Thứ Bảy, 20/06/2020, 09:08 [GMT+7]

UBND xã Châu Quang đang bao che sai phạm cho nhà thầu?

(Congannghean.vn)-Mặc dù Báo Công an Nghệ An đã phản ánh chi tiết dấu hiệu thi công không đúng thiết kế, dự toán Dự án xây dựng 6 phòng học tại Trường Mầm non xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, song cho đến nay chủ đầu tư là UBND xã Châu Quang và đơn vị quản lý chất lượng công trình là Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Hợp không có động thái kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời. Phải chăng, chủ đầu tư dự án và đơn vị quản lý chất lượng đang cố tình buông lỏng việc quản lý, giám sát chất lượng công trình này?! 

Phần móng nhà sử dụng gạch táp lô xây 2 hàng bao xung quanh để đổ bê tông, nền nhà  sử dụng vật liệu san lấp trộn lẫn nhiều tạp chất (Ảnh chụp ngày 23/4/2020)
Phần móng nhà sử dụng gạch táp lô xây 2 hàng bao xung quanh để đổ bê tông, nền nhà sử dụng vật liệu san lấp trộn lẫn nhiều tạp chất (Ảnh chụp ngày 23/4/2020)
Như chúng tôi đã phản ánh, Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Châu Quang được UBND huyện Quỳ Hợp “Phê duyệt báo cáo kỹ thuật...” tại Quyết định số 2171/QĐ-UBND, ngày 30/10/2019. Dự án gồm có nhà học 2 tầng 6 phòng học, tường rào và mặt bằng khuôn viên. Tổng mức đầu tư dự án 5,997 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 5,1 tỉ đồng. Dự án sử dụng hơn 2,4 tỉ đồng ngân sách huyện; 2 tỉ đồng ngân sách xã; số còn lại là vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và các nguồn huy động hợp pháp khác.
 
Theo thiết kế, Dự án thực hiện xây dựng nhà học 2 tầng kiên cố với diện tích xây dựng gần 514 m2, diện tích sàn hơn 964 m2; chiều cao tầng là 3,6 m, chiều cao nhà là 7,2 m, chiều cao mái là 2,3 m, nền nhà cao 0,36 m. Tầng 1 và tầng 2 bố trí giống nhau, mỗi tầng gồm 3 phòng học (diện tích mỗi phòng 56 m2), 2 phòng kho (mỗi phòng 13,4 m2), 2 phòng vệ sinh (mỗi phòng 12 m2); cầu thang rộng 3,3 m; hiên trước và hiên sau rộng 2,1 m. Dự án do UBND xã Châu Quang làm chủ đầu tư; Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu (địa chỉ tại thị trấn Quỳ Hợp) thi công. 
 
Tuy nhiên, qua thông tin phản ánh và thực tế ghi nhận quá trình thi công Trường Mầm non xã Châu Quang, chúng tôi nhận thấy, đơn vị thi công thực hiện một số hạng mục công trình có dấu hiệu chưa đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Cụ thể, công nhân không đảm bảo trang phục, dụng cụ bảo hộ lao động. Phần móng nhà phía trước và phía sau sử dụng vữa xi măng kém chất lượng, quan sát bằng mắt cũng dễ dàng nhận thấy độ kết dính vữa rất kém, chỉ cần dùng ngón tay khẩy nhẹ, vữa ở móng nhà đã bong ra.
 
Phần giằng móng, thay vì dùng ván khuôn gỗ để đổ bê tông thì đơn vị thi công đã sử dụng gạch táp lô xây chồng 2 hàng bao xung quanh, đổ bê tông vào bên trong, nhằm giảm bớt khối lượng bê tông trên giằng móng. Phần kết cấu nền nhà được thiết kế đổ bằng bê tông mác 100, đá 4x6 dày 10 cm, phía dưới tôn nền tưới nước đầm kỹ K=0,95. Thế nhưng, thời điểm chúng tôi ghi nhận, nền nhà được đổ bằng loại đất trộn lẫn nhiều đá, tạp chất, thậm chí có cả bột đá thải cũng được đưa vào san lấp? Ngoài ra, vật liệu xây dựng như sắt thép không được bảo quản cẩn thận, đúng quy định mà bỏ chỏng chơ trên nền đất; cát và đá 1x2 dù chưa trộn bê tông nhưng đã đổ lẫn vào nhau; gạch xây dựng tường thiết kế sử dụng gạch chỉ kết hợp vữa xi măng mác 50, tuy nhiên quan sát trên công trường cho thấy có cả gạch đặc và gạch 2 lỗ...
 
