Chủ Nhật, 26/04/2020, 08:51 [GMT+7]

Khai thác đất trái phép để thi công cầu Dinh

(Congannghean.vn)-Trong quá trình xây dựng dự án cầu Dinh thuộc QL48E (nối hai xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đơn vị thi công đã sử dụng vật liệu thi công là đất san lấp được lấy từ nhiều nguồn trong dân cư, không phù hợp với thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, không hiểu vì sao chủ đầu tư dự án, đơn vị giám sát và chính quyền các địa phương nơi có tình trạng khai thác đất trái phép lại không kịp thời ngăn chặn?
 
Dự án cầu Dinh thuộc QL48E do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 6; tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn thiết kế và Xây dựng giao thông 4; tư vấn giám sát là Liên danh KEI - OCG - TEDI; nhà thầu thi công là Công ty CP cầu 7 Thăng Long. 
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án cầu Dinh nói trên thuộc “Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia giai đoạn II sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản (cụ thể là Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA). Dự án cầu Dinh tại Nghệ An là 1 trong số 81 cầu yếu trên địa bàn 25 tỉnh, thành phố trên cả nước nằm trong giai đoạn 2 của dự án tín dụng này.

 

Dự án
Dự án cầu Dinh nối hai xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An sử dụng đất khai thác trái phép để thi công
Theo thông tin phản ánh của người dân Đội 13, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, khoảng cuối tháng 3/2020, xuất hiện máy xúc, xe tải đến khu vực đồi đất trồng keo nằm sát QL48E, đào đất vận chuyển đến san lấp chân mố cầu Dinh đang thi công cách đó khoảng vài trăm mét. Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý. Nhận được thông tin, ngày 26/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An đã ra Văn bản số 1373/STNMT-KS về việc kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép gửi Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp. Theo đó, Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và UBND xã Nghĩa Xuân khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh và có biện pháp xử lý, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép nêu trên. Kiên quyết xử lý người đứng đầu UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra trong thời gian dài, không xử lý dứt điểm. Văn bản nêu trên cũng đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp phải báo cáo UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 31/3/2020. 
 
Sau khi Sở TN&MT tỉnh có văn bản gửi UBND huyện Quỳ Hợp thì tình trạng khai thác đất trái phép tại Đội 13, xã Nghĩa Xuân lập tức ngừng hoạt động. Ước tính, khối lượng đất bị khai thác tại khu vực Đội 13, xã Nghĩa Xuân đã lên đến hàng chục nghìn m3, hiện trường các đối tượng đã khai thác đất để lại khoảng 500 m2.
 
Không dừng lại ở đó, trong các ngày 28/3 và 2, 3/4/2020, việc khai thác đất phục vụ công trình xây dựng cầu Dinh được các đối tượng tổ chức khai thác tại vị trí mới thuộc xóm 11, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn. Ngay sau đó, thông tin khai thác đất trái phép ở xã Nghĩa Hưng được phản ánh lên cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn, song không hiểu vì sao tình trạng trên không được kiểm tra, xử lý dứt điểm? Chính việc xử lý không quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền mà đến ngày 10/4/2020, nhóm người khai thác đất trái phép lại tiến hành đưa 1 máy múc và nhiều ôtô vào một khu vực đồi đất khác cũng tại xóm 11, xã Nghĩa Hưng để khai thác rồi vận chuyển đến san lấp tại dự án cầu Dinh. Cụ thể, khoảng 11 giờ ngày 10/4, theo ghi nhận của phóng viên, các xe tải BKS 37C-09409; 37C-177.77… liên tục vào “ăn đất” rồi vận chuyển đến đổ tại chân mố cầu phía Tây cây cầu này. Ghi nhận tại hiện trường khu vực san lấp, do phải đi “trộm” đất từ nhiều địa chỉ khác nhau nên mẫu đất san lấp có đầy đủ chủng loại với màu sắc khác nhau, có xen lẫn trong đó là những hòn đá to nhưng vẫn được nhà thầu để mặc lu lèn. Khối lượng đất san lấp tại hai bên mố cầu phía Đông và phía Tây đã lên đến hàng chục nghìn m3!.
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, trước khi thi công dự án cầu Dinh, chủ đầu tư dự án, nhà thầu không hề liên hệ hay gửi văn bản cho cơ quan có thẩm quyền ở Nghệ An để xin khảo sát địa điểm, xin cấp phép khai thác đất san lấp để phục vụ cho dự án nêu trên. 
 
 Thực tế cho thấy, việc khai thác đất không được cấp phép mỏ là trái quy định của pháp luật, đồng thời để lại nhiều hệ lụy. Đó là chất lượng vật liệu san lấp chưa được kiểm định, liệu có đảm bảo độ đầm chặt khi được lu lèn?; Khai thác đất trái phép thường kèm theo là dấu hiệu “trốn” thuế tài nguyên, phí môi trường và các loại thuế, phí khác liên quan đến khoáng sản...
.

Đ.T

.