Thứ Sáu, 24/04/2020, 09:01 [GMT+7]

Bản án thích đáng dành cho 2 kẻ ngông cuồng

(Congannghean.vn)-Đám thanh niên làng mang bia ra giữa đường ngồi uống. Anh Tr. đi ngang qua thấy vậy liền hỏi thì bị Triều và Hồng cầm dao đâm vào ngực, lưng khiến anh này tử vong. Chỉ vì phút ngông cuồng mà đám trai bản phải nhận hình phạt nghiêm minh của pháp luật, để lại nỗi đau khôn nguôi cho người thân của bị hại.

2 bị cáo tại tòa
2 bị cáo tại tòa
Đến bây giờ, người dân Đan Lai ở bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc tới vụ án mạng xảy ra mà hung thủ không ai khác là con em trong bản mình. Bởi với họ, trong bản, Lương Văn Triều (SN 2000) và Lê Văn Hồng (SN 2002) là những thanh niên dù không được học hành đến nơi đến chốn nhưng ngoan hiền. Nghỉ học, hai thanh niên ngoài phụ giúp cha mẹ lên nương làm rẫy thì đi bóc vỏ keo thuê kiếm sống qua ngày. 
 
Chuyện xảy ra vào giữa tháng 9/2019, Triều và Hồng đi bóc keo thuê cho một người quen ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn. Sau khi làm xong việc, hai thanh niên cùng với mấy người làm công được chủ vườn mời đi uống rượu. Thay vì uống xong rủ nhau về nghỉ thì nhóm này lại đi mua thêm bia uống. Khoảng 21 giờ, cả hội rủ nhau ra cầu Tri Lễ, nằm trên đường Hồ Chí Minh, nối 2 xã Khai Sơn, Lạng Sơn của huyện Anh Sơn ngồi uống. Lúc này, anh Chu Văn Tr. (SN 1990) trú tại xã Lạng Sơn chở bạn đi qua thì gặp nhóm của Triều. Tr. liền dừng xe lại hỏi “bay ngồi đây làm chi?”.
 
Khi nhìn thấy nhóm thanh niên đưa lon bia lên chúc thì Tr. lại lên tiếng: “Sao lại ngồi uống bia giữa đường”. Nghe “chướng tai”, Hồng đứng lên thách thức “thích chi” rồi lôi con dao bấm ra thủ thế. Dự cảm điều không hay, Tr. liền hỏi Hồng cầm gì trên tay thì Triều ngồi bên ném lon bia về phía Tr., đồng thời giật con dao từ trên tay Hồng đâm một nhát vào ngực trái anh Tr.. Bị đâm, anh Tr. liền để xe lại và bỏ chạy. Thế nhưng, sẵn hơi men trong người, không làm chủ được hành vi, Triều và Hồng chạy đuổi theo. Triều ném con dao bấm về phía anh Tr. nhưng không trúng. Hồng thấy vậy, chạy tới nhặt dao lên lao đến đâm một nhát vào lưng anh Tr.. Khi anh này chạy đến địa phận xã khai Sơn, hai thanh niên mới chịu dừng lại quay về. 
 
Cú đâm mạnh đã khiến nạn nhân thủng phổi, gây suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp. Anh Tr. được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Khi biết nạn nhân tử vong, Triều và Hồng đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Lương Văn Triều và Lê Văn Hồng về tội giết người. Tại phiên tòa, hai bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cả hai dù nhận thức được hành vi sai trái là đã tước đoạt sinh mạng của người khác nhưng đứng trước bục khai báo, Triều và Hồng đều đổ lỗi do đã uống quá nhiều bia rượu nên không làm chủ được hành vi của mình. 
 
Thời điểm gây án, Lê Văn Hồng chưa đủ 18 tuổi. Suốt buổi xét xử, Hồng hầu như chỉ biết cúi mặt xuống đất, thi thoảng lại ngoảnh lại phía sau nhìn về phía mẹ mình. Mẹ Hồng nhìn thấy con, liền lấy chiếc khăn cũ lau vội dòng nước mắt. Từ khi xảy ra vụ việc, bà cùng gia đình Lương Văn Triều vay mượn, bồi thường cho phía gia đình bị hại 140 triệu đồng những mong bố mẹ Tr. rộng lòng tha thứ, xin được giảm nhẹ án cho con mình.
 
Mang theo di ảnh đứa con trai xấu số, ông Chu Văn Th. ngồi thẫn thờ, nuốt nước mắt vào trong khi nghe lời khai của các bị cáo, nhân chứng. Tội thì đã rõ, nhưng người đại diện hợp pháp cho bị hại đứng trước tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo bởi hơn ai hết, ông tin rằng, tấm lòng bao dung của mình sẽ thức tỉnh lương tri của những thanh niên mới lớn lầm đường lạc lối này. 
 
Khi được nói lời sau cùng, Lương Văn Triều và Lê Văn Hồng hối hận gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân, mong nhận được sự tha thứ để có thêm động lực cải tạo, sớm trở về với gia đình để làm lại cuộc đời.
 
HĐXX phân tích, lẽ ra ở vào cái độ tuổi này các bị cáo phải phân biệt được đúng, sai. Tụ tập giữa đường để uống rượu là gây cản trở giao thông, vi phạm pháp luật. Hành vi của hai bị cáo mang tính chất côn đồ, nguy hiểm cho xã hội, tước đoạt quyền được sống của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần phải có bản án thích đáng để đủ sức răn đe. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lương Văn Triều 20 năm tù, Lê Văn Hồng 12 năm tù về tội giết người.
.

Phan Tuyết

.