Chủ Nhật, 12/01/2020, 08:55 [GMT+7]

Nổ súng vây bắt nhóm đối tượng buôn 'hàng trắng' ma mãnh

(Congannghean.vn)-Nhờ sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ cùng với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an huyện Tương Dương khám phá thành công Chuyên án 136T, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ các huyện miền núi đem về xuôi rồi đưa đi các tỉnh khác tiêu thụ. Đường dây này do 2 đối tượng cầm đầu với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, ma mãnh.

3 đối tượng Phạm Lý Vũ Duy, Nguyễn Thị Phương và Trịnh Xuân Trường
3 đối tượng Phạm Lý Vũ Duy, Nguyễn Thị Phương và Trịnh Xuân Trường

Cặp tình nhân ma mãnh cầm đầu đường dây mua bán ma túy

Nói về chiến công xuất sắc trong việc phá thành công Chuyên án 136T, chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các huyện miền núi đem về xuôi đưa đi các tỉnh tiêu thụ, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An cho biết: “Sau một thời gian dày công điều tra, theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Tương Dương bắt giữ 3 đối tượng, tịch thu 1 kg MTTH dạng Ketamin cùng một số tang vật khác liên quan. Hiện, các đối tượng đang bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra”.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2019, thông qua công tác trinh sát, Đội 1, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện một đường dây buôn bán ma túy hoạt động với tính chất hết sức ma mãnh và manh động. Đáng chú ý, trong đường dây này có Trịnh Xuân Trường (SN 1972) trú tại xóm Nam Hòa, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, biệt danh “Trường Con”. Đây là một đối tượng có số má trong giới giang hồ, nổi tiếng với những clip gây xôn xao trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Cùng tham gia vào con đường mua bán “cái chết trắng” của Trường con còn có Nguyễn Thị Phương (SN 1986) trú tại xóm 7, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, người tình của Trường. Cuộc sống gia đình sớm tan vỡ, bố mẹ chia ly mỗi người một ngả đã nhanh chóng đẩy cuộc đời của Phương rơi xuống vực thẳm. Thiếu thốn sự quan tâm của gia đình, Phương bỏ học giữa chừng và bắt đầu những ngày tháng lang thang nay đây mai đó. Trước sự xô bồ, đưa đẩy của xã hội, Phương đã nhanh chóng sa vào con đường phạm pháp và từng vào tù ra khám nhiều lần vì liên quan đến ma túy. Cặp đôi này tình cờ gặp nhau và nảy sinh tình cảm. Cả hai nhanh chóng trở thành 1 cặp bài trùng vì có nhiều sở thích tương đồng và sống chung như vợ chồng tại một phòng trọ ở đường Phạm Đình Toái, TP Vinh khoảng 5 tháng nay.

Nhằm đấu tranh xóa nhóm đối tượng này, Đội 1 Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng xin xác lập Chuyên án mang bí số 136T. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy giao cho các trinh sát Đội 1 phá án thành công.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng tiến hành theo dõi, nắm bắt mọi di biến động cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng. Tuy nhiên, các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, giám sát, thu thập thông tin về các đối tượng này. Sau những phi vụ thành công, chúng thường xuyên lui tới các địa điểm vui chơi giải trí nhạy cảm như bar sàn, quán karaoke…“xõa” tới bến, đi hôm về khuya bất thường, đồng thời, hết sức đề cao cảnh giác khi luôn có một hệ thống chân rết thăm dò tình hình trước khi di chuyển hay thực hiện giao dịch ma túy kiêm luôn nhiệm vụ đòi nợ thuê. Thậm chí, nơi ở của Trường và Phương lắp đặt hệ thống camera dày đặc. Đặc biệt, bản chất nhóm đối tượng này hết sức manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, vây bắt.

Vây bắt nhóm đối tượng buôn “hàng trắng” liều lĩnh “mở đường máu” thoát thân

Đang tiến hành điều tra, theo dõi thì Phòng Cảnh ĐTTP về Ma túy nhận được thông tin Công an huyện Tương Dương cũng đang đấu tranh với nhóm đối tượng này. Để thuận lợi cho việc phá án, 2 đơn vị đã quyết định báo cáo lên đồng chí Phó Giám đốc và Ban chỉ huy Chuyên án cùng phối hợp triệt xóa. Từ đây, việc xác định thời gian, địa điểm, quy luật hoạt động của nhóm tội phạm này đã dần dần được lộ rõ.

Chúng thường lên địa bàn huyện Tương Dương lấy ma túy để vận chuyển về xuôi tiêu thụ. Trong đó, Phương đảm nhận vai trò trực tiếp đứng ra bắt mối và thỏa thuận giá cả trong quá trình giao dịch, sau đó sẽ bàn bạc với các đối tượng trong đường dây cách thức vận chuyển, giao nhận “hàng”. Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, lựa chọn những địa điểm vắng vẻ như khu nhà hoang, nghĩa địa…, hoặc trên các khu vực rừng sâu, núi cao hẻo lánh để tiến hành giao dịch mua bán ma túy. Hoàn tất việc giao dịch, chúng lập tức trở về ngay trong đêm.

Đến ngày 2/1/2020, Ban chuyên án nắm được nguồn tin quan trọng: Nhóm đối tượng chuẩn bị đánh một mẻ “hàng” lớn tại khu vực huyện Con Cuông hoặc Tương Dương. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án hội ý và quyết định “cất vó”. Yêu cầu đặt ra là phải làm sao bắt giữ toàn bộ các đối tượng, thu hồi đầy đủ vật chứng và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng nhân dân cũng như lực lượng vây bắt.

