Thứ Sáu, 09/10/2020, 09:34 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An

(Congannghean.vn)-Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX diễn ra từ ngày 16 - 18/10/2020. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh nhà. Xác định bảo đảm ANTT, an toàn PCCC là nhiệm vụ trọng tâm góp phần đảm bảo thành công, an toàn trong thời gian diễn ra Đại hội, Công an Nghệ An đã xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC. Trong đó có việc tăng cường tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, địa điểm diễn ra các hoạt động chính thức, bên lề Đại hội, nơi lưu trú của đại biểu… 
Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra hệ thống bơm nước chữa cháy tại trụ sở UBND tỉnh
Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra hệ thống bơm nước chữa cháy tại trụ sở UBND tỉnh
Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra điều kiện an toàn PCCC phục vụ bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh và các chương trình, hoạt động của Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thành lập 2 đoàn kiểm tra từ nay đến ngày 12/10. Trong 2 ngày từ 6 - 7/10, đoàn đã tiến hành kiểm tra tại trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh - nơi diễn ra Đại hội; đền Chung Sơn, Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn… 
 
Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An - nơi diễn ra Đại hội từ ngày 16 - 18 hiện nay đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng. Đến nay, đã hoàn thành 60% tiến độ công việc. Để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội, đơn vị đã tiến hành sửa chữa hội trường, trang trí, sơn sửa lại phía bên ngoài, dọn dẹp, tu sửa một số hạng mục và mua sắm thêm các trang thiết bị bên trong. Xác định công tác an toàn PCCC là nhiệm vụ hàng đầu đảm bảo an toàn cho đại biểu, thành công của Đại hội, lãnh đạo Nhà Văn hóa Lao động tỉnh đã mua mới một số trang thiết bị PCCC như hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, bình chữa cháy… Là công trình xây dựng lâu năm, một số hạng mục trong đó có hệ thống PCCC có dấu hiệu xuống cấp; do đó lãnh đạo Nhà Văn hóa Lao động đã tiến hành tu sửa, mua sắm mới trên tinh thần tiết kiệm nhưng phải đảm bảo an toàn.
 
Tại buổi kiểm tra, đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế hồ sơ PCCC, hệ thống máy bơm nước chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động… Quá trình kiểm tra, đoàn ghi nhận đơn vị đã luôn chấp hành tốt các quy định, điều kiện an toàn về PCCC cũng như có ý thức trong việc bảo dưỡng các phương tiện theo định kỳ. Đoàn cũng hướng dẫn, kiến nghị cơ sở khẩn trương khắc phục ngay tồn tại nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối PCCC trong suốt thời gian diễn ra Đại hội. 
Kiểm tra an toàn PCCC tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh - nơi tổ chức Đại hội
Kiểm tra an toàn PCCC tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh - nơi tổ chức Đại hội
Trong đợt kiểm tra này, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra thực tế đối với 100% các khu vực, mục tiêu trọng điểm và các địa điểm, khu vực diễn ra các hoạt động chính thức, bên lề Đại hội và nơi lưu trú của đại biểu, khách mời Đại hội. Đoàn cũng sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh xung quanh địa điểm tổ chức Đại hội. Nội dung kiểm tra là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong việc triển khai thực hiện công trình PCCC; việc thực hiện các điều kiện an toàn về PCCC và chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; việc thực hiện các kiến nghị về công tác PCCC tại biên bản kiểm tra trước đây. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị hướng dẫn giải pháp khắc phục trước thời gian diễn ra Đại hội; đồng thời hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ về cháy, nổ trong thời gian diễn ra Đại hội.
 
Bước đầu trong những ngày đầu kiểm tra, đoàn ghi nhận ý thức, việc chấp hành các quy định về PCCC của người đứng đầu cũng như các cơ sở. Trong đó các cơ sở đã chú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị PCCC hiện đại, đạt tiêu chuẩn; quan tâm đến công tác tập huấn nghiệp vụ PCCC của lực lượng cơ sở; có ý thức trong việc duy tu, bảo dưỡng phương tiện PCCC… Đoàn cũng đề nghị các cơ sở, nhất là các cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hóa xác định rõ công tác đảm bảo PCCC là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao cảnh giác trong việc chấp hành các quy định về PCCC, nhất là trong việc bảo quản, lưu giữ hồ sơ tại các kho lưu trữ; thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, vận hành các hệ thống, phương tiện PCCC đảm bảo hoạt động khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị có khả năng sinh lửa, sinh nhiệt, loại bỏ các nguy cơ, nguyên nhân có thể dẫn tới cháy, nổ.
 
Để đảm bảo công tác an toàn PCCC trong thời gian diễn ra Đại hội, từ nay đến lúc diễn ra Đại hội, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ thường trực 24/24 giờ; chủ động nắm, dự báo tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ ban đầu các nguy cơ, sự cố cháy, nổ có thể xảy ra để có biện pháp phòng ngừa, giải quyết và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và số thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần giữ vững ANTT, bảo vệ an toàn Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX.
.

Huyền Thương

.