đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích; 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Trong thời gian qua, đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, Cảnh sát 113 đã liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Điển hình, vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 6/1/2020, trong quá trình tuần tra vũ trang tại đường Dũng Quyết, khối 1, phường Trung Đô, TP Vinh, tổ công tác lực lượng Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phát hiện 1 chiếc xe taxi Mai Linh mang biển kiểm soát 37A-205.83 có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính chiếc xe trên, quá trình kiểm tra phát hiện ở dưới sàn phần ghế phía trước cạnh lái xe có 1 gói ni lông bên trong chứa 2 cục bột màu trắng (là hêrôin). Qua xác minh được biết, gói ni lông đó là của nam thanh niên đang ngồi trên xe. Đối tượng khai nhận là Trần Văn Long (SN 1982) trú tại khối 6, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2007. Quá trình làm việc, Long khai nhận mua số ma túy trên với giá 50.000.000 đồng, mục đích đưa vào Đắc Lắk bán kiếm lời. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bàn giao vụ việc cho Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra và xử lí theo quy định của pháp luật.
 
Không chỉ mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, thương hiệu Cảnh sát 113 Nghệ An còn được người dân biết đến với phản ứng nhanh, xử lý kịp thời, ngăn chặn hiệu quả những vụ việc ANTT tại cơ sở. Như vào cuối năm 2019 vừa qua, Trung tâm Cảnh sát 113 nhận được tin báo tại cầu Bưu Điện thuộc phường Hưng Dũng,   TP Vinh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 1 xe máy múc và 1 xe ôtô. Sau khi xảy ra tai nạn, giữa lái xe máy múc và lái xe ôtô xảy ra mâu thuẫn, hai bên đã gọi điện cho một số đối tượng đến hiện trường gây rối ANTT. Ngay sau khi nhận được tin báo, tổ công tác đã nhanh chóng xuất quân đến hiện trường. Tại đây, tổ công tác phát hiện có hai nhóm đối tượng đang vây quanh chiếc xe máy múc. Tổ công tác đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, bắt giữ các đối tượng có liên quan, giải tán đám đông, ổn định tình hình và đưa các đối tượng về trụ sở Công an phường Hưng Dũng để tiếp tục làm việc. 
 
Thường xuyên trực tiếp đối diện với nhiều đối tượng càn quấy, sẵn sàng chống người thi hành công vụ, hiểm nguy luôn rình rập, trong khi điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, những cán bộ Cảnh sát 113 Công an Nghệ An vẫn giữ trong mình ngọn lửa say mê với công việc, sự tận tâm trách nhiệm vì sự bình yên của mọi người, mọi nhà, ngày càng khẳng định thương hiệu Cảnh sát 113 quê hương Xô Viết anh hùng.
.

MAI HẬU

.