Thứ Năm, 15/10/2020, 15:56 [GMT+7]
Huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Đường 24 tỉ chưa bàn giao đã phình lún, hư hỏng

(Congannghean.vn)-Đó là dự án xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 7A đến bản Diềm (xã Châu Khê, huyện Con Cuông) có chiều dài 6 km, được đầu tư vốn xây dựng 24 tỉ đồng, tiêu chuẩn đường cấp 6. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong lúc dự án chưa hoàn thiện thì đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, phình lún nhiều vị trí trên mặt đường, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về chất lượng thi công thực sự của dự án này?! 
Một vị trí mặt đường mới làm xong chưa lâu đã bị phình lún, hư hỏng
Một vị trí mặt đường mới làm xong chưa lâu đã bị phình lún, hư hỏng
Tìm hiểu của phóng viên được biết, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 7A đến bản Diềm, xã Châu Khê do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 24 tỉ đồng (chiều dài 6 km), nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang (có trụ sở tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu). Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 486 (trụ sở ở TP Vinh) là đơn vị tư vấn giám sát thi công. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã giải ngân 70% số tiền trong gói 24 tỉ đồng.
 
Qua thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tại bản Bủng Xát, xã Châu Khê nơi tuyến đường đi qua là hư hỏng nhiều nhất, mặt đường bong tróc, phình lún, lõm xuống tạo thành những ổ voi, ổ trâu trên mặt đường; thậm chí có những vị trí nền đường bị cày nát, bung đá và nhựa lên, đùn lại thành những ụ lớn, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.... Người dân trú ở bản Bủng Xát cho biết, đoạn đường chạy qua bản này được đơn vị thi công thực hiện năm 2019. Khi Nhà nước làm đường, bà con chúng tôi vui lắm, nhưng không hiểu sao được một thời gian lại hư hỏng như vậy, đường làm cũng như không.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Kha Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết: Tuyến đường từ Quốc lộ 7A vào bản Diềm được khởi công từ năm 2017, tuy nhiên do vướng mặt bằng nên cuối năm 2019 mới thi công. Theo lời Chủ tịch UBND xã Châu Khê thì tuyến đường này phục vụ nhu cầu đi lại cho 7 thôn bản với khoảng hơn 900 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu, chủ yếu đi qua các bản Diềm, Bủng Xát, Châu Định, Châu Sơn rồi ra Quốc lộ 7A. Tuy nhiên, đường đang làm chưa xong thì đã hư hỏng nhiều nơi.
 
Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Con đường này thuộc đường cấp 6, miền núi H13 (tải trọng trục xe tối đa 13 tấn - P.V) với nền rộng 6 m, mặt trải nhựa rộng 3,5 m. Công trình được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2020 sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc các xe tải chở vật liệu nặng hàng chục tấn đi qua phục vụ cho Nhà máy thủy điện Suối Choang khiến tuyến đường không “trụ nổi”. Do tuyến đường nhà thầu đang làm, chưa bàn giao nên chưa phải trách nhiệm quản lý của UBND huyện; hiện cũng chưa thể cắm biển báo về tốc độ và tải trọng, vì thế lực lượng chức năng cũng không có căn cứ để xử phạt, ông Tuấn cho biết thêm.
 
Hiện nhà thầu đang tiến hành thi công khoảng hơn 200 m đường còn lại. Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp 3 bên gồm đơn vị thi công, Ban quản lý dự án và chủ đầu tư dự án thủy điện để xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Vì đường chưa bàn giao nên việc hư hỏng bên đơn vị thi công sẽ phải sửa chữa”, ông Tuấn nói.
 
Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đường chưa bàn giao đã hư hỏng, phía đơn vị thi công, ông Lê Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang nói rằng: “Chúng tôi đã 3 lần gửi văn bản đề nghị huyện phải cấm xe tải, chứ xe 40 - 50 tấn đi vào thế thì chẳng con đường nào chịu nổi. Phần hư hỏng đó làm xong lại phải sửa, sửa nhiều lần rồi nên thợ kêu chán, đòi bỏ”. 
 
Qua thông tin phản ánh và thực tế ghi nhận của phóng viên cho thấy, những phản ánh của người dân về việc tuyến đường đang trong giai đoạn thi công đã hư hỏng, sửa chữa nhiều lần là phản ánh có cơ sở. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công khẳng định, nguyên nhân khiến tuyến đường hư hỏng là do xe trọng tải lớn chở vật liệu phục vụ dự án thủy điện Suối Choang đi lại nhiều, khiến đường hư hỏng. Về trách nhiệm khắc phục những hư hỏng nói trên, Ban quản lý dự án huyện Con Cuông cho rằng, thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công, vì dự án chưa hoàn thành bàn giao. Có thể thấy, tuyến đường nói trên có giá trị đầu tư khá lớn, 24 tỉ đồng cho 6 km đường, tương đương 1 km đường có giá trị 4 tỉ đồng, tuy nhiên khi chưa hoàn thành bàn giao đã hư hỏng là một dấu hỏi lớn cần được làm rõ!
.

Vinh Thành