Thứ Năm, 28/05/2020, 09:15 [GMT+7]

Tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra với nhiều đổi mới. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, nắm chắc thông tin về kỳ thi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập để đạt kết quả cao.

Hiện học sinh lớp 12 đang gấp rút chủ động, tăng cường tổ chức ôn tập             chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Hiện học sinh lớp 12 đang gấp rút chủ động, tăng cường tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 90 trường THPT, 7 trung tâm GDTX do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, 12 trung tâm GDNN - GDTX do huyện quản lý với hơn 8.000 học sinh đang học lớp 12. Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm, thay vào đó sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thời gian được lùi lại đến tháng 8/2020. Theo đó, thí sinh sẽ phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Thời gian thi được rút ngắn trong 2 ngày và quan trọng là đề thi sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh. Còn việc xét tuyển đại học sẽ do các trường tự chủ. Ngay sau khi chốt phương án thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố đề thi minh họa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang gấp rút chủ động, tăng cường tổ chức ôn tập cho học sinh theo tinh thần bám sát nội dung chương trình tinh giản mà Bộ đã đề ra. 
 
Có mặt tại Trường THPT Diễn Châu 5, huyện Diễn Châu những ngày này mới thấy không khí ôn tập của thầy và trò diễn ra gấp rút. Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay là năm khó khăn nhất trong công tác học tập đối với các em học sinh lớp 12. Bởi, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học mới đòi hỏi nhiều kỳ thi hơn, xáo trộn hơn được đưa ra khi chỉ còn 3 tháng ôn luyện, khiến nhiều học sinh không xoay xở kịp. Chính vì vậy, với phương châm “học gì thi nấy”, trường đã phân lớp theo đối tượng học sinh, có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ các em. Đồng thời, các em học sinh cũng đang tăng tốc ôn tập, củng cố kiến thức, để có kết quả tốt trong kỳ thi kết thúc năm học và bước vào giai đoạn ôn thi nước rút.
 
Còn ở Trường THPT Tân Kỳ, thầy giáo Lê Khắc Thục, Hiệu trưởng chia sẻ: Bước vào tuần đầu tiên trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, giáo viên Trường THPT Tân Kỳ vừa ôn kiến thức cũ, vừa dạy kiến thức mới cho học sinh, đồng thời cho học sinh làm các bài kiểm tra để hoàn tất điểm số. Nhà trường cũng bám sát hướng dẫn của Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiến hành rà soát, giảm những nội dung dạy học có kiến thức, kỹ năng vượt quá mức độ cần đạt. Kế hoạch dạy học đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với các nội dung dạy học trên lớp, các nội dung khuyến khích học sinh tự học. Từ nay tới khi thi tốt nghiệp THPT còn hơn hai tháng, với tinh thần quyết tâm, chủ động dạy - học của nhà trường và các em học sinh, tôi tin rằng, kế hoạch năm học và thi tốt nghiệp THPT sẽ được hoàn thành, đạt kết quả tốt.
 
Hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các trường thực hiện giảm tải chương trình, giáo viên cũng phải điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Theo chia sẻ của các giáo viên, việc ôn tập được thực hiện theo từng chủ đề, bám sát các đề tham khảo. Đối với từng môn học, các thầy, cô giáo đều có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em nắm vững những kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt trong những dạng bài khác nhau của đề thi. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo phải động viên, sát cánh cùng các em trong giai đoạn quan trọng này. 
 
Theo kế hoạch, ngày 15/7, học sinh lớp 12 sẽ kết thúc chương trình học và từ ngày 8 - 11/8, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chính thức diễn ra. Để các em học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới đòi hỏi đội ngũ giáo viên của các nhà trường phải tích cực, chủ động thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu, đầu tư công sức soạn thảo giáo án và các bài giảng, giúp cho học sinh làm bài tự tin, đạt kết quả cao. Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường trong công tác ôn tập cho học sinh, thì các em học sinh khối 12 cần chủ động xây dựng kế hoạch tự học tập, ôn luyện, quyết tâm phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

 

.

Cao Loan

.