Ngay từ sáng sớm, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng chia thành 3 tổ công tác, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể, kỹ lưỡng, lên phương án đấu tranh. Trong đó, Tổ công tác thứ 1 do Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn làm Tổ trưởng có nhiệm vụ giám sát mọi di biến động của các đối tượng từ TP Vinh lên huyện Tương Dương; Tổ thứ 2 do Trung tá Trần Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - ma túy Công an huyện Tương Dương làm Tổ trưởng có nhiệm vụ bố trí các tổ trinh sát mật phục, theo dõi dọc khu vực từ Khe Bố xuống Lạng Khê, Con Cuông. 2 Tổ công tác này liên lạc thường xuyên với nhau để trao đổi thông tin, lên phương án xử lý kịp thời. Tổ công tác thứ 3 gồm 6 trinh sát (trong đó có 4 đồng chí của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và 2 cán bộ Đội CSGT Công an huyện Tương Dương) giám sát tại địa điểm mà các đối tượng sẽ tiến hành giao dịch “hàng”.  

Kiên trì mai phục, đến khoảng 1 giờ ngày 3/1, Tổ công tác thứ 1 phát hiện chiếc xe ôtô bán tải màu trắng do một người đàn ông đầu trọc cầm lái chở Trường con và Phương dừng lại ven đường rồi ghé vào một quán cháo ở khu vực bến xe Con Cuông. Thông tin trên nhanh chóng được báo về cho tổ công tác thứ 2 để tiến hành nhận diện rõ hơn về các đối tượng. Qua đó, xác định đối tượng đang điều khiển phương tiện trên chính là Phạm Lý Vũ Duy (SN 1984) trú tại khóm 3, phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Đây là một đối tượng hình sự cộm cán, chuyên đòi nợ thuê và có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp.

Sau khi nhận diện rõ các đối tượng trên xe, tổ 2 báo về cho tổ 3 triển khai phương án vây bắt khi lựa chọn được thời cơ thích hợp. Sau khi ăn xong, nhóm đối tượng này lên xe di chuyển về hướng Kỳ Sơn. Đến khoảng gần 3 giờ sáng cùng ngày, các trinh sát phát hiện các đối tượng dừng xe bên đường tại khu vực xã Lạng Khê, huyện Con Cuông.

Qua quan sát, các trinh sát phát hiện Nguyễn Thị Phương bước xuống xe và lên xe máy của 1 nam thanh niên không rõ lai lịch đã chờ sẵn bên đường. Khoảng 10 phút sau, Phương quay trở lại và lên xe của Trường và Duy. Cả nhóm lái xe với tốc độ cao phóng về hướng TP Vinh. Nhận định đối tượng Phương vừa hoàn tất việc giao dịch ma túy, lập tức các tổ công tác báo cáo về Ban chuyên án xin được phá án.

Khi các đối tượng đi đến khu vực bản Huồi Mác, thuộc xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, bằng việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT Công an huyện Tương Dương buộc các đối tượng phải dừng xe. Đúng lúc này, các tổ công tác đồng loạt khép chặt vòng vây, khống chế, bắt giữ các đối tượng. Phát hiện lực lượng chức năng, nhóm đối tượng này khóa cửa cố thủ trong xe. Đồng thời, lao xe đâm thẳng về phía cảnh sát hòng “mở đường máu” tẩu thoát.

Trước sự chống trả quyết liệt của các đối tượng, các trinh sát đã buộc phải nổ súng chỉ thiên để trấn áp. Thế nhưng, với bản chất manh động, các đối tượng vẫn không chịu đầu hàng mà tiếp tục rồ ga lao thẳng vào tất cả những chướng ngại vật trên đường tìm lối thoát khiến 2 xe ôtô của lực lượng chức năng bị hư hỏng nặng. Sự liều lĩnh của nhóm tội phạm này buộc các trinh sát tiếp tục nổ súng, bắn thủng 4 lốp xe của các đối tượng. Mặc dù chiếc xe bây giờ chỉ chạy bằng vành nhưng chúng vẫn phóng xe chạy được khoảng 500 m, sau đó tìm đường lẩn trốn vào nhà dân. Với quyết tâm truy bắt bằng được các đối tượng này, các trinh sát đã tiến hành truy đuổi, khống chế, bắt giữ thành công 3 đối tượng.

Đấu tranh tại chỗ, đối tượng Nguyễn Thị Phương thừa nhận, tại thời điểm bị chặn bắt, Phương đã nhanh tay hạ cửa kính xe và vứt túi ni lông chứa ma túy ra ngoài. Sau đó, lực lượng Công an đã dẫn giải 3 đối tượng quay trở lại điểm vây bắt ban đầu. Trước sự chứng kiến của nhóm đối tượng cũng như đại diện Viện kiểm sát, bộ phận khám nghiệm hiện trường, người làm chứng và chính quyền địa phương, Ban chuyên án đã thu hồi vật chứng là 1 túi ni lông màu đen chứa ma túy nằm tại hiện trường, đồng thời tiến hành niêm phong tang vật.

Lực lượng Công an nhanh chóng áp giải đối tượng cùng tang vật về trụ sở điều tra, làm rõ. Tại đây, nhóm đối tượng đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Theo đó, số ma túy trên là ma túy tổng hợp dạng ketamin có trọng lượng 1 kg, được các đối tượng mua với giá 280 triệu đồng để đem về bán kiếm lời.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Chiến công xuất sắc khám phá thành công Chuyên án 136T của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Tương Dương đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm của CBCS tham gia phá án cũng như sự phối hợp nhuần nhuyễn về khả năng chỉ đạo, tác chiến của các đơn vị. Đây cũng chính là thành tích ý nghĩa trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020 của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Tương Dương, được lãnh đạo các cấp và nhân dân ghi nhận, biểu dương.

.

Hằng Nga

.