Thứ Tư, 22/07/2020, 07:53 [GMT+7]

Tập trung xử lý kịp thời, hiệu quả vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp

(Congannghean.vn)-Trong 6 tháng đầu năm, công tác tiếp công dân tại các cấp, ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Các cấp, ngành cũng đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, qua đó hạn chế bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài cũng được quan tâm chỉ đạo giải quyết hiệu quả.

Đồng chí Phan Đức Đồng, Bí thu Thành ủy TP Vinh tiếp công dân định kỳ
Đồng chí Phan Đức Đồng, Bí thư Thành ủy TP Vinh tiếp công dân định kỳ
Về công tác tiếp công dân, định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức buổi tiếp công dân. Sau phiên tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu ban hành thông báo kết luận, trong đó giao trách nhiệm cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ về KN,TC theo quy định của pháp luật. Về công tác tiếp công dân tại các cấp, ngành, các nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Công tác thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra công vụ được tăng cường; kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng cao. 
 
Theo đó, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 2.390 lượt công dân đến KN,TC và kiến nghị, phản ánh, giảm 30,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm là 3.802 đơn, tăng 3,7%  so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp là 193 vụ việc, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2019. Đến nay, các cấp, ngành đã giải quyết được 167/193 vụ việc, đạt 86,5%. Toàn tỉnh đã giải quyết được 85/100 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt 85%; đã giải quyết được 82/93 vụ việc tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt 88,2%.
 
Liên quan đến công tác giải quyết KN,TC, với một số vụ việc KN,TC phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức họp để trực tiếp nghe và chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương. Qua đó hạn chế đơn thư vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng", góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh.
Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân  để giải quyết các vấn đề “nóng” được huyện Nam Đàn chú trọng thực hiện
Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để giải quyết các vấn đề “nóng” được huyện Nam Đàn chú trọng thực hiện
Trường hợp có vấn đề chưa đồng tình thì có văn bản báo cáo, nêu rõ lý do và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, tránh tình trạng cố tình kéo dài, tăng thêm sự bức xúc cho công dân. Qua giải quyết KN,TC, đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 63 triệu đồng, kiến nghị trả lại cho công dân 239 m2 đất. Về kiến nghị xử lý hành chính, đề nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính 4 cá nhân có sai phạm, đã xử lý 2 cá nhân, bảo vệ quyền lợi cho 9 người; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc, gồm 1 vụ việc tại TP Vinh có dấu hiệu vi phạm tại Hợp tác xã Đông Vinh, xã Hưng Đông và 1 vụ việc có hành vi sử dụng con dấu sai, giao đất trái thẩm quyền, vượt hạn mức, trái pháp luật với 7.750 m2 đất tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn.
 
Bên cạnh những kết quả nói trên, công tác giải quyết KN,TC vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, có một số vụ việc KN,TC phức tạp đã được tập trung giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện. Bên cạnh đó, mặc dù các cấp, ngành đã nỗ lực, quyết tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài nhưng đến nay, vẫn còn 2 vụ việc chưa giải quyết dứt điểm. Đó là vụ việc khiếu nại việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A; vụ việc ông Phạm Đình Sơn, xóm 7 Lạc Hồng và 58 công dân xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện bàn giao đất nghĩa trang Hàng Vông cho các dòng họ đã nộp tiền mua đất ngày 18/7/2018 cho UBND xã Nghi Diên.
 
Về nguyên nhân chủ quan dẫn đến những tồn tại nói trên, đáng lưu tâm là thực tế một số công dân chưa hiểu rõ các quy định pháp luật, về quyền và nghĩa vụ của người KN,TC nên tình trạng KN,TC sai hoặc KN,TC có đúng có sai chiếm tỉ lệ khá cao. Đặc biệt, có một số trường hợp nội dung đơn đã được các cấp, ngành giải quyết, trả lời đúng quy định nhưng vẫn cố tình tiếp tục khiếu kiện để làm phức tạp tình hình. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết đơn thư nói chung và giải quyết khiếu nại ở cấp xã và tại một số cơ quan, đơn vị đạt kết quả chưa cao. Công tác quản lý Nhà nước về một số lĩnh vực, nhất là đất đai (đặc biệt là ở cấp xã) còn nhiều sai sót, chậm xử lý. Việc công khai, minh bạch trong quy hoạch, đền bù đất đai, trong thực hiện quản lý, điều hành một số lĩnh vực còn chưa đầy đủ, có lúc chưa đảm bảo công bằng, dẫn đến có nhiều đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh. 
 
Để thực hiện tốt việc TCD và giải quyết KN,TC trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KN,TC nói riêng. Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Đối với các vụ việc KN,TC đã được các cấp, ngành giải quyết đúng quy định pháp luật, qua kiểm tra, soát xét không phát sinh thêm tình tiết mới thì ban hành văn bản thông báo chấm dứt việc giải quyết và đề nghị các cơ quan, tổ chức không tiếp nhận, chuyển đơn. Đặc biệt, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các ngành liên quan để xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.
 
 
.

Thùy Dương