Thứ Ba, 28/04/2020, 16:14 [GMT+7]

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học

(Congannghean.vn)-Ngày hôm nay (27/4), gần 280.000 học sinh THCS và học sinh THPT sẽ đi học trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ phòng dịch COVID-19. Để đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại, các trường đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn trường lớp và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác  chuẩn bị cho học sinh trở lại trường tại Trường THPT  Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc)
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường tại Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc)
Đảm bảo vệ sinh trường lớp
 
Sáng 23/4, đoàn công tác do đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra một số trường học trên địa bàn toàn tỉnh về công tác vệ sinh trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh sau thời gian nghỉ học do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 
 
Mặc dù đang trong thời gian nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19 nhưng hầu hết các thầy, cô giáo ở các trường trên toàn tỉnh đều có mặt tại trường để vệ sinh lớp học, dụng cụ học tập của học sinh. Tại Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc), từ sáng sớm, các thầy cô đã tích cực vệ sinh từng phòng học, từ bàn ghế cho đến những vật dụng liên quan đến các môn học thực hành, các nhà vệ sinh, khu công cộng quanh trường học. Đại diện nhà trường cho hay, không riêng ngày hôm nay mà trong suốt một tháng nghỉ học vừa qua, trường luôn bố trí người trực, làm vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng để đảm bảo môi trường sạch sẽ tuyệt đối.
 
Tương tự, tại Trường THPT Diễn Châu 5 (Diễn Châu) đã tiến hành phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng lần 2 nhằm bảo đảm môi trường sư phạm an toàn và sẵn sàng đón học sinh trở lại. Cô Phan Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 5 cho biết: “Ngoài phun thuốc khử trùng các phòng học, hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh, nhà xe, nhà trường còn cho lau chùi bàn ghế, phòng học, thư viện và dọn dẹp sân trường để chào đón học sinh quay trở lại. Ngoài ra, trường đặt các bàn để nước rửa tay khô để học sinh và giáo viên sử dụng. Nhà trường cũng đề ra các phương án cần thiết khi học sinh trở lại trường. Trong đó, ngoài tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, trường còn bố trí phòng cách ly phòng trường hợp học sinh, giáo viên, nhân viên cần được cách ly trước khi nhân viên y tế đến.
 
Nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh, các trường đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, diệt khuẩn, tẩy trùng. Theo đó, 100% trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An được phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng ít nhất 1 lần. Dù là ngày nghỉ, nhưng gần như 100% giáo viên của các trường đều có mặt để làm vệ sinh trường học. Các trường này cũng chuẩn bị khẩu trang y tế để phát cho học sinh, dán các thông tin tình hình dịch bệnh, bố trí xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn khắp nơi… để học sinh có thể sử dụng. 
 
Đảm bảo an toàn cho học sinh
 
Để bảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu tạm dừng việc tổ chức chào cờ toàn trường, không tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong và ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới. Trước ngày 27/4, các cơ sở giáo dục khẩn trương thực hiện phun thuốc khử trùng trường lớp; lau bàn, ghế, thiết bị dạy học bằng thuốc khử trùng; chuẩn bị các thiết bị, vật tư y tế cần thiết... Cán bộ, giáo viên và học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường và trong suốt thời gian có mặt tại trường. Trong giờ nghỉ giải lao, hạn chế việc học sinh đi lại và giao lưu giữa các lớp; học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 và dịch bệnh theo mùa khi học sinh quay trở lại trường. Đồng thời, Sở đã công bố bộ tiêu chí an toàn trong trường học. Theo đó, bộ tiêu chí sẽ tập trung vào 3 nhóm. Trong đó, quy định rõ các điều kiện tại môi trường, cộng đồng, gia đình và tại các nhà trường. Riêng ở các nhà trường sẽ tập trung vào 10 tiêu chí để đảm bảo an toàn cho học sinh trước, trong và sau giờ học. 
 
Trên cơ sở này, ngành GD&ĐT tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần tuyên truyền, vận động học sinh trở lại trường, tránh tình trạng học sinh bỏ, nghỉ học sau thời gian tạm nghỉ; tiếp tục theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ cơ quan chuyên môn để kịp thời chủ động xây dựng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đồng thời, tiếp tục thực hiện vệ sinh trường học, công tác y tế học đường đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tinh thần cho học sinh.
 
Theo Sở GD&ĐT, trong thời gian dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, tất cả các trường thực hiện nghiêm biện pháp giãn cách học sinh, theo hướng phân học 2 ca để giảm số học sinh trong từng buổi. Cụ thể, đối với cấp THPT, khối lớp 11 và lớp 12 học buổi sáng; khối lớp 10 học buổi chiều. Đối với cấp THCS, khối lớp 8, lớp 9 học buổi sáng, khối lớp 6, 7 học buổi chiều. Đồng thời, tùy điều kiện thực tế của mỗi nhà trường, có thể gia tăng thêm số lượng bàn ghế trong các phòng học, nhằm nới rộng khoảng cách giữa các học sinh. Trong các tiết học yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang và chú ý đảm bảo khoảng cách an toàn. Các trường không tổ chức dạy buổi hai, dạy thêm, học thêm trái quy định.
 
Về chương trình và kế hoạch dạy học trong nhà trường, Sở có hướng dẫn các đơn vị về tổ chức dạy học trong thời gian học sinh trở lại trường sau đợt nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19 và kiểm tra đánh giá học sinh học kỳ 2, năm học 2019 - 2020. Trong đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục cần bố trí thời lượng phù hợp để thực hiện việc rà soát, ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng ở các phần học sinh đã học để các em có điều kiện học bài mới hiệu quả; tiếp tục dạy học các nội dung chưa thực hiện sau khi điều chỉnh nội dung dạy học, đảm bảo kết thúc chương trình theo kế hoạch thời gian năm học đã điều chỉnh; rà soát, điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo nguyện vọng của học sinh. Đối với số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và kiểm tra định kỳ cũng sẽ điều chỉnh giảm 1/3 số đầu điểm theo đúng với số tuần dạy học thực giảm trong học kỳ 2 từ 5 - 7 tuần/17 tuần. 
.

Cao Loan

.