Thứ Năm, 16/07/2020, 08:32 [GMT+7]

Kịp thời khắc phục các sai phạm đảm bảo an toàn PCCC chung cư

(Congannghean.vn)-Với việc mạnh tay xử lý những sai phạm về PCCC tại các chung cư trong gần một năm qua, ý thức của các chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư trong việc chấp hành các quy định, điều kiện về PCCC đã được nâng lên rõ rệt và có sự chuyển biến lớn. Đến nay hầu hết các sai phạm về PCCC tại các chung cư đã được khắc phục gần như triệt để, đảm bảo an toàn PCCC.   

Cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra việc chấp hành các quy định PCCC tại cơ sở
Cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra việc chấp hành các quy định PCCC tại cơ sở
 
Tổng kiểm tra toàn diện PCCC các chung cư
 
Ngày 13/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ký Kết luận thanh tra số 551 về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Quyết định này chỉ rõ đối với các chung cư vi phạm, tồn tại hạn chế về PCCC, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục về kiến trúc và hệ thống PCCC của công trình theo đúng thiết kế đã thẩm duyệt. Lập hồ sơ để thẩm duyệt bổ sung đối với phần thay đổi kiến trúc của công trình, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công và tổ chức nghiệm thu về PCCC đối với công trình theo quy định. Hiện nay, đơn vị cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác PCCC các cơ sở nhà chung cư trên địa bàn tỉnh. 
 
Với tinh thần khẩn trương khắc phục những vi phạm trong thời gian sớm nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại của chủ đầu tư. Đối với các cơ sở không hoàn thành việc khắc phục đúng tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu hoặc không có báo cáo, chây ì không khắc phục, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH có hình thức xử lý và chuyển hồ sơ cho cơ quan CSĐT truy tố theo quy định của pháp luật. Cũng phải nói thêm, thời điểm đó, trên địa bàn Nghệ An xảy ra một số vụ cháy lớn tại các chung cư khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Trên tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an Nghệ An đã chủ trì với các sở, ngành liên quan đã tiến hành tổng kiểm tra PCCC 72 chung cư trên toàn tỉnh. Ngày 21/4/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2381/UBND/CN về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 551. Đến nay, Công an Nghệ An đã hoàn tất việc thực hiện Kết luận thanh tra theo yêu cầu của UBND tỉnh.  
 
Ngay sau khi UBND tỉnh có Kết luận thanh tra số 551, Công an tỉnh đã cùng Sở Xây dựng làm việc trực tiếp với tất cả các chủ đầu tư, ban quản trị của 72 chung cư được nêu trong Kết luận 551 để tiến hành công bố, hướng dẫn cụ thể việc khắc phục các tồn tại, sai phạm theo kết luận thanh tra. Công an Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH có công văn hướng dẫn trực tiếp đến các chủ đầu tư, ban quản trị thực hiện nghiêm túc và cam kết thời gian khắc phục những sai phạm về PCCC để đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư trong thời gian hoạt động. 
 
Ngày 3/3/2020, Công an tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với các chung cư trên địa bàn. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát tất cả các chung cư trên địa bàn, trọng tâm là kiểm tra, hướng dẫn, kiến nghị việc khắc phục các tồn tại, vi phạm, sai phạm về PCCC theo Kết luận thanh tra 551. 
 
Kịp thời khắc phục nhiều sai phạm
 
Nghệ An hiện có 72 chung cư, trong đó TP Vinh có 69 chung cư, TX Cửa Lò có 2 chung cư và có 1 chung cư ở huyện Diễn Châu. Sau khi UBND tỉnh có Kết luận thanh tra, trên cơ sở hướng dẫn, kiến nghị của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nhiều chủ đầu tư, Ban quản trị đã khẩn trương, nghiêm túc khắc phục các tồn tại, sai phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC của lực lượng chức năng, cơ bản chủ đầu tư, ban quản trị các tòa nhà đã nắm rõ, hiểu được trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC, triển khai thực hiện, duy trì đảm bảo các điều kiện. Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư, ban quản trị đã tích cực trong việc chủ động, phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC tại chung cư như tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các hộ dân; hoàn thiện bổ sung đầy đủ hồ sơ quản lý, theo dõi công tác PCCC tại chung cư và tổ chức thi công khắc phục các điều kiện an toàn về PCCC. Hầu hết các chung cư đã cơ bản khắc phục những tồn tại theo đúng quy định.
 
