Thứ Hai, 01/06/2020, 09:31 [GMT+7]

Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong trường học

Việc đảm bảo an toàn trong trường học luôn được ngành Giáo dục xem là nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, trước những sự việc xảy ra mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của học sinh tại một số trường học đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.
Các trường học cần chủ động kiểm tra để có những  giải pháp xử lý cây xanh trong trường học nhằm phòng ngừa tai nạn trong mùa mưa bão
Các trường học cần chủ động kiểm tra để có những giải pháp xử lý cây xanh trong trường học nhằm phòng ngừa tai nạn trong mùa mưa bão
Đến bây giờ người dân vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc xảy ra vào sáng 26/5, một cây phượng vĩ cao hơn 10 m trong sân Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP Hồ Chí Minh bất ngờ bật gốc đổ xuống đè trúng nhóm học sinh đang ngồi phía dưới. Vụ tai nạn khiến em N.T.K. (12 tuổi), học sinh lớp 6/8 tử vong và nhiều em khác bị thương.
 
Mới đây, sáng 28/5, tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, một cơn gió làm cây phượng vĩ cổ thụ bật gốc, ngã đổ trong sân trường. Rất may thời điểm cây phượng ngã đổ chưa có học sinh đến lớp nên không có thiệt hại về người.
 
Trước sự việc đau lòng xảy ra tại Trường THCS Bạch Đằng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh nói riêng, các Sở GD&ĐT trong toàn quốc nói chung cần chỉ đạo ngay các nhà trường liên hệ đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn, tiến hành việc kiểm tra, kiểm kê và cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, có thể gãy đổ..., đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về môi trường giáo dục an toàn, các chỉ đạo về bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh, sinh viên.
 
Lo lắng cho sự an nguy của học sinh, những ngày qua, nhiều trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tiến hành chặt hạ cây xanh trong khuôn viên trường. Tuy nhiên, chúng ta phải nhận thấy một điều rằng, từ bao đời nay, cây xanh ngoài việc cung cấp bóng mát cho sân trường còn là kỷ niệm gắn bó với nhiều thế hệ học sinh và giáo viên. Việc chặt cây vô tội vạ không phải là giải pháp tối ưu, bởi nó ảnh hưởng đến đời sống học đường. Làm thế nào để vừa giữ được cây xanh, vừa đảm bảo an toàn trong trường học, đó là “bài toán” mà ngành Giáo dục cần phải đặt ra. 
 
Ngoài vấn đề về cây xanh, thời gian qua, rất nhiều vụ việc đang đặt ra nhiều vấn đề trong việc đảm bảo an toàn trong trường học. Những vụ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn đuối nước, bạo lực học đường, cháy, nổ, điện giật... đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bậc phụ huynh, mặc dù các quy định về môi trường an toàn trong giáo dục đã được cụ thể hóa và triển khai xuống các trường học.
 
Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh, ngành Giáo dục cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn thương tích. Các trường học cần phải có những giải pháp, trong đó chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong trường học, chủ động kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, bão lũ. Song song với đó, cần phối hợp với các đơn vị chuyên môn, chính quyền sở tại tiến hành kiểm tra định kỳ: cắt tỉa cành, chăm sóc cây xanh, có biện pháp xử lý kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra. Bên cạnh đó, cần tập trung công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho học sinh phòng tránh tai nạn thương tích xảy ra trong trường học. Đồng thời, các giáo viên cần đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống cho các em để chủ động phát hiện các yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn những nguy hiểm trong sinh hoạt hàng ngày để từ đó bản thân chủ động phòng tránh hiệu quả.
Theo Nghị định 80/2017 của Chính phủ đã xác định môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần. Nghị định quy định các cơ sở giáo dục được yêu cầu phải bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích, cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa thiên tai.

 

.

Phan Tuyết

.