Thứ Tư, 10/06/2020, 11:19 [GMT+7]

Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử học đường

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, liên tục những vụ bạo lực học đường xảy ra khiến cho dư luận phẫn nộ. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường là thực sự cấp bách. Tuy nhiên, không thể làm nóng vội, cần sự vào cuộc của chính bản thân mỗi em học sinh cũng như sự giáo dục của gia đình và nhà trường.
Trang bị những kiến thức, kỹ năng sống là một trong những giải pháp  xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
Trang bị những kiến thức, kỹ năng sống là một trong những giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
Một nhóm nữ sinh tham gia đánh hội đồng một nữ sinh lớp 8 tại xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai cách đây không lâu gây xôn xao dư luận. Ngày 18/4, trên trang page “Thị xã Hoàng Mai”, “Quỳnh Lưu Plus” đăng một clip có thời lượng 2 phút 27 giây ghi lại một nhóm nữ sinh đang đánh một bạn nữ. Clip ghi lại, nhóm học sinh tập trung vây quanh nữ sinh mặc đồng phục, trong đó, nữ sinh mặc áo màu hồng, đội mũ đã trực tiếp đứng ra chửi bới, mắng bạn nữ này với lời lẽ thậm tệ. Chưa dừng lại ở đó, một nữ sinh mặc áo đen chạy tới, cầm mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu, dúi học sinh mặc áo đồng phục nhào xuống đất rồi đấm đá. Thấy thế, nữ sinh áo hồng cũng lao vào để ra tay. Sự việc chỉ dừng lại khi bạn nữ mặc áo đồng phục ôm mặt khóc lóc và van xin. Người ghi lại clip và đăng tải lên mạng chính là một học sinh trong nhóm này.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an TX Hoàng Mai đã triệu tập nhóm học sinh này lên trụ sở để làm việc. Xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân nên em K.H., học sinh lớp 8, Trường THCS Quỳnh Dị đã nhắn tin cho T.M., học sinh lớp 8, Trường THCS Mai Hùng hẹn nói chuyện. Thay vì đi một mình gặp bạn nói chuyện, H. đã rủ rê cả nhóm bạn, trong đó có Y.N., học sinh lớp 8, Trường THCS Quỳnh Phương tham gia. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 12/4, nhóm bạn của H. đi xe máy đến khu vực cầu Quỳnh Vinh, thôn 11, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai. Tại đây, K.H. và Y.N. có hành vi chửi bới và lao vào đánh T.M..
 
Đây chỉ là một trong số nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra trong thời gian qua. Theo chuyên gia tâm lý T.S Trần Hằng Ly, Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh, thì sự phát triển tâm lý lứa tuổi học sinh phụ thuộc vào yếu tố môi trường, đó là yếu tố gia đình, nhóm bạn, nhà trường, ngoài ra, truyền hình, máy tính và các phương tiện truyền thông cũng ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển của cá nhân. Phong cách giáo dục của gia đình, mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ hình thành tính cách một đứa trẻ; môi trường văn hóa học đường chuẩn mực là yếu tố cơ sở để góp phần lớn phòng ngừa, ngăn chặn những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các em...
 
Để giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc xảy ra, bản thân các em học sinh cần nâng cao ý thức của mình. Đồng thời sự quan tâm sát sao, phối hợp giữa gia đình và nhà trường là thật sự cần thiết. Đối với những bậc làm cha, làm mẹ cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con em mình, dành nhiều thời gian quan tâm và có các biện pháp quản lý các em sử dụng mạng xã hội. Bản thân các bậc phụ huynh phải là những tấm gương sáng để các em noi theo. 
 
Về phía nhà trường, thời gian qua, thực hiện Công văn của Sở GD&ĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, tùy vào tình hình thực tế của địa phương để có những giải pháp cụ thể, tạo được hiệu ứng. Tại Trường THPT  Nguyễn Duy Trinh, huyện Nghi Lộc, nhằm mục đích để học sinh bày tỏ suy nghĩ, trao đổi thông tin, có hành xử đúng đắn..., nhà trường đã tiến hành các hoạt động tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng sống. Ngoài ra, đẩy mạnh phong trào đọc sách cùng chương trình phát thanh “mỗi tuần một cuốn sách hay, mỗi ngày một câu chuyện tử tế”. Mục đích cho học sinh tiếp xúc thường xuyên với những câu chuyện, bài học ý nghĩa nhân văn, từ đó tạo nên sự lan tỏa, về lâu dài, sẽ giúp các em tự tạo ra sức “đề kháng” và “miễn nhiễm” với những cái xấu, cái ác...
 
Ban giám hiệu các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã dành nhiều thời gian nhất định như các tiết chào cờ, tiết sinh hoạt lớp để quán triệt, nhắc nhở các nội dung liên quan đến bạo lực học đường, an ninh, an toàn trường học, ứng xử có văn hóa. Tổ chức Đoàn, Đội và các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường thường xuyên coi trọng công tác giáo dục, đạo đức, lối sống, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh, thật sự làm cho học sinh có nhận thức đầy đủ, có kỹ năng ứng xử tốt, không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường.  
 
Sở GD&ĐT cũng đã thành lập Tổ tư vấn tâm lý phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực, xâm hại và những biểu hiện tiêu cực khác của học sinh; tổ chức thanh, kiểm tra thường xuyên về việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường tại các đơn vị trong toàn ngành; thường xuyên rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm túc các hiện tượng bạo lực học đường...
.

Phan Tuyết

.