Thứ Năm, 09/01/2020, 08:38 [GMT+7]

Triệt xóa tụ điểm ma túy nhức nhối ở Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian điều tra, xác minh, củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, đến ngày 27/12/2019, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an TX Thái Hòa bắt quả tang đối tượng Phan Xuân Thiệu (SN 1962) trú tại xóm Quyết Tiến, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp khi hắn đang có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn xã Tam Hợp để mua bán và tụ tập sử dụng ma túy. Qua đó, triệt xóa tụ điểm nhức nhối về ma túy tại huyện Quỳ Hợp.

Đối tượng Phan Xuân Thiệu
Đối tượng Phan Xuân Thiệu

Ở đất Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Phan Xuân Thiệu nổi tiếng là 1 kẻ nghiện ngập với “thâm niên” hơn 20 năm sử dụng ma túy.  Không có công ăn việc làm ổn định, để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Thiệu chuyển sang mua bán ma túy với phương thức, thủ đoạn tinh vi, ma mãnh. Thế nhưng, hành vi của đối tượng này nhanh chóng rơi vào “tầm ngắm” của các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An.

Vài tháng trở lại đây, qua công tác theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát phát hiện một tụ điểm phức tạp về ma túy dọc khu vực ngã ba Săng Lẻ, huyện Quỳ Hợp, thu hút nhiều con nghiện trên địa bàn và các vùng lân cận như Nghĩa Đàn, Thái Hòa...  Bí mật theo dõi, xác minh và sàng lọc thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát Đội 3 đã có đủ căn cứ xác định chính xác Thiệu chính là nguồn cung cấp “hàng” cho các đối tượng nghiện ngập. Đặc biệt, hắn thường thuê nhà nghỉ, khách sạn làm nơi “giao dịch” cũng như sử dụng trái phép chất ma túy. Thiệu cũng hết sức đề cao cảnh giác khi luôn thay đổi thời gian, địa điểm giao dịch và có đệ tử canh gác cảnh giới 24/24 giờ.

Xác định đây là tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TX Thái Hòa nhanh chóng huy động lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy do Phan Xuân Thiệu cầm đầu. Nhiệm vụ quan trọng được đặt ra là phải bắt quả tang hành vi phạm tội của đối tượng này. Ngay sau đó, mọi di biến động của đối tượng đều lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an, chờ cơ hội thuận lợi để bắt quả tang.

Đang trong quá trình điều tra, nắm bắt quy luật hoạt động cũng như theo dõi di biến động của đối tượng, đến ngày 27/12/2019, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Thiệu thuê nhà nghỉ Hàng Dừa (địa chỉ ở xóm Dinh, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) với bồ trẻ khoảng 1 - 2 ngày nay để mua bán và tụ tập sử dụng ma túy. Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, trưa cùng ngày, các trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với tổ công tác Công an TX Thái Hòa triển khai lực lượng, bí mật mật phục xung quanh khu vực nhà nghỉ, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Trường, Phó Đội trưởng Đội 3 cho biết: “Một khó khăn mà các trinh sát gặp phải đó là thời điểm này các đối tượng cảnh giới đang canh gác hết sức cẩn mật. Mặt khác, hệ thống cửa phòng nhà nghỉ rất kiên cố, chỉ cần một phút sơ suất, không kịp thời trấn áp, khống chế các đối tượng sẽ có thời gian tẩu tán tang vật. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải lựa chọn thời điểm trấp áp hợp lý, không cho chúng có cơ hội chống trả; đồng thời, tịch thu đầy đủ các vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng”.

Sau khi tiến hành hội ý, lên phương án cụ thể, tỉ mỉ, đến khoảng 13 giờ ngày 27/12, chờ thời điểm các đệ tử của Thiệu tản đi ăn cơm, đối tượng lơ là mất cảnh giác, lập tức, một mũi công tác giám sát toàn bộ nhà nghỉ, tránh lộ lọt thông tin, mũi công tác còn lại ập vào phá cửa phòng 68, bắt quả tang Phan Xuân Thiệu cùng cô bồ Nguyễn Thị H. (SN 1991), quê xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ tại hiện trường 1 túi ni lông chứa 198 viên MTTH dạng hồng phiến và 4 gói hêrôin có trọng lượng 2,81 gam.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, Phan Xuân Thiệu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Như vậy, sau một thời gian kiên trì điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an TX Thái Hòa đã triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Chiến công xuất sắc trên đã góp phần kìm chế tội phạm ma túy, bảo đảm ANTT, đem lại bình yên cho nhân dân.

.

Hằng Nga

.