Thứ Hai, 22/06/2020, 09:58 [GMT+7]

Mua nợ 'hàng trắng', lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Đã lên chức ông ngoại nhưng Thò Tồng Mùa (SN 1970) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, không làm gương cho con cháu mà thực hiện việc mua bán 5 bánh hêrôin. Ngày hầu tòa, Mùa đổ lỗi do hoàn cảnh để xin giảm nhẹ hình phạt. Nhưng với số lượng ma túy lớn, Mùa phải chịu án chung thân, để lại cho người thân những giọt nước mắt chua xót chốn pháp đình.
Bị cáo Thò Tồng Mùa tại tòa
Bị cáo Thò Tồng Mùa tại tòa
Là người dân tộc Mông, lại sinh sống dọc khu vực giáp với biên giới Lào nên Thò Tồng Mùa rất thành thạo địa hình rừng núi nơi đây. Chính vì thế, khi thấy nhiều đối tượng giàu lên một cách đột ngột nhờ buôn ma túy, Mùa cũng hoa mắt trước việc làm phi pháp này. Từ đó, Mùa từng bước làm quen với các ông “trùm” để học hỏi những thủ đoạn, mánh khóe rồi gia nhập cùng những kẻ mua bán trái phép chất ma túy.
 
Nhờ thông thạo ngôn ngữ, địa hình, Thò Tồng Mùa quyết định cắt rừng vượt biên sang Lào dò hỏi nguồn ma túy. Về Việt Nam nếu có ai đặt “hàng” thì kết nối để mua bán lại kiếm lời. Khoảng đầu tháng 12/2019, trong một lần đi chợ ở thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, Mùa quen với người đàn ông tên Cường. Cường liền hỏi Tồng Mùa: “Có ma túy bán không?”, Mùa thấy “công việc” này vừa nhẹ mà tiền công lại cao liền lấy số điện thoại Cường để tiện liên lạc. Về nhà, Mùa liên lạc với một người Lào tên Lầu Bá Của trao đổi về việc mua ma túy. Hai người thống nhất giá mỗi bánh hêrôin sẽ là 60 triệu đồng và tiền lời khi mua 1 bánh sẽ là 1 gói hồng phiến.
 
Ngày 17/1/2020, Cường gọi điện cho Tồng Mùa đặt mua 5 bánh hêrôin với giá 85 triệu đồng mỗi bánh và 5 gói ma túy hồng phiến, mỗi túi trị giá 1 triệu đồng. Cả hai thống nhất sẽ giao ngày 19/1/2020. Đến ngày hẹn, Mùa đi lên khu vực bản Huồi Mới thuộc địa phận xã Tri Lễ thì gặp Của và á Tu đi cùng để cầm hàng. Vì không có tiền nên Mùa xin mua chịu và hứa giao hàng xong sẽ trả tiền. Thấy vậy, Của cho , Tu đi cùng Mùa để xách hàng và nhận tiền, còn mình trở về Lào trước.
 
Đến khoảng 12 giờ ngày 19/1, Mùa và Tu đi tới điểm giao hàng ở gần Quốc lộ 48 để gặp Cường. Trong lúc Tu đang cầm bịch hàng di chuyển thì bị lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu nghi vấn nên giữ để kiểm tra. Tuy nhiên, Tu đã trốn thoát. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 5 bánh chứa chất bột màu trắng cùng 5 túi nhỏ màu xanh chứa nhiều viên nén màu hồng. Qua giám định số tang vật trên chứa 1.749,4 gam hêrôin và 99,24 gam hồng phiến. Như vậy, tổng khối lượng ma túy mà Mùa phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là hơn 1,8 kg ma túy các loại. 
 
Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Thò Tồng Mùa về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” diễn ra mới đây, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Mùa đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn nên mua bán ma túy để kiếm tiền. Bị cáo cũng trình bày việc có 7 đứa con khiến cuộc sống thiếu thốn. Do vậy, trước siêu lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy nên đã quyết định mua nợ về bán. Ngờ đâu giờ đây bị cáo phải trả giá bằng việc ra hầu tòa. Trong giờ nghị án, Mùa đã bật khóc khi thấy các con của mình. Những giọt nước mắt hối hận nhưng dường như đã quá muộn đối với người đàn ông 50 tuổi. 
 
HĐXX thấy rằng, hành vi của bị cáo để lại hậu quả lớn cho xã hội nếu thực hiện trót lọt, vì vậy cần xét xử nghiêm minh để làm gương. Hơn nữa, địa phương nơi bị cáo sinh sống đã có nhiều đối tượng buôn ma túy bị kết án tử hình. Cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần xét xử lưu động một số bị cáo để thực hiện việc tuyên truyền cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu về quy định nghiêm minh của pháp luật nếu liên quan đến ma túy. Bị cáo biết rõ điều đó nhưng vẫn thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét cho bị cáo là người dân tộc thiểu số, kém hiểu biết. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Thò Bá Mùa tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có 2 người Lào bán hàng cho Mùa và người thanh niên tên Cường, do không xác định được lai lịch và danh tính nên cơ quan điều tra không có căn cứ làm rõ tội danh.
 
Vì lòng tham, Thò Tồng Mùa đã phải chịu án chung thân của pháp luật. Vào tù khi mái tóc bắt đầu điểm bạc khiến tương lai của Mùa thêm mịt mù. Ánh mắt hối hận của bị cáo lúc bị dẫn giải ra xe bít thùng để về trại tạm giam cũng là bài học cho những ai đang muốn làm giàu bất chính từ thứ chất cấm này.
.

Cao Loan

.