Thứ Tư, 22/04/2020, 07:40 [GMT+7]

Xung quanh vụ án 'Cố ý làm hư hỏng tài sản', 'Huỷ hoại tài sản' xảy ra tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai

(Congannghean.vn)-Vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” “Huỷ hoại tài sản” được Toà án nhân dân TX Hoàng Mai đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 18/11/2019 và tuyên phạt 15 tháng tù giam đối với Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972) trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân và 6 tháng 11 ngày đối với Nguyễn Cảnh Thực (SN 1994) trú cùng địa chỉ trên về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Huỷ hoại tài sản”. Đồng thời buộc 2 bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền hơn 92 triệu đồng. Vụ án sẽ không có gì đáng nói nếu như trước thềm diễn ra phiên xử phúc thẩm, các đối tượng đã gửi đơn kiện và một số phóng viên tiếp cận thông tin phiến diện khiến dư luận hiểu sai bản chất vụ án. Trước tình hình đó, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã tìm hiểu sự thật đằng sau vụ án và thêm kênh thông tin để rộng đường dư luận.

Chị Nguyễn Thị Hựu trước căn nhà bị 2 cha con Nguyễn Cảnh Tâm san phẳng
Chị Nguyễn Thị Hựu trước căn nhà bị 2 cha con Nguyễn Cảnh Tâm san phẳng

 Cần hiểu rõ nội dung vụ việc 

Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp với bà Nguyễn Thị Hựu (SN 1977) trú tại khối 12, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, Nghệ An đối với lô đất có diện tích 70 m2 ở khối 12, phường Quỳnh Xuân, thay vì kiện ra toà án dân sự để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật thì Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972) trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân cùng con trai là Nguyễn Cảnh Thực (SN 1994) đã có hành vi xâm hại tài sản của công dân. Theo đó, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11/12/2018, Tâm gọi điện cho Vũ Đình Công (SN 1983) trú tại xóm 16, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An (là em vợ Tâm) chở đất đến đổ trước nhà chị Nguyễn Thị Hựu tại lô đất nói trên với mục đích ngăn cản việc chị Hựu sửa chữa nhà.
 
Riêng 2 cha con ông Tâm cũng chạy xe đến. Lúc này, cả gia đình chị Hựu vừa dọn cơm ra, chưa kịp ăn, thì cả hai cha con Tâm, Thực xông vào dùng gạch táp lô, cuốc... đập phá tài sản trong nhà chị Hựu. Mấy đứa con của chị Hựu thấy thế sợ hãi bỏ bát cơm nép vào góc nhà khóc. Khi Công dùng ôtô tải chở đất đến, Tâm chỉ đạo đổ đất trước ngôi nhà của chị Hựu. Lúc này, thùng xe ôtô tải thúc vào tường phía trước ngôi nhà của chị Hựu làm cho tường nhà bị nứt, dầm nhà và cửa chính của ngôi nhà bị hư hỏng. Mặc cho chủ nhà cùng mấy đứa con gào khóc van xin, các đối tượng vẫn không chịu dừng lại. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an TX Hoàng Mai đã có mặt tại hiện trường lập hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Trong lúc Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đang xác minh, làm rõ vụ việc, đồng thời, chờ kết quả giám định thiệt hại thì khoảng 15 giờ 30 phút ngày 21/1/2019, Tâm tiếp tục gọi điện thoại cho Nguyễn Cảnh Đức (SN 1995) và Nguyễn Cảnh Chiến (SN 1985), cả hai là cháu ruột của Tâm, đều trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân đến tại ngôi nhà chị Hựu để chuyển đồ đạc trong nhà chị ra. Lúc này chị Hựu đang đi vắng. Tâm cùng Chiến, Đức đi vào trong nhà chị Hựu khiêng toàn bộ đồ đạc của gia đình chị đem ra ngoài rồi nhờ Đoàn Văn Hải (SN 1987) trú tại khối 12, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai chở số đồ đạc này qua cất tại nhà chị N.T.H. (SN 1977, là em gái của Tâm). Sau đó, Tâm tiếp tục chỉ đạo cho Nguyễn Cảnh Thực sử dụng máy xúc ủi san phẳng ngôi nhà cấp 4 của chị Hựu. 
 
Tiếp nhận tin báo, lực lượng Công an TX Hoàng Mai đến tại hiện trường và yêu cầu dừng lại để làm việc thì Thực điều khiển máy xúc bỏ đi. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu những người liên quan về trụ sở để làm việc. Vụ việc sau đó được lực lượng chức năng Hoàng Mai điều tra, làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Giấy viết tay về việc bán đất không hề nói đến việc bán cả ngôi nhà gia đình chị Hựu đang ở và cũng không có xác nhận của chồng chị Hựu
Giấy viết tay về việc bán đất không hề nói đến việc bán cả ngôi nhà gia đình chị Hựu đang ở và cũng không có xác nhận của chồng chị Hựu
Cơ quan tố tụng đã làm đúng chức trách 
 
Lật lại hồ sơ vụ án, được biết, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hựu và anh Trần Đức Thế (SN 1975) trú tại khối 12, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai kết hôn nhiều năm nhưng hoàn cảnh khó khăn nên ngày 20/6/2003, chú ruột của chị Hựu là ông Nguyễn Văn Phú (SN 1944) trú tại khối 4, phường Trung Đô, TP Vinh cho 2 vợ chồng lô đất có diện tích 203 m2 tại khối 12, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, tại thửa đất số 888.5, tờ bản đồ số 2 để xây nhà ở. Sau đó, chị Hựu cắt 58 m2 để chuyển nhượng cho người khác. Một phần diện tích nằm trong dự án mở rộng Quốc lộ 1A nên diện tích đất trên còn lại 70 m2. Cũng trong năm 2003, vợ chồng chị Hựu xây dựng căn nhà cấp 4. 
 