Đơn cử như về công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC cho các hộ dân, theo kiến nghị có 3 chung cư chưa tổ chức thì hiện nay 100% chung cư trên địa bàn đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC cho các hộ dân. Theo Kết luận thanh tra có 69/72 chung cư đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho các đội viên đội PCCC cơ sở, tuy nhiên chưa đảm bảo 100% các đội viên tham gia tập huấn định kỳ. Đến nay, 100% đội viên các đội PCCC cơ sở của 72 chung cư đều được tham gia tập huấn. Đối với các điều kiện an toàn về PCCC; đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 9 nội dung về hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; giải pháp ngăn cháy lan, chống cháy lan; hệ thống thoát nạn… Hầu hết ở các nội dung kiểm tra vẫn còn 1 - 2 chủ đầu tư, ban quản trị chưa khắc phục đúng thời hạn.
 
Đơn cử như hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, theo kiến nghị của UBND tỉnh có 6 chung cư chưa đảm bảo điều kiện nay, đến nay có 5/6 chung cư đã khắc phục, riêng chung cư thu nhập thấp Trung Đô vẫn chưa thực hiện nguyên nhân là do quy hoạch ban đầu không đảm bảo. Sai phạm phổ biến nhất tại các chung cư hiện nay đó là hệ thống thoát nạn, Kết luận thanh tra 551 chỉ rõ 24 chung cư không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, đến nay 21/24 chung cư đã kịp thời khắc phục. Riêng đối với điều kiện về hệ thống điện phục vụ PCCC, tất cả những chung cư sai phạm đều đã khắc phục theo quy định. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra phát hiện 7 chung cư vi phạm hệ thống điện phục vụ PCCC sau thanh tra như chung cư TA1, TA2 Tràng An, chung cư B1, B2, B3, B4 Nam Nguyễn Sỹ Sách và chung cư mini Tây Lĩnh phường Hồng Sơn. 
 
Trong đợt kiểm tra này, đoàn đã tiến hành xử phạt 40 cơ sở vi phạm hành chính về PCCC, xử phạt hơn 300 triệu đồng. Trong số này có đơn vị vẫn chây ì, không có động thái khắc phục. Cụ thể là khối nhà 18 tầng số 2, thuộc dự án Khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, phường Hưng Bình, TP Vinh. Cũng phải nói thêm, trước đó năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã xử phạt chung cư này 110 triệu đồng. Tuy nhiên, mặc dù cơ quan chức năng đã kiến nghị nhưng đến thời điểm này vẫn chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp, giải pháp khắc phục tồn tại, sai phạm để tổ chức kiểm tra nghiệm thu theo quy định. Được biết, Công ty CP đầu tư sản xuất & thương mại Thành Vinh thời gian qua gặp khó khăn về tài chính, nội bộ bất đồng, khiếu kiện, thay đổi người đại diện theo pháp luật nên việc khắc phục tồn tại theo kết luận thanh tra còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 
 
Lý giải về một số chung cư chưa có biện pháp khắc phục đúng thời hạn, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến công tác khắc phục tồn tại của các chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà. Riêng đối với các chung cư đã bàn giao cho ban quản trị, hoạt động trước thời điểm có quy định về trích phí bảo trì từ kinh phí đầu tư xây dựng (trước 1/7/2006) nên việc khắc phục phải thu phí từ các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định và đảm bảo an toàn về PCCC, phổ biến là chèn, chặn cửa ngăn cháy tại buồng cầu thang bộ làm mất tác dụng ngăn cháy, hàn thêm các song sắt “chuồng cọp” không có lối ra thoát nạn; đốt vàng mã, sử dụng lửa trần không đúng quy định…
 
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, hiện nay, Công an tỉnh đã có văn bản báo cáo UBND để có hướng xử lý. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc kiến nghị các chung cư triển khai thực hiện khắc phục các tồn tại còn lại theo nội dung kết luận thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm đối với cơ sở chưa tổ chức khắc phục hoặc đã tổ chức nhưng không hoàn thành đúng thời gian cam kết. 
.

Huyền Thương

.