Thứ Ba, 06/10/2020, 07:39 [GMT+7]
Huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Loay hoay xử lý sai phạm của doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Để xử lý các doanh nghiệp có dấu hiệu sai phạm trên địa bàn, tân Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng đã ký văn bản kiểm tra, thanh tra 100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra một số doanh nghiệp đã có nhưng lại không ban hành kết luận, trong khi đó, tiến độ kiểm tra đang được thực hiện dang dở thì huyện này lại bất ngờ tạm dừng, khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi về sự bất nhất này.
 
Dự án nuôi cá rô phi biến thành khu du lịch sinh thái 
 
Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 1/6/2017. Dự án trên do Công ty Cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 70.000 m2, với số vốn đầu tư hơn 50 tỉ đồng. 
 
Quá trình thực hiện dự án này, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng và chuyển đổi trái phép nhiều hạng mục. Cụ thể, hạng mục nhà kho chứa hàng, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng núi Ngũ Phúc và làm 3 sân bóng nhân tạo. Kiểm tra, phát hiện sai phạm, huyện Hưng Nguyên đã yêu cầu Công ty đình chỉ việc xây dựng, song các hạng mục này vẫn tiếp tục được thực hiện và hoàn thiện, riêng các sân bóng đã đưa vào khai thác. 
Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ biến thành         khu du lịch sinh thái
Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ biến thành khu du lịch sinh thái
Vấn đề này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư. Hiện, Sở đang gửi văn bản xin ý kiến điều chỉnh Dự án Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ gửi cho các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Sở VHTT&DL, Sở NN&PTNT, Cục Thuế Nghệ An và UBND huyện Hưng Nguyên để xin ý kiến trước khi trình lãnh đạo tỉnh để quyết định cho điều chỉnh dự án đầu tư hay không. Ông Hoàng Anh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết thêm, huyện này đã có bản kết luận dự thảo những sai phạm của một số doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ. Tuy nhiên, đang chờ ý kiến đóng góp của các phòng ban nên chưa ban hành.  
 
Vỡ kế hoạch kiểm tra 100 doanh nghiệp trong mùa đại dịch COVID-19
 
Trước đó, ngày 24/6/2020, ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã ký văn bản ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành, kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện trong thời gian 60 ngày. Dự kiến có khoảng 100 doanh nghiệp sẽ nằm trong diện kiểm tra về các lĩnh vực như việc sử dụng đất so với quy hoạch được duyệt, diện tích đất sử dụng thực tế, nộp tiền thuê đất, tiến độ đưa đất vào sử dụng; sự phù hợp công trình so với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng… Tuy nhiên, đến nay, huyện Hưng Nguyên chỉ mới kiểm tra được 28 dự án của các doanh nghiệp nhưng chưa ban hành được bất cứ kết luận về sai phạm của doanh nghiệp nào. 
 
Việc huyện Hưng Nguyên ban hành kế hoạch kiểm tra hàng loạt doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 đã đi ngược lại với chủ trương gỡ khó cho doanh nghiệp và Chính phủ và UBND tỉnh đang thực hiện. Cụ thể, từ đầu năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều quyết định về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với đại dịch. Ngày 25/6/2020, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Công văn số 4027/UBND về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp gửi Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố, thị xã đề cập việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp, giảm phiền hà cho doanh nghiệp.
 
Cũng bởi vậy, nên ngay sau khi thông tin về việc kiểm tra nói trên được công khai, huyện Hưng Nguyên đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận khi cho rằng, trong giai đoạn dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn, thậm chí chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch nhưng vẫn chịu sự thanh tra, kiểm tra khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thêm phần khó khăn. Vấn đề này, vào ngày 29/9/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 551/TB-UBND về việc thông báo kết luận của đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân tháng 9/2020. 
 
Nội dung thông báo kết luận nêu rõ: “Về phản ánh của Hội doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An về việc UBND huyện Hưng Nguyên ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra 100 dự án của các doanh nghiệp và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo cụ thể, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo”. Trước phản ứng của doanh nghiệp và chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, huyện Hưng Nguyên đã tạm dừng việc kiểm tra các doanh nghiệp theo Kế hoạch số 97/KH-UBND được ban hành hồi tháng 6/2020.
.

THIÊN THẢO

.