Thứ Tư, 15/07/2020, 08:37 [GMT+7]

Những điều kinh khủng xảy ra khi ruồi đậu trên thức ăn

Chuyện ruồi đậu vào thức ăn là điều không hiếm khi xảy ra. Mà thường thì bạn sẽ làm gì nhỉ, nếu như miếng bánh thơm phức đang chuẩn bị thưởng thức lại bị giống loài khó chịu này... ăn trước?

Có lẽ, nhiều người sẽ chọn... kệ, dù sao cũng là chuyện bình thường thôi mà. Nhưng sự thật là một con ruồi có thể mang đến rất nhiều vấn đề, nếu như chúng đậu được trên đĩa thức ăn của bạn đủ lâu đấy.

1. Chúng sẽ... nôn lên đồ ăn của bạn

Chúng sẽ... nôn lên đồ ăn của bạn

Có một sự thật nhiều người chưa biết về... cách ăn uống của loài ruồi, đó là chúng sở hữu một chiếc miệng hình vòi để hút thức ăn. Cấu tạo này khiến chúng buộc phải biến mọi loại thức ăn trên đời này thành dịch lỏng, giúp quá trình hút vào thuận tiện hơn.

Và để làm được điều đó, chúng sẽ phun lên thức ăn một loại nước bọt chứa enzyme đặc biệt để phân giải chất hữu cơ. Có điều, trong dung dịch này lại chứa gần như mọi thứ chúng ăn trước đó (như thịt ôi thiu, thức ăn cũ hỏng, thậm chí là cả... phân). Nói cách khác, nó chẳng khác gì một bãi nôn cả, thậm chí còn kinh khủng hơn.

2. Chúng có thể đẻ trứng lên đó

Chúng có thể đẻ trứng lên đó

Thực phẩm của con người - dù ôi thiu hay không cũng sẽ là môi trường hoàn hảo để ruồi đẻ trứng. Sau một khoảng thời gian, số trứng ấy sẽ nở ra giòi, và khiến chỗ thức ăn ấy bị nhiễm độc kèm vi khuẩn. Nhìn chung thì, chắc chẳng ai muốn ăn một ổ giòi đâu nhỉ?

 

3. Ruồi là một ổ vi khuẩn còn hơn cả gián

Ruồi là một ổ vi khuẩn còn hơn cả gián

Bản thân loài ruồi có chứa ít nhất 200 loại vi khuẩn có hại, với số lượng thậm chí là gấp 10 lần loài gián. Lượng vi khuẩn này xuất phát từ những thứ ruồi thường bâu vào, bao gồm rác, thực phẩm ôi thiu hôi thối, và phân động vật.

Trên các chi của ruồi có hàng ngàn sợi lông siêu nhỏ. Điều này dẫn đến chuyện chỉ cần một thoáng tiếp xúc, gần như toàn bộ số vi khuẩn trên đã lây lan sang đồ ăn của bạn. Như theo nghiên cứu từ ĐH Công nghệ Nanyang chỉ ra rằng: "mỗi bước đi của ruồi sẽ để lại đằng sau cả một ổ vi khuẩn."

"Ruồi chỉ cần vài giây tiếp xúc với thực phẩm là đủ để số vi khuẩn đến từ những thứ kinh khủng nhất trên đời chuyển sang món đồ bạn chuẩn bị ăn," - Ron Harrison, nhà côn trùng học tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Orkin cho biết.

4. Mang đến ít nhất 65 loại bệnh

Mang đến ít nhất 65 loại bệnh

Một con ruồi có thể mang theo ít nhất 65 mầm bệnh cho chúng ta. "Trong số các vi khuẩn chuyển sang có cả những mầm bệnh nguy hiểm như tả, kiết lỵ, thương hàn..." - Ron Harrison cho biết. Không chỉ con người, số vi khuẩn này còn gây nguy hiểm cho các loài vật khác nữa, bao gồm cả lợn và gà.

Vậy nên, có lẽ bạn cần suy nghĩ lại về việc tiếp tục ăn thứ đã được lũ ruồi đụng vào.

.

TH