Chủ Nhật, 11/10/2020, 08:32 [GMT+7]

Cái giá cho nữ kế toán và thủ quỹ trường học tham ô tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Với vị trí là một kế toán ở trường học, Vương Thị Nga đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để rút ngân sách Nhà nước. Thủ quỹ, dù biết việc làm sai trái nhưng không báo cáo với cấp trên mà âm thầm ăn chia. Liên quan đến vụ việc này, hiệu trưởng cũng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị cáo Lê Thị Tư và Đậu Thị Tân
Hai bị cáo Lê Thị Tư và Đậu Thị Tân
Một ngày cuối tháng 9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vương Thị Nga (SN 1968) trú tại xã Nghi Liên, TP Vinh; Lê Thị Tư (SN 1964) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc cùng về tội tham ô tài sản. Bị cáo Đậu Thị Tân (SN 1964) trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Vương Thị Nga nguyên là kế toán trưởng tại Trường THCS Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, được đánh giá là người có năng lực. Nga là người có chức vụ, quyền hạn, có trách nhiệm trong việc lập dự toán quỹ lương, thanh toán lương cho giáo viên trong trường. Trong quá trình công tác, từ năm 2013 - 2017, lợi dụng cơ chế kiểm soát chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Nga đã cố ý lập sai bảng lương để được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện duyệt, trình UBND huyện Nghi Lộc quyết định giao dự toán cao hơn thực tế quy định. Mục đích là nhằm rút được nhiều tiền hơn thực tế mức lương trường được cấp từ kho bạc. 
 
Giai đoạn từ năm 2013 - 2014, sau khi rút tiền từ kho bạc về thanh toán cho giáo viên, còn thừa số tiền kê chênh lệch, Vương Thị Nga và Lê Thị Tư -  thủ quỹ của trường đã thống nhất chia đôi, chiếm đoạt số tiền hơn 400 triệu đồng. Giai đoạn từ năm 2015 - 2017, kho bạc chuyển hình thức thanh toán tiền lương qua tài khoản ngân hàng. Khi lập danh sách tài khoản cán bộ, giáo viên trong trường, Nga lập thêm một tài khoản mang tên chồng mình. Hàng tháng, số tiền chênh lệch do kê tăng được Nga chuyển vào tài khoản mình và chồng. Số tiền mà Nga chiếm đoạt giai đoạn này là hơn 733 triệu đồng. Ngoài ra, Nga còn tính sai tiền lương của một số giáo viên trong trường dẫn đến các giáo viên được hưởng lương cao hơn quy định với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Vương Thị Nga lập sai dự toán quỹ lương của trường cao hơn thực tế là hơn 1,5 tỉ đồng. Nga chiếm đoạt hơn 940 triệu đồng. Tư chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.
 
Với Đậu Thị Tân, Hiệu trưởng nhà trường chỉ vì tin tưởng vào kế toán nên hàng năm không kiểm tra các tài liệu, chứng từ mà Nga trình ký. Là người đứng đầu nhà trường, Tân cũng không kiểm soát chặt chẽ hoạt động của thủ quỹ dẫn đến hàng tháng sau khi thanh toán tiền lương còn thừa tiền mà Tân không phát hiện được. Do đó, Đậu Thị Tân phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Vì mắc bệnh hiểm nghèo, nên trong phiên tòa xét xử hôm nay vắng mặt bị cáo Vương Thị Nga. Bị cáo cũng đã có đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp thuận. Tại phiên tòa, HĐXX công bố lời khai của bị cáo Vương Thị Nga. Theo đó, Nga thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Trước bục khai báo, Lê Thị Tư thể hiện sự ăn năn, hối lỗi. Bị cáo thừa nhận chỉ vì lòng tham nên mặc dù biết kế toán Nga làm sai vẫn hùa vào ăn chia. “Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình. Sau khi sự việc vỡ lở, bị cáo đã hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho cơ quan điều tra”, Lê Thị Tư trình bày. Đứng bên cạnh, bị cáo Đậu Thị Tân cúi đầu thừa nhận việc thiếu kiểm tra, thiếu sót dẫn đến việc không phát hiện được việc làm sai phạm của kế toán và thủ quỹ.
 
Ở hàng ghế dưới, có một người đàn ông ngồi lặng lẽ ở một góc tường, thi thoảng anh lại nhíu mày, hai tay nắm chặt. Đó là chồng của bị cáo Vương Thị Nga. Chồng bị cáo cho biết, hiện tại sức khỏe của Nga đang rất yếu, anh cũng gửi lời xin lỗi đến nhà trường, cơ quan, ban, ngành huyện Nghi Lộc, đồng thời xin được giảm nhẹ hình phạt cho vợ mình.
 
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vương Thị Nga 7 năm tù; Lê Thị Tư 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội tham ô tài sản. Tuyên phạt bị cáo Đậu Thị Tân 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
.

Phan Tuyết

.