Sau hơn 1 tháng, kể từ khi phản ánh sự việc với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp, ngày 3/6/2020, phóng viên trở lại công trình xây dựng Trường Mầm non xã Châu Quang. Thời điểm chúng tôi có mặt, công trình đã cơ bản hoàn thiện xong phần xây thô tầng 1 của dãy nhà 6 phòng học và chuẩn bị đổ bê tông mặt sàn. Quan sát trên công trình chúng tôi nhận thấy, đơn vị thi công có đặt thêm 1 tấm bảng thể hiện nội quy công trường (trước đó không có - P.V), trên công trường có một số công nhân đang làm việc. Tuy nhiên, tại phần mặt nền công trình phòng học, đơn vị thi công tiếp tục sử dụng đất san lấp kém chất lượng, đó là mạt đá lẫn nhiều tạp chất.
 
Trước đó, trao đổi với ông Kim Thành Xuyên, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Hợp cho biết, sẽ cho kiểm tra thông tin phản ánh, thế nhưng đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, việc kiểm tra không hề diễn ra. Cụ thể, vào ngày 6/5, trao đổi với phóng viên, ông Xuyên cho biết “đang lo chỉ đạo chống dịch COVID-19 chưa đi kiểm tra được”. Tiếp đó, ngày 3/6, chúng tôi tiếp tục liên hệ lại để hỏi về vấn đề trên, ông Xuyên tiếp tục nói “Tôi vẫn chưa đi được anh ạ”. Theo lời ông Xuyên, đơn vị thi công đã chụp ảnh quá trình thi công gửi về cho ông xem, họ làm đầy đủ cả. Ông Xuyên còn biện minh do phòng ít người, lại đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện. Trong khi đó, quãng đường từ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Hợp đến công trình Trường Mầm non xã Châu Quang chưa đầy 5 km.
Công trình cơ bản xây thô xong tầng 1 (ảnh chụp ngày 3/6)
Công trình cơ bản xây thô xong tầng 1 (ảnh chụp ngày 3/6)
Về phía chủ đầu tư dự án, chúng tôi đã liên hệ với ông Phạm Công Truyền, Chủ tịch UBND xã Châu Quang, song ông Truyền không nghe máy; tiếp tục nhắn tin điện thoại để hỏi về việc kiểm tra, chấn chỉnh tại dự án xây dựng trường mầm non nhưng ông Truyền vẫn không trả lời, không hợp tác với phóng viên. Chiều 3/6, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Châu Quang thì vừa lúc ông Truyền ra khỏi phòng làm việc. Tiếp tục gọi điện thoại nhưng ông Truyền không nghe máy, sau đó chúng tôi đã trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã. Khi đồng chí Bí thư Đảng ủy xã gọi điện thì ông Truyền cho biết đang xuống cơ sở, chỉ ít phút sau chúng tôi quay lại phòng làm việc thì thấy ông Truyền đang ngồi trong phòng?! Tại phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã Châu Quang, khi được hỏi về việc đã kiểm tra, chấn chỉnh việc thi công không đúng thiết kế tại dự án Trường Mầm non hay chưa? Ông Truyền cho biết: “Họ làm có nghiệm thu từng giai đoạn, UBND xã không lập văn bản kiểm tra sự việc”. Ngoài ra, ông Truyền cũng cho biết thêm, hiện chủ đầu tư đã cung cấp hồ sơ dự án cho Công an huyện Quỳ Hợp, theo yêu cầu của cơ quan điều tra.
 
Có thể thấy, dự án xây dựng Trường Mầm non xã Châu Quang với 6 phòng học không có thiết bị đi kèm nhưng có tổng mức đầu tư gần 6 tỉ đồng là một sự đầu tư khá lớn. Tuy nhiên, khi báo chí phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong quá trình thi công dự án thì cả chủ đầu tư dự án là UBND xã Châu Quang và đơn vị quản lý chất lượng công trình là Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Hợp tỏ ra khá “thờ ơ”, thiếu hợp tác với báo chí trong trao đổi, cung cấp thông tin?! Phải chăng vì một mục đích hay mối quan hệ nào đó mà chủ đầu tư dự án và đơn vị quản lý chất lượng buộc phải làm ngơ cho sai phạm?!
.

Đ. Thắng

.