Thứ Sáu, 01/05/2020, 08:50 [GMT+7]
Tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An

'Quặng tặc' ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Lâu nay, tại khu vực mỏ khai thác đá hoa trắng của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4 (xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp) diễn ra tình trạng khai thác quặng trái phép. Theo phản ánh của người dân địa phương, mỗi khi có lực lượng chức năng kiểm tra, “quặng tặc” tạm ngưng hoạt động một thời gian, sau đó lại tiếp tục vào  đào bới...

Hàng trăm m2 đất núi bị đào bới để khai thác quặng trái phép
Hàng trăm m2 đất núi bị đào bới để khai thác quặng trái phép
Thông tin phản ánh cho biết, tình trạng khai thác quặng trái phép tại mỏ đá hoa trắng của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4 diễn ra từ mấy năm trước, nhưng việc xử lý tình trạng trên không dứt điểm, tái diễn nhiều lần. Qua thực tế tìm hiểu sự việc cho thấy, những thông tin phản ánh trên là có cơ sở, cần thiết phải có chế tài xử lý mạnh tay hơn nữa đối với tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
 
Sáng 23/4/2020, phóng viên có mặt tại mỏ khai thác đá của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4, chúng tôi quan sát thấy ở phía trên của mỏ đá này đang có một số công nhân sử dụng vòi xịt nước công suất lớn để tuyển quặng. Phía dưới chân mỏ núi đá lại đang có một số công nhân khác cũng dùng vòi nước công suất lớn xịt rửa đất bùn, tận thu sỏi. Tại khu vực khai thác đá, một số công nhân cùng máy xúc đang tiếp tục công việc khai thác đá trong điều kiện không đảm bảo an toàn lao động.
 
Để tận mắt chứng kiến sự việc, chúng tôi đã đi bộ một quãng đường khá xa với nhiều dốc cao, đường đá gập ghềnh mới đến tận nơi có hoạt động khai thác quặng, Quan sát bằng mắt có thể thấy, nhiều hố sâu bỏ lại ở phía trên núi, cho thấy nơi đây có hoạt động khai thác khoáng sản trong một thời gian dài với phương tiện máy móc hoạt động. Nhìn cảnh tượng ngọn núi bị đào bới, khoét sâu thành từng hố để lấy quặng, chúng tôi không khỏi rùng mình khi nghĩ đến cảnh tượng sập hầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bởi nhiều hố sâu, mỏm đất, đá hình hàm ếch đang còn sót lại... Cách đó không xa, một số công nhân đang tiếp tục dùng vòi xịt nước công suất lớn để “tuyển quặng”, một dòng nước vàng đục chảy tràn xuống khe, suối. Tại đây, đang còn một lán trại của công nhân, diện tích khoảng 15 m2, được che chắn bằng bạt ni lông. Điều này cho thấy, hoạt động khai thác quặng ở khu vực này diễn ra công khai, trong một thời gian khá dài. Qua tìm hiểu được biết, hoạt động khai thác quặng khu vực này do một người đàn ông tên D. đứng chủ, thuê công nhân vào khai thác.
 
Không chỉ có hoạt động khai thác quặng trái phép, gần khu vực mỏ đá của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4 còn có hoạt động khai thác, tận dụng sỏi làm vật liệu xây dựng. Thời điểm chúng tôi có mặt, một số công nhân đang dùng máy xúc và vòi xịt nước công suất lớn rửa đất bùn rồi đổ sỏi lên xe ôtô tải, vận chuyển ra phía tỉnh lộ 532. Tìm hiểu được biết, khu vực tận thu sỏi làm vật liệu xây dựng này trước đây cũng là nơi thực hiện “tuyển quặng”, người đứng chủ ở đây là ông S..
 
Tại mỏ đá của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4 lâu nay đang diễn ra hoạt động khai thác đá hoa trắng, tuy nhiên quan sát việc khai thác đá tại đây có thể thấy tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động. Tại thời điểm phóng viên có mặt, có nhiều công nhân đang hoạt động trên mỏ nhưng không đảm bảo điều kiện bảo hộ lao động. Đáng chú ý, việc khai thác đá tại đây vẫn theo lối “cổ điển”, bóc vỉa từ dưới chân núi, không khai thác đá đúng quy trình bạt ngọn, xén tầng. Do vậy, trên mỏ đá để lại nhiều mỏm đá chơ vơ, hàm ếch có thể sập xuống bất cứ lúc nào! Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại khu vực khai thác đá này do ông T. thầu lại mỏ đá của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4 để khai thác theo hợp đồng.
 
Phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản tại mỏ đá Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4 với ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp chúng tôi được biết, trước đó ngành chức năng của huyện đã đình chỉ hoạt động khai thác quặng trái phép. Khi phóng viên phản ánh tình trạng khai thác quặng đang tái diễn thì ông Hào đã ngay lập tức gọi điện thoại chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc!
 
Thực tế tìm hiểu cho thấy, hoạt động khai thác quặng trái phép và khai thác đá mất an toàn lao động đã diễn ra lâu nay tại mỏ đá của Công ty CP Khoáng sản RICOH-MDC 4. Do vậy, việc kiểm tra xử lý vấn đề này cần sự mạnh tay, quyết liệt hơn nữa, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
.

V.T

.