Chủ Nhật, 03/05/2020, 15:33 [GMT+7]

Lợi dụng cải tạo vườn để khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Đó là thực trạng đã xảy ra lâu nay tại xã Nam Kim và xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn mà Báo Công an Nghệ An nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn. Qua tìm hiểu, xác minh sự việc, những phản ánh nói trên của người dân là có cơ sở.
Máy múc đang khai thác đất tại hộ gia đình ông Sỹ                                 ở xóm 9, xã Nam Kim (Ảnh chụp trưa 20/4)
Máy múc đang khai thác đất tại hộ gia đình ông Sỹ ở xóm 9, xã Nam Kim (Ảnh chụp trưa 20/4)
Đơn phản ánh của người dân cho biết, nhiều năm qua, tại 2 xã Khánh Sơn và Nam Kim, huyện Nam Đàn đã diễn ra tình trạng “đất tặc” hoành hành. Vị trí khai thác đất chủ yếu là vườn đồi của người dân, được các đối tượng khai thác dưới vỏ bọc là cải tạo vườn đồi. Thời điểm khai thác chủ yếu vào cuối buổi chiều trong ngày và lúc rạng sáng, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng các cấp. Đất được vận chuyển đến các công trình đang xây dựng nhưng xe tải không che đậy cẩn thận, rơi vãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường dân sinh. Thậm chí, đất san lấp còn được các xe tải vận chuyển sang đổ cho công trình tại địa phận huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, dọc tuyến Quốc lộ 15A, đoạn qua các xã Nam Kim và Khánh Sơn có rất nhiều hộ dân ở hai bên tuyến đường trên vừa mới cải tạo vườn, đồi không lâu, dấu vết của việc nạo vét, đào bới đất đang còn khá mới. Tìm hiểu được biết, để “đúng quy trình” thường các gia đình có vườn đồi cần cải tạo sẽ phải làm đơn trình chính quyền địa phương, đơn được chuyển lên huyện, nếu được phê duyệt thì được phép cải tạo vườn, đồi. Tuy nhiên, không phải hộ gia đình nào cũng có đơn trình bày như đã nói trên, phần đông gia chủ đã tạo điều kiện cho các “đầu nậu” đất khẩn trương đào bới, san gạt đất trong vài ngày, phần đất thừa được các xe tải vận chuyển đến công trình có nhu cầu.
 
Với địa hình đồi núi, nhiều hộ dân dọc theo tuyến Quốc lộ 15A, đoạn qua xã Khánh Sơn và Nam Kim có nhiều nhu cầu cải tạo vườn, đồi và đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho “đất tặc” hoạt động lâu nay tại địa phương. Điển hình là trưa 20/4, tại vườn nhà ông Sỹ trú tại xóm 9, xã Nam Kim phóng viên chứng kiến có khá nhiều xe tải ra, vào vườn nhà ông Sỹ vận chuyển đất tỏa đi các nơi. Tại hiện trường, một chiếc xe cẩu đang liên tục múc đất đổ lên các thùng xe tải. Khi thấy phóng viên ghi hình, người điều khiển xe múc tạm dừng việc múc đất lên xe tải...
 
Tại UBND xã Nam Kim, qua trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Xuân Hưng, Chủ tịch UBND xã Nam Kim thừa nhận có sự việc người dân trên địa bàn thực hiện cải tạo vườn, đồi. Mới đây, khi nhận được thông tin, tại hộ gia đình nhà ông Lộc ở xóm 3 có việc khai thác đất, chúng tôi đã xuống lập biên bản đình chỉ, không cho khai thác tiếp, ông Hưng nói. Cũng theo lời Chủ tịch UBND xã Nam Kim, lâu nay trên địa bàn xã Nam Kim không có địa điểm nào được phép khai thác đất, các công trình dự án đang thực hiện trên địa bàn, họ mua đất ở đâu, xã cũng không nắm được?!
 
Tương tự, tìm hiểu của phóng viên được biết, trên địa bàn xã Khánh Sơn gần đây cũng không có địa điểm nào được phép khai thác đất làm vật liệu san lấp. Do vậy, các nhà thầu thực hiện các dự án trên địa bàn đều phải tự tìm nguồn vật liệu san lấp để thi công dự án.
 
Qua thông tin phản ánh và thực tế tìm hiểu tại địa bàn xã Nam Kim và Khánh Sơn được biết, tình trạng khai thác đất làm vật liệu san lấp dưới vỏ bọc cải tạo vườn, đồi thời gian qua là có thật. Việc quản lý hoạt động này của chính quyền các địa phương nói trên là chưa thực sự chặt chẽ, để sự việc diễn ra trong một thời gian dài. Hoạt động khai thác đất trái phép sẽ để lại nhiều hệ lụy, đó là tình trạng thất thoát tài nguyên, Nhà nước thất thu thuế, việc vận chuyển đất để rơi vãi còn gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá... Tìm hiểu của phóng viên được biết, không riêng gì địa bàn xã Khánh Sơn và  Nam Kim, hiện trên địa bàn huyện Nam Đàn chưa có mỏ đất nào được cấp phép khai thác. Do vậy, tình trạng khai thác đất lậu lâu nay trên địa bàn huyện Nam Đàn diễn ra khá nhiều, chưa có giải pháp hữu hiệu, triệt để.
.

V. Thành

.