Thứ Ba, 16/06/2020, 08:28 [GMT+7]

Chung tay đẩy lùi ma túy học đường

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, ma túy len lỏi vào học đường trở thành một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Không chỉ có học sinh mà ngay cả những giáo viên cũng dễ bị đồng tiền làm cho lóa mắt dẫn đến phạm tội liên quan đến ma túy. Ma túy không những làm tổn hại sức khỏe mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm. Chính vì vậy, chung tay đẩy lùi ma túy học đường và giảm thiểu tác hại của ma túy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

Học sinh Trường THCS Nghi Trung trả lời câu hỏi về công tác phòng, chống ma túy mà cán bộ Công an đặt ra
Học sinh Trường THCS Nghi Trung trả lời câu hỏi về công tác phòng, chống ma túy mà cán bộ Công an đặt ra
 
Lầu Bá Xìa (SN 1974) trú tại bản Trường Sơn, giáo viên tại một trường THCS ở huyện Kỳ Sơn bị cơ quan chức năng bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy một ngày trung tuần tháng 5/2020 gây xôn xao dư luận. Theo đó, vào khoảng  21 giờ ngày 22/5, tại nhà nghỉ ở bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang Lầu Bá Xìa; thu giữ 2 bánh hêrôin, 2 kg ma túy dạng đá, 97 gói và gần 20.000 viên ma túy tổng hợp.  Đây không phải là trường hợp hy hữu bởi cách đây 2 năm, Công an huyện Quế Phong cũng đã bắt giữ Thò Pạ Sáu, một giáo viên tiểu học ở trên địa bàn khi đang vận chuyển hơn 15 bánh hêrôin đi tiêu thụ. 
 
Người ta lo lắng đặt câu hỏi, liệu môi trường giáo dục hiện nay có thực sự an toàn? Thực tế, người giáo viên xưa nay được xem là một tấm gương sáng, mẫu mực cho các thế hệ học sinh noi theo. Tuy nhiên, sự tha hóa, biến chất, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật của một bộ phận giáo viên khiến người ta lo ngại bởi nó tác động rất lớn đến các em học sinh.
 
Có thể thấy rằng, ma túy đang len lỏi vào môi trường học đường, trở thành một vấn đề cấp bách. Đối với một số giáo viên, chỉ vì hám lợi trước mắt mà “sa lầy” vào con đường phạm tội. Với các em học sinh, chỉ đến khi cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, nhiều người mới vỡ lẽ một điều rằng, nguyên nhân đằng sau những vụ trộm cắp, cướp giật là do nghiện ma túy. Thực tế, ở vào độ tuổi học sinh, dù biết rõ tác hại của ma túy nhưng vì tâm lý tò mò, hiếu kỳ  “thử một lần cho biết” nên dễ bị mê hoặc. Bên cạnh đó, sự tác động rủ rê của bạn bè sẽ dễ rơi vào tình trạng quá khích: ức chế hoặc hưng phấn quá độ. Ngoài ra, sự nuông chiều từ phía gia đình, bố mẹ có những mối quan hệ phức tạp, buông lỏng quản lý, ít quan tâm đến các em. Đặc biệt, phải nhận thấy một điều rằng, tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi, chúng luôn tìm mọi cách lôi kéo, dụ dỗ thanh, thiếu niên nói chung, học sinh nói riêng sử dụng ma túy. 
 
Chính vì vậy, muốn các em học sinh không bị sa ngã thì ngay chính bản thân mỗi em phải tự mình nâng cao ý thức, bản lĩnh, lập trường vững vàng, những bậc làm cha, làm mẹ, những nhà giáo phải là tấm gương sáng cho các em học sinh học tập và noi theo. Thời gian qua, ngành Giáo dục đã chủ động phối hợp với nhiều ban, ngành như Công an, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ đẩy mạnh nhiều biện pháp phòng, chống tệ nạn ma túy xâm nhập học đường.
 
Những ngày đầu tháng 6, tại Trường THCS Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc đã tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy cho học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được các đồng chí Công an chia sẻ những thông tin về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, đề cập và giới thiệu chi tiết về các loại ma túy, biểu hiện của người nghiện ma túy để các em dễ nhận biết; tư vấn những cách thức để bảo vệ bản thân trước tệ nạn ma túy. Ngoài ra, các em còn được trả lời những câu hỏi, những tình huống đặt ra. Chương trình tuyên truyền diễn ra sôi nổi, các em học sinh hào hứng trả lời và thể hiện được sự hiểu biết của mình trước hiểm họa ma túy.
 
Việc tuyên truyền tại các nhà trường diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống ma túy đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề…
 
Ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh cũng như cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã tổ chức ký cam kết trong cán bộ, giáo viên và học sinh không vi phạm về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy (nhất là các huyện vùng cao); vận động học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy trái phép; tiếp nhận, xử lý thông tin của học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhân viên, người lao động và nhân dân có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của nhà trường. Bên cạnh đó, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, phối hợp với cơ quan chức năng ở địa phương tiến hành kiểm tra, xét nghiệm ngẫu nhiên và xét nghiệm đột xuất khi cần thiết đối với học sinh nhằm rà soát, phát hiện học sinh sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong cán bộ, giáo viên và học sinh, đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện.
.

Gia Khánh