Thứ Sáu, 05/06/2020, 09:25 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Xác định rõ công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) luôn gắn liền với nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã tích cực triển khai các kế hoạch, giải pháp, cách làm hay, đầy sáng tạo và mang tính hiệu quả cao, đáp ứng tốt các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân khi đến làm các thủ tục hành chính. Qua đó, tạo sự tin yêu, hài lòng trong quần chúng nhân dân, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cán bộ Công an huyện Thanh Chương làm thủ tục cấp, phát CMND cho người dân tại “Bộ phận một cửa”
Cán bộ Công an huyện Thanh Chương làm thủ tục cấp, phát CMND cho người dân tại “Bộ phận một cửa”
Có thể nói, công tác CCHC luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng, thiết yếu trong giai đoạn hiện nay, chính vì vậy, thời gian vừa qua, Lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản, kế hoạch về công tác CCHC. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đội nghiệp vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hay, đầy sáng tạo và mang tính hiệu quả cao trong công tác CCHC. 
 
Cũng chính vì vậy, thời gian qua, công tác CCHC trong đơn vị đã có chuyển biến tích cực, rõ rệt, tạo thuận lợi hơn cho các cá nhân, tổ chức đến giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là hồ sơ cấp phát CMND một cách nhanh gọn, chính xác. Theo đó, chỉ riêng trong quý I/2020, đơn vị tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân, cấp phát CMND tại “Bộ phận một cửa” từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, giải quyết và trả kết quả theo đúng quy định, đúng thời hạn và đã hoàn thiện 3.304 hồ sơ cấp CMND.
 
Song song với đó, lãnh đạo Công an huyện thường xuyên phổ biến, quán triệt đến toàn bộ CBCS, đặc biệt những người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC. Vì vậy, thời gian qua, mỗi một CBCS Công an huyện khi tiếp xúc với nhân dân luôn có thái độ niềm nở, lịch sự, lễ tiết và tác phong hoà nhã, đúng mực, tạo sự tin yêu, hài lòng trong quần chúng nhân dân địa phương. 
 
Cũng trong thời gian qua, nổi bật trên lĩnh vực QLNN về TTXH đó là công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân. Theo đó, trong quý I/2020, đơn vị đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền tập trung tại các xã, trường học trên địa bàn với hơn 1.000 người tham gia; phối hợp và chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp 1 khẩu súng quân dụng, 1 kíp nổ, 200 gam thuốc nổ, 5 súng kíp, 12 súng cồn, 8 bộ kích điện, 52 quả pháo các loại…
 
Bên cạnh đó, đơn vị đã tập trung tăng cường kiểm tra, thực hiện nhiều biện pháp mang hiệu ứng tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với các cơ sở, đơn vị đóng trên địa bàn khi tổ chức 25 lượt kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, 15 lượt kiểm tra về công tác PCCC. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ công tác PCCC cho 200 học viên là lực lượng PCCC cấp cơ sở, cán bộ các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn; tổ chức 2 buổi tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH cho hơn 100 lượt người tại các xã, thị trấn. Nhờ vậy, các đơn vị, cơ sở và nhân dân trên địa bàn huyện đã được nâng cao rõ rệt về mặt nhận thức cũng như các kỹ năng trong công tác PCCC.
 
Ngoài ra, Công an huyện đã tổ chức 265 ca với 795 lượt CBCS tham gia tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT, phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 426 trường hợp, tạm giữ 166 phương tiện, thu phạt 352.500.000 đồng; đồng thời phát hiện, bắt 4 vụ vi phạm về pháo, 5 vụ khai thác khoáng sản trái phép, 4 vụ vận chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Tham mưu cho Ban ATGT huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, cảnh báo các hành vi, nguyên nhân dẫn đến TNGT giúp cho người dân hiểu rõ và phòng tránh; phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng khi tham gia giao thông cho hơn 4.000 giáo viên, học sinh tại các trường học trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành giải toả hành lang, đảm bảo ATGT tại các chợ, các nơi tập trung đông dân cư.
 
Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, quý I vừa qua, Công an huyện Thanh Chương đã tích cực lập nhiều tổ công tác với hàng chục lượt CBCS tham gia, tổ chức xuống tận cơ sở, vùng xa xôi, các xã giáp ranh biên giới Việt Nam - Lào để tiến hành làm các thủ tục cấp phát CMND, sổ hộ khẩu miễn phí cho bà con nhân dân. Theo đó, trong 3 tháng (từ 15/12/2019 - 14/3/2020), đơn vị đã trực tiếp xuống địa bàn, đến tận nhà làm thủ tục cấp 343 CMND, sổ hộ khẩu miễn phí cho các đối tượng chính sách, người già neo đơn, người tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn… giúp vơi bớt sự khó khăn, vất vả, hạn chế sự tốn kém về mặt chi phí và thời gian cho người dân.
 
Điển hình như: Trong 2 ngày 9, 10/3, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã xuống 2 xã Đại Đồng và Thanh Khê để làm thủ tục cấp, phát gần 20 CMND miễn phí cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi lại để làm thủ tục. Cụ Phan Thị Hà (SN 1921) trú tại xã Thanh Khê không giấu khỏi niềm vui và sự xúc động cho biết: "Được các cán bộ Công an đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND khiến tôi rất vui mừng và cảm động. Tôi cảm ơn các đồng chí Công an huyện rất nhiều”. 
 
Có thể thấy, những việc làm mang tính thiết thực, cụ thể, không quản ngại khó khăn, vất vả, về từng xóm, xã vùng sâu, vùng xa như trên của các CBCS Công an huyện trong thời gian vừa qua, đã để lại những dấu ấn sâu sắc, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân, được các cấp, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
 
Trong thời gian tới, Công an huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đề ra nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLHC về TTXH, trọng tâm là đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.
.

Quang Phong

.