Thứ Sáu, 10/01/2020, 15:11 [GMT+7]

Đối tượng chiếm đoạt tài sản sa lưới sau thời gian trốn truy nã

(Congannghean.vn)-Nguyễn Đức Trình liên tiếp thuê 2 chiếc xe ôtô rồi sau đó đem đi cầm cố, bán lại với số tiền 407.500.000 đồng. Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, do không có khả năng trả nợ, gã đã trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, sau gần 3 tháng trốn nã, Trình đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Huế.

Đối tượng Nguyễn Đức Trình
Đối tượng Nguyễn Đức Trình

Theo hồ sơ vụ án, vào cuối tháng 1/2019, Nguyễn Đức Trình (SN 1992) trú tại xóm Vạn An, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn làm hợp đồng thuê xe tự lái nhãn hiệu Toyota Innova màu bạc BKS 37A-202.26 của bà Phạm Thị Sao M. (SN 1969) trú tại khối Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Vào khoảng tháng 5/2019, do không có tiền trả nợ anh Đinh Xuân Q. (trú tại thị trấn Nam Đàn) số tiền 207.500.000 đồng nên Trình đã gán chiếc xe ôtô trên cho anh Q. để trả nợ.

Sau đó, khi đến hạn phải trả xe cũng như tiền thuê xe, bà M. đã nhiều lần gọi và tìm gặp Trình nhưng không được. Biết bị lừa, ngày 4/6/2019, bà M. đã đến Công an huyện trình báo vụ việc. Sau khi nhận được đơn trình báo, bên cạnh lấy lời khai của bị hại thì Công an huyện Nam Đàn đã tiến hành xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ, tài liệu để chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Trình. Sau khi đã thu thập, củng cố các tài liệu, chứng cứ chứng minh được hành vi phạm tội, ngày 30/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Đức Trình về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, do không có khả năng chi trả các khoản nợ nên trước đó Nguyễn Đức Trình đã bỏ trốn khỏi địa phương. Vì vậy, ngày 17/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra Quyết định truy nã bị can số 806/CSĐT- ĐTTH đối với Nguyễn Đức Trình về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Nguyễn Đức Trình hoàn toàn không liên lạc về với gia đình, bạn bè, người thân nên không ai biết Trình ở đâu, làm gì. Thế nhưng, ròng rã gần 3 tháng trời, CBCS Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Nam Đàn đã không quản ngại khó khăn, kiên trì lần theo từng thông tin, dấu vết nhỏ nhất để tìm kiếm, xác minh nơi lẩn trốn của đối tượng Nguyễn Đức Trình. Việc truy tìm, lần ra manh mối đối tượng đã có lúc đi vào bế tắc. Song, với quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng về quy án, tránh gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào đầu tháng 12/2019, Đội Điều tra tổng hợp đã lần ra manh mối nơi ẩn nấp của Nguyễn Đức Trình tại TP Huế. Ngay lập tức, 1 tổ công tác được lệnh lên đường vào TP Huế để truy bắt đối tượng.

Sau khi xác minh nguồn tin, Tổ công tác phát hiện Nguyễn Đức Trình hiện đang ở phòng trọ trên địa bàn TP Huế. Ngày 4/12/2019, Tổ công tác đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ập vào phòng trọ, bắt giữ thành công Nguyễn Đức Trình. Đối tượng ngay sau đó đã được di lý về trụ sở Công an huyện Nam Đàn.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Nguyễn Đức Trình đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở lời khai của đối tượng và quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Trình khi chiếm đoạt thêm 1 chiếc xe màu đen nhãn hiệu Cheverolet Cruze BKS 37A - 432.13 của bà M.. Theo đó, sau khi đem gán chiếc xe Toyota Innova cho anh Đinh Xuân Q. để trả nợ, Trình tiếp tục lợi dụng lòng tin của bà M. để thuê tiếp 1 xe ôtô Cheverolet Cruze.

Do nợ chồng chất nợ, ngày 18/5/2019, Trình đã bán chiếc xe này cho anh Nguyễn Bá Th. (trú tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn) với số tiền 200 triệu đồng. Số tiền này Trình đã không trả nợ mà để ăn chơi, tiêu xài cá nhân. Đến khi không còn khả năng trả nợ, Trình đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi lang bạt một số tỉnh, Trình thuê phòng trọ và ở lại TP Huế cho đến khi bị lực lượng chức năng bắt giữ. Theo kết luận định giá tài sản, chiếc xe ôtô nhãn hiệu Cheverolet Cruze BKS 37A - 432.13 trị giá 180 triệu đồng; xe ôtô nhãn hiệu Toyota Innova BKS 37A - 202.26 trị giá 220 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.