Đến năm 2009, chị Hựu có vay mượn, nợ nần của vợ chồng anh Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972) và chị Vũ Thị Loan, (SN 1974) trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai số tiền 260.000.000 đồng. Vì không có khả năng trả nợ, nhiều lần bị thúc ép nên chị Nguyễn Thị Hựu đã giấu chồng chuyển nhượng 70 m2 đất này cho vợ chồng Tâm - Loan. Đến ngày 28/3/2010, Nguyễn Cảnh Tâm nhờ cán bộ địa chính xã lập một bản giấy viết tay chuyển nhượng diện tích đất là 5 mx14 m = 70 m2 từ chị Hựu cho vợ chồng Tâm - Loan với số tiền là 260.000.000 đồng rồi đưa cho chị Hựu ký. 
 
Thực tế, anh Thế - chồng chị Hựu không hề hay biết việc vợ mình chuyển nhượng cho vợ chồng Tâm - Loan lô đất của gia đình đang sinh sống. Và qua tài liệu thu thập, chúng tôi được biết, hiện lô đất này trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn mang tên ông Phú (chú ruột của vợ chồng chị Hựu). Như vậy, theo Luật Đất đai 2003 thì chị Hựu chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng lô đất nói trên. Mặt khác, sau khi ký giấy bán đất cho vợ chồng Nguyễn Cảnh Tâm thì giữa hai bên không làm các thủ tục bàn giao đất cho nhau. Chính vì thế, dù sau này, chị Hựu đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, anh Thế (chồng chị Hựu) cùng với các con tiếp tục sinh sống tại ngôi nhà và mảnh đất của gia đình mà không hề biết trước đó, vợ mình đã viết giấy chuyển nhượng đất cho Nguyễn Cảnh Tâm. Đến năm 2018, chị Hựu trở về nước và sinh sống tại ngôi nhà trên thì mới xảy ra sự việc. 
 
Điều đáng nói là trong giấy chuyển nhượng giữa chị Hựu và vợ chồng Tâm - Loan chỉ thể hiện việc chuyển nhượng phần diện tích 70 m2, không bao gồm căn nhà của gia đình anh chị đang ở. Mặt khác, căn cứ theo các tài liệu hồ sơ địa chính do UBND phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai cung cấp thì một phần ngôi nhà của chị Hựu và anh Thế chỉ nằm trong diện tích 5 mx2,8 m (14 m2) thuộc đất chị Hựu chuyển nhượng cho vợ chồng Tâm - Loan, còn phần lớn diện tích ngôi nhà nằm ngoài diện tích này. Chính vì thế, việc 2 cha con Nguyễn Cảnh Tâm, Nguyễn Cảnh Thực trực tiếp cũng như lôi kéo một số người khác vào đập phá tài sản; dù đã được lực lượng chức năng cảnh báo nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi đến cùng là cho máy ủi đến san phẳng ngôi nhà đã thể hiện hành vi xâm phạm tài sản cá nhân, coi thường pháp luật. 
 
Trước tình hình đó, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, khám nghiệm hiện trường và tổ chức các hoạt động điều tra xác minh, đồng thời có công văn yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TX Hoàng Mai tiến hành định giá đối với tài sản của chị Nguyễn Thị Hựu bị thiệt hại. Theo đó, kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng TX Hoàng Mai xác định, tổng giá trị thiệt hại của gia đình chị Nguyễn Thị Hựu là 129.836.600 đồng.
 
Xét thấy hành vi của các đối tượng từ việc tranh chấp mâu thuẫn trong mua bán đất nhưng không giải quyết theo quy định của pháp luật mà có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Hủy hoại tài sản”, ngày 16/3/2019, từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã tiến hành khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; “Hủy hoại tài sản”, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Cảnh Tâm và Nguyễn Cảnh Thực về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; “Hủy hoại tài sản” để điều tra theo quy định của pháp luật.
 
 Sau đó, Viện kiểm sát nhân dân TX Hoàng Mai đã ra quyết định truy tố các bị can trước pháp luật. Đến ngày 18/11/2019, Tòa án nhân dân TX Hoàng Mai tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt Nguyễn Cảnh Tâm 15 tháng tù giam, Nguyễn Cảnh Thực 6 tháng 11 ngày tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và tội “Hủy hoại tài sản”. 
 
Hiện, vụ án đang được Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An thụ lý để xét xử phúc thẩm đối với các đối tượng trên.
.

Hùng Anh

.